Thủ phạm phía sau những đám cháy lớn nhất ở Mỹ

Thứ ba - 19/09/2023 15:59
Nguyên nhân dẫn tới những đám cháy gây thiệt hại nặng về sinh mạng và tài sản tại Mỹ rất đa dạng, từ hỏng hóc đường dây điện tới sét đánh và lỗi do con người.
Thủ phạm phía sau những đám cháy lớn nhất ở Mỹ

Nguyên nhân dẫn tới những đám cháy gây thiệt hại nặng về sinh mạng và tài sản tại Mỹ rất đa dạng, từ hỏng hóc đường dây điện tới sét đánh và lỗi do con người.

Đám cháy lan nhanh quét qua thị trấn lâu đời Lahaina trên đảo Maui, giết chết hơn 90 người và trở thành một đám cháy rừng chết chóc nhất ở Mỹ trong hơn một thế kỷ. Nguyên nhân gây ra đám cháy vẫn đang được điều tra, nhưng mọi nghi ngờ đang hướng tới thiết bị điện trong khu vực, Phys.org hôm 15/8 đưa tin.

Trên khắp nước Mỹ, cháy rừng đang ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất do biến đổi khí hậu dẫn tới hạn hán kéo dài hơn. Nguyên nhân ban đầu có thể rất phong phú, từ đường dây điện bị chập, sét đánh hay một điếu thuốc lá vứt ra ngoài cửa sổ xe, nhưng kết quả chỉ có một. Khi thực vật khô hạn, chúng có thể dễ dàng bắt lửa.


Đám cháy chưa rõ nguyên nhân biến đảo Maui của Hawaii thành hỏa ngục. (Ảnh: ABC News)

Đám cháy Camp

Tháng 11/2018, ngọn lửa san bằng thị trấn Paradise ở California, khiến hơn 80 người thiệt mạng và phá hủy hơn 18.000 công trình. Đó là đám cháy chết chóc và gây thiệt hại nhiều nhất trong bang, theo Cơ quan lâm nghiệp và cứu hỏa California (Cal Fire). Đám cháy được cho là bùng lên do đường dây điện của công ty điện lớn nhất bang PG&E Corp. Công ty này nộp đơn phá sản năm 2019, đối mặt với 30 tỷ USD tiền đền bù từ vài đám cháy. Năm 2020, công ty bị kết tội vô ý gây chết người trong đám cháy Camp.

Đám cháy August Complex

August Complex, đám cháy lớn nhất ở California, kéo dài gần 3 tháng vào cuối năm 2020 và phá hủy hơn 400.000 hecta đất trước khi bị dập tắt hoàn toàn. Đám cháy bốc lên do sét đánh, theo Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ. Ngọn lửa hoành hành ở các quận Mendocino, Humboldt, Trinity, Glenn, Lake và Colusa, trở thành đám cháy lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ.

Đám cháy Marshall

Hơn 1.000 ngôi nhà bị thiêu rụi gần Boulder, Colorado, chỉ vài ngày sau Giáng sinh năm 2021 sau khi những cơn gió cực mạnh thổi lửa lan nhanh trên mảnh đất khô cằn. Đây là đám cháy có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử bang Colorado. Theo báo cáo của cảnh sát, trong đám cháy có hai ngọn lửa. Ngọn lửa đầu tiên lan từ gỗ mục và cành cây kho bắt lửa tại một ngôi nhà, trong khi nguyên nhân cao nhất gây ra ngọn lửa thứ hai là những hạt nóng từ đường dây điện. Cuối cùng, chúng hợp lại thiêu rụi khoảng 2.428 hecta đất. Công ty điện Xcel Energy Inc bác bỏ kết luận đường dây điện của họ gây ra ngọn lửa thứ hai.

Đám cháy Hermits Peak và Calf Canyon đốt cháy hơn 137.593 hecta đất ở New Mexico vào cuối xuân và đầu hè năm 2022. Đám cháy rừng này thuộc hàng lớn nhất trong lịch sử bang, gây ra bởi mảnh vụn cháy âm ỉ từ một vụ đốt có kiểm soát hồi tháng 1. Randy Moore, giám đốc Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ, nhận lỗi về vai trò của họ khi vô ý gây ra đám cháy.

  • Những nguy cơ rình rập người dân Hawaii sau bão lửa
  • "Bão lửa" ở thị trấn Hawaii nhìn từ vũ trụ
  • Chùm ảnh biển lửa tại "thiên đường" Hawaii khiến 270 tòa nhà bị thiêu rụi, 53 người chết

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây