Tại sao bạn đổ mồ hôi nhiều hơn người khác?

Thứ bảy - 28/04/2018 10:51

Tại sao bạn đổ mồ hôi nhiều hơn người khác?

Lý do một số người đổ mồ hôi rất nhiều trong khi những người khác lại không vẫn chưa được giải thích đầy đủ.

Căng thẳng hay hoạt động mạnh có thể khiến con người đổ mồ hôi, nhưng nếu tình trạng này xảy ra khi bạn đang ngồi yên một chỗ và nghe nhạc cổ điển, nhiều khả năng cơ thể của bạn đang gặp vấn đề.

Lý do một số người đổ mồ hôi rất nhiều trong khi những người khác lại không vẫn chưa được giải thích đầy đủ. Tuy nhiên, chuyên gia Harmik J. Soukiasian, trưởng khoa phẫu thuật ngực tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai, Los Angeles, đã chia sẻ một số hiểu biết của mình về vấn đề này. Tiến sĩ Soukiasian cũng đứng đầu nhóm lâm sàng của Cedars-Sinai về hyperhidrosis, hay hội chứng đổ mồ hôi quá nhiều.


Video phỏng vấn trên truyền hình của Heidi Mitchell (WSJ) về cuộc sống sống chung với mồ hôi.

Con người đổ mồ hôi là bình thường

Đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên. "Nếu trời quá nóng, bạn đổ mồ hôi, và khi nước bốc hơi, bạn thấy mát hơn", ông cho biết. Đổ mồ hôi cũng phục vụ các chức năng khác. Nó giúp cấp nước cho da, giúp duy trì cân bằng chất lỏng của cơ thể, dù làm như vậy sẽ loại bỏ các chất điện giải và muối. "Bạn cần phải bổ sung chất điện giải và muối bằng một thứ gì khác ngoài nước nếu bạn đang tập thể dục với cường độ nặng hoặc đổ mồ hôi quá nhiều".


Người yếu hơn có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn những người khỏe vì cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để hạ nhiệt.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người yếu hơn có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn những người khỏe vì cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để hạ nhiệt, tiến sĩ Soukiasian cho biết. Tuy nhiên, người khỏe mạnh đổ mồ hôi sớm hơn trong các vận động tương đương. Đó nhiều khả năng là bởi vì những người quen tập thể dục có các cơ quan hoạt động hiệu quả. Chúng bắt đầu hạ nhiệt ngay sau khi nhiệt độ lõi trong cơ thể tăng lên.

Lo lắng có thể đưa cơ thể vào chế độ tồn tại, kích thích giải phóng adrenaline, tăng nhịp tim và báo hiệu cho tuyến mồ hôi tăng tốc. Theo tiến sĩ Soukiasian, đổ mồ hôi cảm xúc là một phần của phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy" và là điều bình thường. Nhưng "đổ mồ hôi khi ngồi trên ghế nghe nhạc cổ điển là không bình thường".

Sống chung với lũ

Nhiều loại thuốc, bao gồm insulin, thuốc chống suy nhược và thậm chí aspirin, có tác dụng phụ là khiến người uống đổ mồ hôi, tiến sĩ Soukiasian cho biết. Caffeine, rượu và thuốc lá có thể làm tăng lượng mồ hôi, vì chúng có thể làm tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Các loại thực phẩm cay, bao gồm cả capsaicin, một loại hóa chất có trong ớt - có thể kích hoạt những đợt đổ mồ hôi ngắn, nhưng thường chỉ kéo dài vài phút và có thể giảm bớt bằng cách uống sữa lạnh, "vì protein trong sữa có tác dụng tẩy rửa" có thể làm tan cảm giác nóng trong miệng gây đổ mồ hôi.

Người béo phì dường như cũng đổ mồ hôi nhiều hơn, mặc dù tiến sĩ Soukiasian cho biết chưa thấy một nghiên cứu đáng tin nào giải thích lý do tại sao. Việc đó có thể là do những người béo phì phải hoạt động nhiều hơn để mang trọng lượng nặng hơn, hoặc có lẽ vì cơ thể của họ cách ly với cái lạnh tốt hơn.


Tuyến mồ hôi chạy khắp cơ thể, nhưng tập trung ở lòng bàn tay, nách và gan bàn chân.

Các tuyến mồ hôi chạy khắp cơ thể, nhưng tập trung ở lòng bàn tay, nách và gan bàn chân. Sự đổ mồ hôi quá mức xảy ra khi một trong các cụm tuyến này bị kích thích ngay cả với những tác động nhỏ nhất, chẳng hạn như nhiệt độ ngoài trời thay đổi, và những cái "vòi nước" này sẽ không thể ngừng chảy. Các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn tại sao điều này xảy ra. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 1% đến 3% dân số. "Tôi đã thấy những sinh viên không thể làm bài kiểm tra vì lòng bàn tay của họ đổ mồ hôi đến mức làm nhòe giấy thi", ông nói.

Cách ngăn ngừa

Trước tiên, Tiến sĩ Soukiasian khuyên những người khỏe mạnh nhưng nhiều mồ hôi mặc những loại vải sợi tự nhiên, rộng rãi và sử dụng thuốc chống mồ hôi ở các vùng nhiều mồ hôi như bàn tay hoặc bàn chân. Nếu vấn đề vẫn tiếp tục xảy ra, bước tiếp theo là mua thuốc bổ sung hàm lượng nhôm theo đơn kê của bác sĩ da liễu. Nhôm phá hủy tế bào trong các tuyến, do đó làm giảm sản xuất mồ hôi. (Nó cũng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.)

Botox, một tác nhân gây tê liệt, là "giải pháp" cuối cùng trước khi bạn buộc phải tiến hành phẫu thuật, và tiến sĩ Soukiasian chỉ đề nghị sử dụng biện pháp này sau khi tất cả các lựa chọn khác không có hiệu quả.

Tuy thời kỳ mãn kinh hoặc cảm cúm có thể dẫn đến việc đổ mồ hôi nhiều, tình trạng này thường không liên quan đến các rối loạn phổ biến khác, tiến sĩ Soukiasian cho biết. Tuy nhiên, đổ mồ hôi nhiều trong khi ngủ hoặc chỉ ở một khu vực của cơ thể có thể là triệu chứng của căn bệnh hiếm gặp như bệnh lao, HIV hoặc ung thư hạch. "Vì vậy, nếu bạn đổ mồ hôi rất nhiều vào ban đêm hoặc ở các khu vực cụ thể, bạn nên tìm gặp bác sĩ".

"Trừ khi bạn đổ mồ hôi trong khi ngủ hoặc thấy xấu hổ với việc đổ mồ hôi khi làm việc hoặc bài tập, mức độ mồ hôi của bạn có lẽ không có gì phải lo lắng".Chỉ cần tắm gội và thay quần áo thường xuyên.

  • Đổ mồ hôi bất thường: Báo động đỏ về sức khỏe
  • Lợi ích của việc đổ mồ hôi đối với cơ thể

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây