Nghiên cứu sử dụng Facebook làm... phương pháp chữa trị chứng nghiện thuốc lá

Thứ hai - 28/05/2018 15:50
Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, mạng xã hội không chỉ là nơi để giao tiếp và kết bạn, đó cũng có thể là liều thuốc "đặc trị" hiệu quả cho bệnh nghiện thuốc lá của nhiều người.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, mạng xã hội không chỉ là nơi để giao tiếp và kết bạn, đó cũng có thể là liều thuốc "đặc trị" hiệu quả cho bệnh nghiện thuốc lá của nhiều người.

Theo Technology.org, một thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ đã tiến hành sử dụng mạng xã hội Facebook để cai nghiện thuốc lá cho các thanh niên. Kết quả cho thấy, những người hút thuốc có khả năng bỏ thuốc nhiều hơn gấp 2,5 lần sau 3 tháng điều trị với Facebook. Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tính hiệu quả của việc sử dụng Facebook trong việc can thiệp và giảm cơn nghiện thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, phương pháp này hoàn toàn có triển vọng thay đổi tích cực hành vi của một người trong ngắn hạn, đặc biệt là những người trưởng thành đã có nhiều năm hút thuốc và khó từ bỏ.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Danielle Ramo, tiến sĩ kiêm phó giáo sư tâm thần học tại Đại học California (UCSF) tiết lộ: "Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu vô cùng tham vọng để kiểm chứng xem những người không sẵn sàng muốn bỏ thuốc và liệu phương pháp can thiệp này có tác dụng gì không".

Ramo chia sẻ thểm: "Chúng tôi thấy rằng, chúng tôi có thể tiếp cận một nhóm dân số tưởng chừng khó tiếp cận. Họ đã kiêng được thuốc lá trong ngắn hạn. Nghiên cứu cho thấy, môi trường mạng xã hội có thể là một công cụ điều trị chứng nghiện thuốc lá rất hiệu quả, ngay cả đối với những người chưa sẵn sàng bỏ thuốc lá".

Nhóm người trưởng thành là những người có nguy cơ hút thuốc nhiều và sớm nhất. Tại Mỹ, các nghiên cứu cho thấy, hầu hết mọi người đều hút thuốc từ trước 26 tuổi. Nhóm tuổi thanh niên có động lực bỏ thuốc lá khá thấp do họ hiếm khi áp dụng các phương pháp truyền thống lẫn hiện đại.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã mở ra một dự án có tên Tobacco Status Project kéo dài trong 90 ngày. Khi tham gia chương trình, các tình nguyện viên được sắp xếp ở trong các nhóm Facebook bí mật. Họ được yêu cầu phải đăng tải các bài viết hàng ngày trong nhóm, tham gia các buổi hỏi và trả lời hàng tuần, nhận tư vấn nhận thức trực tiếp hàng tuần với tư vấn viên.

Nhóm Facebook này cũng được khuyến khích truy cập trang web Smokefree.gov của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ để học tập các kiến thức về cai thuốc lá.

Tổng cộng đã có khoảng 500 tình nguyện viên người Mỹ tham gia dự án. Trong đó có 45% là nam giới, 73% là người da trắng, 87% là những người đang hút thuốc hàng ngày. Tuổi trung bình của những người tham gia là 21 tuổi và họ không buộc phải bỏ thuốc lá khi tham gia nghiên cứu.

Kết quả tổng hợp từ dự án chỉ ra, các chương trình truyền thông mạng xã hội có sức ảnh hưởng đáng kể đến khả năng bỏ thuốc lá của một người trong suốt khoảng thời gian 3 tháng của nghiên cứu.

Nhóm tình nguyện viên tham gia dự án có khả năng bỏ thuốc lá cao hơn 2,5 lần so với những người bỏ thuốc bằng cách truyền thống (8,3% so với 3,2%). Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc kết hợp bỏ nicotin và phương pháp điều trị trực tuyến mới có thể giúp cải thiện tỷ lệ bỏ thuốc lá trong nhiều nghiên cứu tương lai.

Mặc dù vậy, nghiên cứu trên cũng đặt ra một nguy cơ mới. Liệu rằng, thay vì nghiện thuốc lá như xưa, người hút sẽ dần chuyển sang nghiện Facebook hay không?

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Addiction mới đây.

Tiến Thanh

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây