Gia tăng tấn công mạng nhắm vào các doanh nghiệp lớn

Thứ sáu - 02/12/2016 15:19
Tình hình An toàn thông tin (ATTT) ở Việt Nam ngày càng có những diễn biến phức tạp với sự tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp trong các cuộc tấn công mạng. Đặc biệt là tấn công mạng vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp lớn.

Tình hình An toàn thông tin (ATTT) ở Việt Nam ngày càng có những diễn biến phức tạp với sự tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp trong các cuộc tấn công mạng. Đặc biệt là tấn công mạng vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp lớn.

Sáng nay, 2/12, sự kiện "Ngày An toàn Thông tin Việt Nam" lần thứ 9 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Ngày ATTT Việt Nam năm nay mang chủ đề "Kỷ nguyên mới của an ninh mạng" diễn ra trong bối cảnh nguy cơ trên không gian mạng ngày một gia tăng tinh vi và phức tạp.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho hay trong thời gian gần đây, tình hình ATTT trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều cuộc tấn công mạng có quy mô lớn. Vấn đề an toàn an ninh mạng đã dần mang thêm màu sắc chính trị. Đã xuất hiện nhiều cáo buộc giữa các quốc gia về tình hình mất ATTT.

"Đến thời điểm hiện tại vấn đề xung đột mạng vẫn còn mới mẻ và chưa được quy định chặt chẽ. Chưa có hiệp ước hay luật quốc tế nào về an toàn, an ninh mạng ra đời mà chỉ tồn tại một bộ quy tắc tuy có thể tạm xem là chuẩn mực nhưng còn mang tính chắp vá nhằm xác định những cách hành xử được chấp nhận trên không gian mạng. Tình hình ATTT mạng Việt Nam cũng ngày càng có những diễn biến phức tạp với sự tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp trong các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mạng vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế", Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc tại sự kiện.

Trong bối cảnh đó, hành lang pháp lý về ATTT mạng cơ bản đã được xây dựng và đang dần hoàn thiện. Sau khi Luật ATTT mạng được Quốc hội thông qua, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị định hướng dẫn Luật. Bộ TT&TT cũng đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương triển khai Kế hoạch bảo đảm ATTT mạng theo Quyết định 898 ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng cũng cho hay, trong thời gian tới, tình hình ATTT được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và xu hướng bùng nổ trên thế giới. Đây là xu hướng tất yếu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Do vậy, ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm việc trong lĩnh vực CNTT đang đứng trước một thách thức rất lớn là phải làm thế nào và làm gì để nhanh chóng thích nghi và có những bước đi phù hợp nhằm ứng phó được với thách thức của một kỷ nguyên mới về ATTT mạng.

 "Công tác tuyên truyền cần tránh mang tính chất khẩu hiệu, chung chung như cách làm truyền thống. Việc tuyên truyền phải theo kịp thời đại, đi cùng với sự phát triển của công nghệ, tận dụng thế mạnh của công nghệ, nhắm đúng đối tượng cụ thể với nội dung phù hợp", Thứ trưởng nói.

An toàn thông tin mạng đang là vấn đề nóng hiện nay

Cũng trong phiên toàn thể của hội thảo sáng nay, bên cạnh báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong năm vừa qua và công bố Chỉ số ATTT Việt Nam 2016 được trình bày bởi đại diện VNISA, đại diện các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như: Google, Microsoft, CISCO, IBM, Splunk , Samsung... đã chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng.

Bên lề các hội thảo sẽ giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến, trong đó có một gian đặc biệt "Góc kỹ thuật" được thiết kế dành riêng cho giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu "Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2015" của các doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu gặp gỡ, trao đổi và tiếp xúc…

Sự kiện "Ngày ATTT Việt Nam" là sự kiện thường niên được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và là một trong những hoạt động CNTT quan trọng trong năm được đông đảo cộng đồng ứng dụng và phát triển CNTT, giới truyền thông và toàn xã hội quan tâm, mong đợi. Sự kiện năm nay được bốn đơn vị đồng tổ chức, Hiệp hội ATTT Việt Nam, Cục ATTT, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Bộ TT&TT và Cục CNTT, Bộ Quốc phòng.

G.L

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây