Chỉ cần đổi sang ống hút thủy tinh, bạn có thể cứu được hàng triệu loài sinh vật biển

Chủ nhật - 20/05/2018 20:39
Ống hút nhựa đã và đang trở thành mối lo mới của nhân loại khi gây hủy hoại môi trường biển và gián tiếp giết hại nhiều loài sinh vật biển.

Ống hút nhựa đã và đang trở thành mối lo mới của nhân loại khi gây hủy hoại môi trường biển và gián tiếp giết hại nhiều loài sinh vật biển.

Những chiếc ống hút nhựa tưởng chừng là một sản phẩm tiện dụng và văn minh của nhân loại. Tuy nhiên chúng đang gián tiếp trở thành công cụ "giết hại" hàng triệu loài sinh vật biển do tình trạng rác thải đổ xuống biển tràn lan.

Theo Popular Mechanics, người Mỹ sử dụng hơn 500 triệu ống hút nhựa mỗi ngày và con số này tính cho cả thế giới có thể lên tới hàng tỷ chiếc ống hút. Có điều, chúng quá nhỏ và nhẹ để tái chế. Kết quả là chúng trở thành rác thải và phải tiêu hủy bằng cách đốt hoặc chôn lấp. Mặc dù vậy vẫn có không ít những chiếc ống hút nhựa trôi ra sông, hồ và đại dương mỗi năm.

Chưa hết, ống nhựa trôi nổi trên đại dương tiềm ẩn nguy cơ chui vào cơ thể các loài sinh vật biển bất cứ lúc nào. Đã có nhiều phát hiện thấy trong dạ dày của chim cánh cụt hay các loài chim biển có chứa ống hút và đó cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 1 triệu con chim hàng năm. Các chuyên gia ước tính đến năm 2050, ống hút nhựa có thể sẽ nhiều hơn cả loài cá trong đại dương.

Vấn đề nằm ở chỗ nếu không có ống hút nhựa, đời sống của con người sẽ trở nên khá bất tiện. Bởi lẽ có rất nhiều loại thức uống chỉ phù hợp sử dụng ống hút để thưởng thức.

Tuy nhiên đã có một công ty đưa ra ý tưởng về những chiếc ống hút thủy tinh có khả năng tái sử dụng và thay thế dễ dàng. Những chiếc ống hút Simply Straws được làm hoàn toàn bằng thủy tinh có thể tái sử dụng. Hiện tại công ty đã bán được khoảng 150 ngàn chiếc ống hút thủy tinh và Simply Straws cũng quyên góp 1% lợi nhuận cho các tổ chức từ thiện.

Ống hút thủy tinh Simply Straws sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm và hủy hoại đại dương do ống hút nhựa gây ra

Ống hút Simply Straws có đủ mọi kích thước, hình dạng và màu sắc khác nhau. Giá của một chiếc ống hút thủy tinh có giá 9 USD và có thể sử dụng trọn đời nếu giữ gìn và bảo quản cẩn thận.

Nếu bạn đã từng xem đoạn video YouTube gây sốt quay lại cảnh một nhóm các nhà sinh vật học nỗ lực lấy chiếc ống hút mắc kẹt trong mũi của chú rùa biển, kèm theo đó là hình ảnh máu mũi chảy ra, hẳn bạn sẽ thấy những tác hại khủng khiếp của ống hút nhựa với đại dương.

Đoạn video ghi lại cảnh một nhóm nhà sinh vật học cố gắng lấy chiếc ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi của chú rùa biển đáng thương

Có lẽ chính chúng ta nên tự nhận thức được sự nguy hiểm này và có biện pháp thay đổi loại ống hút hoặc ít nhất nên hạn chế dùng ống hút nếu không cần thiết để bảo vệ sinh vật biển nói riêng và tự nhiên nói chung.

Mai Huyền

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây