H’Le Na Niê - cô gái nặng lòng với văn hóa Ê Đê

Thứ sáu - 18/11/2016 06:07

H’Le Na Niê - cô gái nặng lòng với văn hóa Ê Đê

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, H’ Le Na Niê (dân tộc Ê Đê), cô sinh viên Đại học Sư phạm TP.HCM, còn khiến nhiều người “nể” bởi đam mê nghiên cứu và am hiểu sâu về văn hóa dân tộc mình.

Tại xã Ea Pốk, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk, đồng bào dân tộc Ê Đê đa phần đều có cuộc sống còn khó khăn nên việc học hành của con em họ thường bị gián đoạn. Nhiều học sinh Ê Đê lớn lên đã phải bỏ học sớm để phụ giúp gia đình. Còn số lượng người người đi học trung cấp, cao đẳng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng bất chấp điều đó, cô gái H’ Le Na Niê vẫn quyết tâm học và trở thành một trong những người con chăm ngoan, học giỏi của buôn làng.

H’ Le Na Niê luôn rạng rỡ mỗi khi kể về văn hóa dân tộc mình. (Ảnh: H.K)

H’ Le Na Niê cho biết, nhà nghèo nhưng cha mẹ đều cố gắng chăm lo cho 4 chị em ăn học. Cách đây hơn 2 năm, cha em không may bị tai nạn, sau đó không làm được việc nặng, áp lực kinh tế gia đình ngày càng lớn.

Thương cha mẹ cực khổ nên ngay từ nhỏ em luôn quyết tâm học và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt những năm học phổ thông. Nhờ thành tích học tốt nên năm học nào, em đều nhận được học bổng với số tiền đủ để chi phí học tập, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ.

Không phụ lòng các cô, H’ Le Na Niê luôn chăm ngoan, học giỏi, trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua em đã đoạt giải Ba môn ngữ văn. Để tiếp bước các cô, em đã chọn theo học ngành sư phạm văn, Đại học Sư phạm TP.HCM. Mong muốn của em là được đứng trên lớp truyền dạy văn hóa cho con em đồng bào Ê Đê tại địa phương. Đặc biệt em còn có ước ao lớn hơn đó là nghiên cứu thêm về văn hóa Ê Đê. Sau đó truyền dạy văn hóa, truyền thống, lịch sử của người Ê Đê cho các thế hệ sau.

H’ Le Na Niê chia sẻ văn hóa của người Ê Đê rất phong phú, người Ê Đê có chữ viết riêng nhưng nhiều người trẻ không biết viết, không biết về văn hóa của dân tộc mình. Còn với em, ngay từ nhỏ đã được ông bà kể về văn hóa của người Ê Đê.

Nhờ chịu khó học hỏi nên đến nay em đã nắm được cái hồn của văn hóa dân tộc. Em có thể kể rành mạch sử thi Đam San, biết K’han (hát nối, hát vần), hát ru, viết thành thạo chữ viết của người Ê Đê...

Theo Hữu Ký

Dân Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây