Hơn 50 lính đặc nhiệm hai nước mật phục 3 ngày bắt trùm ma túy

Thứ năm - 13/04/2017 11:06

Hơn 50 lính đặc nhiệm hai nước mật phục 3 ngày bắt trùm ma túy

"Chúng tôi mật phục suốt 3 ngày, ban đêm ngụy trang với cỏ và lá trên người từng bước tiếp cận sào huyệt của chúng", một trinh sát tham gia cuộc đột kích lán trại tập kết 97 bánh heroin kể với VnExpress.

Đại tá Nguyễn Mạnh Thường, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh cho biết, ông trùm cầm đầu nhóm 3 người tham gia vận chuyển 97 bánh heroin tuồn vào Việt Nam là Xa Lỳ (29 tuổi, quốc tịch Lào).

Dù còn trẻ song Xa Lỳ đã nhiều năm "thâm niên trong nghề". Khai với nhà chức trách, Xa Lỳ cho hay sống ở khu vực Tam giác vàng, thấy siêu lợi nhuận từ buôn bán ma túy nên đã tổ chức đường dây riêng, tuyển người với tiền công cao.

Heroin được Xa Lỳ lấy từ Myanmar, vận chuyển về một lán trại nằm sâu trong rừng ở Lào, biệt lập với khu dân cư. Những ngả đường vào "hang ổ" đều được cảnh giới nghiêm ngặt với nhiều vũ khí trang bị.

"Hàng" sau đó được tuồn sang Việt Nam bằng đường tiểu ngạch ở các cửa khẩu, đưa đi phân phối ở Hà Nội hoặc sang nước thứ ba.

Xa Lỳ (giữa), cùng hai đàn em. Ảnh: Biên Phòng

Phát hiện đường dây từ một năm trước, trinh sát ngoại biên báo về cho Bộ chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh lên phương án tác chiến. Tháng 3/2017, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cùng nhà chức trách Lào lập chuyên án mang bí số 063AV.

Một ngày đầu tháng 4, trinh sát ngoại biên báo về, ông trùm chuẩn bị nhập một mẻ hàng lớn về điểm tập kết ở lán trại thuộc tỉnh Bò Kẹo, cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) khoảng 300 km tính theo đường bộ để bán cho các đầu mối bản địa và đưa qua biên giới Việt Nam.

Hơn 50 chiến sĩ của Bộ đội Biên phòng Việt Nam và Công an Lào được lệnh triển khai lực lượng, lập các chốt chặn đeo bám, theo dõi từ vòng ngoài tới vòng trong các cung đường gần lán trại, các điểm nghi vấn tập kết ma túy.

Một trinh sát tham gia đánh án cho hay, nhóm tội phạm ma túy này sẵn sàng nổ súng khi bị vây bắt, vì vậy để kế hoạch thành công, đặc nhiệm hai nước Việt – Lào phải hóa trang, đóng giả người lái xe ôm, thương lái để đeo bám mục tiêu.

Một tổ trinh sát thiện chiến gồm hàng chục chiến sĩ tiếp cận vòng trong, gần sào huyệt của nhóm này. "Chúng tôi theo dõi, đón lõng chúng 3 ngày, khi đêm xuống thâm nhập sâu hơn để tiếp cận. Các chiến sĩ đặc nhiệm đều ngụy trang với cỏ và lá", một trinh sát nói.

Nhà chức trách kiểm đếm, niêm phong số ma túy "khủng". Ảnh: Biên Phòng

Khoảng 12h ngày 4/4, khi 2 ôtô bán tải đi vào lán trại nằm khuất trong rừng, những chân rết của Xa Lỳ đang hối hả nhận "hàng" thì các trinh sát đồng loạt phá cửa xông vào. Không kịp trở tay, Xa Lỳ và 2 đàn em bị bắt cùng 97 bánh heroin.

Theo đại tá Nguyễn Mạnh Thường (Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), chuyên án được phá thành công mà không tốn một viên đạn. 

Hiện, nhà chức trách Việt Nam đã bàn giao 3 nghi can cùng tang vật cho Cục phòng chống ma túy (Bộ An ninh, Lào) xử lý. 

Đức Hùng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây