Federer 36 tuổi vẫn số 1 thế giới: 3 bí quyết “cải lão hoàn đồng”

Thứ năm - 22/02/2018 01:24

Federer 36 tuổi vẫn số 1 thế giới: 3 bí quyết “cải lão hoàn đồng”

Roger Federer vừa có được danh hiệu vô địch thứ 3 trong mùa giải 2018 và đòi lại ngôi số 1 thế giới từ tay Rafael Nadal, và cán mốc dẫn đầu BXH ATP khi đã 36 tuổi 195 ngày. Bí quyết gì đã khiến “Tàu tốc hành” trở lại mạnh mẽ đến vậy?

Video Federer khuất phục Dimitrov siêu tốc ở trận chung kết Rotterdam Open 2018:

Sự hồi xuân đáng kinh ngạc

Thành công vang dội liên tiếp đến với Roger Federer chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm mới 2018. Đầu tiên, anh đánh cặp với đồng nghiệp nữ xinh đẹp Belinda Bencic để giúp ĐT Thụy Sĩ đăng quang cúp đồng đội Hopman Cup tại Perth (Úc).

Federer lập kỉ lục là tay vợt già nhất lên ngôi số 1 thế giới

Ngay sau đó, Federer khiến cả thế giới tiếp tục trầm trồ thán phục khi vượt qua Marin Cilic sau 5 set nghẹt thở để bảo vệ thành công chức vô địch Australian Open 2018 tại Melbourne, đồng thời nối dài kỉ lục với Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp.

Thừa thắng xông lên, “Tàu tốc hành” người Thụy Sĩ tiếp đà hưng phấn khi tham dự ATP Rotterdam Open. Với việc vượt qua Robin Haase ở tứ kết, Federer chính thức chiếm lại ngôi số 1 thế giới từ tay đại kình địch Rafael Nadal để dẫn đầu BXH ATP khi cán mốc kỉ lục 36 tuổi 195 ngày, xô đổ kỉ lục cũ của Andre Agassi - người 33 tuổi 133 ngày khi lên số 1 thế giới vào tháng 9/2003.

Không ngủ quên trên chiến thắng đó, Federer tiếp tục khuất phục Andreas Seppi và Grigor Dimitrov cùng chỉ sau 2 set ở bán kết rồi chung kết Rotterdam Open để có danh hiệu thứ 3 trong mùa giải năm nay.

"Tàu tốc hành" lần thứ 3 lên đỉnh ở Rotterdam

3 liều thuốc "cải lão hoàn đồng" của Fededer

Đã ngoài 36 tuổi nhưng Federer vẫn cho thấy anh tràn trề khát khao chinh phục và đủ sức vươn tới các đỉnh cao mới. Vậy điều gì đã khiến “Tàu tốc hành” có được một sự hồi xuân đáng kinh ngạc đến vậy giữa lúc mà tưởng chừng tuổi tác có thể bào mòn sức chiến đấu của một ngôi sao tuổi băm như anh giống bao tấm gương khác trong quá khứ?

Nhận xét về quá trình soán ngôi vương làng banh nỉ thế giới này của “Tàu tốc hành”, đối thủ cũ của anh – ngôi sao quần vợt Pháp Fabrice Santoro nhận định trên tờ L’Equipe về những thay đổi tích cực của FedEx:

“Không chỉ có một. Anh ấy (Federer) hiểu rằng anh ấy phải thay đổi vợt thi đấu, dứt điểm trận đấu càng ngắn càng tốt và tiến vào sân sâu hơn (để trả bóng). Tất cả điều này đòi hỏi rất nhiều công việc khó khăn, đặc biệt là trả giao bóng nhưng anh ấy đã làm quá xuất sắc.”

Thật vậy, Federer đã “lột xác” rất nhiều khi áp dụng 3 sự thay đổi căn bản này trong phong cách thi đấu của mình.

Đầu tiên là việc đổi “bảo kiếm chiến đấu” mới. Federer từ mùa giải trước đã có một “nước cờ mạo hiểm nhưng chuẩn xác”. Đó là việc anh sử dụng chiếc vợt Wilson Pro Staff mới có diện tích mặt vợt 97 inch vuông (Federer trước năm 2014 thường dùng mặt vợt rộng 90 inch vuông).

“Bảo kiếm mới” dù to nặng hơn nhưng cho phép huyền thoại sống người Thụy Sĩ có thể trả bóng dễ dàng hơn khi tiết diện mặt vợt tiếp xúc bóng lớn hơn mặt vợt cũ.

FedEx đánh trái lợi hại hơn nhiều với chiếc vợt mới

Thứ hai là cách Federer trả bóng cũng đã thay đổi. Sử dụng mặt vợt lớn hơn cho phép anh có những pha phản đòn nhanh và mạnh hơn. Thay vì phụ thuộc vào những pha cắt bóng an toàn như trước đây, Federer giờ chủ động tiếp bóng sớm, sẵn sàng bước vào sân thực hiện cú trả trước khi bóng đạt đến độ cao gây khó khăn cho bản thân.

Ý đồ đánh trái sớm và sâu về cuối sân, cài bóng sát chân đối thủ của Federer là sự mạo hiểm cần thiết, không chỉ bởi nó có độ sát thương cao mà còn phù hợp với thể lực của tay vợt Thụy Sĩ vào thời điểm này. Và khi đã thực sự thoải mái với cây vợt mới, Federer sẽ càng trở nên khó lường hơn.

Tennis 24/7: Federer, Nadal được mỹ nhân đồng nghiệp gạ chụp ảnh nóng

Federer và Nadal được mỹ nhân đồng nghiệp Bouchard gạ chụp ảnh nhạy cảm.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây