Nữ diễn viên đẹp nhất Sài Gòn: 19 tuổi cưới chồng nhưng 50 năm thiếu bóng đàn ông trong nhà

Thứ hai - 09/11/2020 22:59

Nữ diễn viên đẹp nhất Sài Gòn: 19 tuổi cưới chồng nhưng 50 năm thiếu bóng đàn ông trong nhà

Những thị phi, đồn thổi đan xen giữa thực và hư tạo nên cuộc đời tình ái nhiều thăng trầm của Thanh Lan.

Nhắc tới Thanh Lan thời đỉnh cao, công chúng vẫn thường gọi bà là Nữ hoàng âm nhạc, điện ảnh và cả sân khấu. Giới mộ điệu luôn nhớ đến danh ca nhan sắc một thời với chất giọng truyền cảm, ngọt ngào, nhất là qua các nhạc phẩm Pháp. Còn ở lĩnh vực phim ảnh, nữ nghệ sĩ lại đặc biệt được yêu thích nhờ vẻ đẹp dịu dàng cùng nét diễn cuốn hút trong hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như Ván bài lật ngửa, Tiếng hát học trò…

Thế nhưng người ta vẫn nói, hồng nhan thì bạc phận. Ở bà là một chân dung hội tụ mọi sự trái chiều, giữa thành công rực rỡ trong nghệ thuật và những thị phi khôn lường trong tình yêu lẫn hôn nhân.

Nữ hoàng mới nổi của sân khấu Sài Gòn

Danh ca Thanh Lan tên đầy đủ là Phạm Thái Thanh Lan, sinh năm 1948 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Gia đình có dòng dõi quý tộc Huế, từ nhỏ được học trường Tây nên bà nói thông thạo 2 ngoại ngữ Anh và Pháp. Ngay cả viết nhật ký, Thanh Lan cũng viết bằng tiếng Anh.

Được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục tân tiến nên cô nữ sinh trung học Thanh Lan ngày ấy không gặp trở ngại gì khi lao vào con đường nghệ thuật. Ngay từ khi vào năm thứ nhất của Đại học Văn khoa, Thanh Lan bắt đầu nổi tiếng, hình ảnh hiện diện trên các bìa băng nhạc, tạp chí nghệ thuật bày tràn ngập mọi ngõ ngách. 

Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào nhạc trẻ Việt Nam, bà là đại diện tiêu biểu với những ca khúc lời ngoại mà độ chuẩn ngôn ngữ và khả năng hóa thân khi biểu diễn thì hiếm ai sánh kịp. Các nhà chuyên môn ưu ái đã gọi nữ nghệ sĩ là "công chúa" của nghệ thuật còn cánh báo chí gọi bà là ca sĩ hát nhạc Pháp hay nhất khu vực Đông Nam Á. Giọng hát mượt mà, đầy ma mị nhưng tràn đầy sức sống của Thanh Lan khi ấy được ví là tiếng ca của những kẻ u sầu vẫn tìm thấy ở cuộc đời niềm hy vọng cuồng nhiệt trong tình yêu. 

Thành công rực rỡ trong ca nhạc, Thanh Lan bắt đầu lấn sân sang điện ảnh. Bộ phim đầu tiên là Tiếng Hát Học Trò ngay lập tức giúp bà đoạt giải Nữ diễn viên triển vọng nhất. Sau đó, Thanh Lan lại có vinh hạnh được bình chọn là Diễn viên xinh đẹp nhất Sài Gòn do đạo diễn Lê Dân trao.

Nhưng nhắc đến sự tỏa sáng trên màn ảnh của Thanh Lan, phải kể đến Ván bài lật ngửa. Những người say mê phim đều ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp, sự mạnh mẽ và duyên dáng của nhân vật Thùy Dung bên cạnh vẻ lãng tử của Nguyễn Thành Luân (NSƯT Chánh Tín). Cần phải biết rằng, sở dĩ Thanh Lan nhận được vai này chỉ nhằm thay thế nữ diễn viên Thúy An phải bỏ vai do lỡ có bầu. Cuối cùng, cách diễn tự nhiên mộc mạc của bà lại nhận được nhiều sự quý mến nên Thanh Lan tiếp tục giữ vai này cho các tập Ván bài lật ngửa còn lại.

Thành công từ Ván bài lật ngửa giúp Thanh Lan được các nhà sản xuất, đạo diễn săn đón. Và như 1 điềm may mắn, tác phẩm Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc mà bà góp mặt đã ngay lập tức lọt Top 3 phim ăn khách khi trình chiếu nhân dịp Tết Nguyên đán năm đó.

Sự nghiệp điện ảnh của Thanh Lan không dài, nhưng phải trên 20 đầu phim. Và ở lĩnh vực nghệ thuật này, Thanh Lan nổi tiếng cũng nhiều mà tai tiếng cũng không ít, nhất là trong thời gian phối hợp với tài tử Nhật Bản đóng cuốn phim Tình khúc thứ mười (Number 10 Blues) không bao giờ chiếu.

Mãi tới sau này, sự thật mới được nữ diễn viên đích thân giải thích cho công chúng: "Thực ra đó là bộ phim tình cảm xen lẫn hành động nói về một mối tình giữa cô gái Việt và anh chàng người Nhật. Trong phim đó tôi đóng vai nữ chính và cảnh được gọi là sexy, gợi tình nhất cũng chỉ là cảnh quay tôi trong chiếc áo hở trần hai vai. Nhưng vì ngày đó phim không được chiếu nên người ta cứ nói chắc là vì phim sex nên bị cấm." 

Mối tình thiếu gia – mỹ nhân và cuộc hôn nhân có cái kết đắng

Sự nghiệp đang trên đà nở rộ, Thanh Lan bất ngờ rơi vào tình yêu sét đánh với thiếu gia nổi tiếng Sài thành rồi kết hôn khi chỉ mới 19 tuổi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Thanh Lan quyết định ly hôn, một mình nuôi con gái. Người ta đồn đoán rằng vì chồng cũ vũ phu, đánh đập nên Thanh Lan mới phải ly hôn.

Sau đó, Thanh Lan đã lên tiếng, tiết lộ những thông tin trái ngược với tin đồn: “Đó là chuyện bịa đặt về cuộc đời tôi. Không hiểu sao mọi người cứ muốn đời tôi trở thành bi kịch nhỉ? Chồng cũ là người nho nhã, đâu phải là người thô bỉ mà đánh hay đối xử tệ với tôi. Người đó thế nào tôi mới thương chứ? Hiện, hai gia đình vẫn liên lạc và giữ quan hệ thân mật."

Thanh Lan tâm sự thêm vì lúc đó hai vợ chồng đều còn trẻ, cái tôi cao, tính tình không hợp nên không thể chia sẻ, cuối cùng mới đường ai nấy bước. Sau ly hôn, Thanh Lan sống một mình cùng con gái. Bà kể có nhiều mối tình, nhiều người theo đuổi song trong suốt hơn 50 năm độc thân, bà không thể gắn bó lâu dài với ai.

“Tôi không có cảm giác đơn lẻ vì trước khi sang Mỹ thì ở bên cạnh cha mẹ. Đến khi ở Mỹ thì bên tôi lúc nào cũng có con gái. Hơn nữa, niềm vui trong nghề nghiệp giúp tôi sống vui vẻ và bận rộn nên trong nhà thiếu đàn ông cũng không sao”. - Thanh Lan tiết lộ.

Thanh Lan từng vướng tin đồn tình ái với hàng loạt diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng mà tiêu biểu là Vũ Thành An. Tuy nhiên, bà khẳng định những thông tin đó hoàn toàn là sai sự thật. Bà cũng bày tỏ thắc mắc vì sao mọi người cứ gán cho các nam đồng nghiệp quanh mình danh hiệu "bạn trai của Thanh Lan". Nữ danh ca lừng lẫy tâm sự:

"Nói thật từ xưa đến nay tôi chưa bao giờ có ý định yêu người trong nghề. Tình yêu phải có sự bí mật, thơ mộng và mơ màng một chút. Còn người trong nghề hiểu nhau quá rõ, không yêu được đâu. Đó là chưa kể họ chưa từng ngỏ lời với tôi”.

Đau lòng chuyện cha mất đến mức phải bán nhà

Thanh Lan có cuộc sống thoải mái về vật chất nhờ được thừa hưởng khối tài sản hết sức khả quan từ gia đình. Hơn nữa bản thân bà cũng là nghệ sĩ tài năng trời ban. 

Cú sốc lớn nhất trong cuộc đời bà phải kể tới việc người cha kính yêu qua đời. Thời điểm ấy, Thanh Lan vẫn đang ở Mỹ, chưa hoàn thiện xong giấy tờ nên không thể về Việt Nam nhìn ba lần cuối. Đối với Thanh Lan, cha là chỗ dựa tinh thần lớn nhất nên cảm giác mất mát, hụt hẫng bao trùm lấy bà suốt thời gian dài. 

Gần một tháng sau khi đón nhận tin dữ, Thanh Lan bị stress đến không ăn, không ngủ. Hàng ngày bà chỉ biết viết nhật ký và khóc "cạn nước mắt". Để thoát khỏi nỗi buồn, bà quyết định bán ngôi nhà thân thuộc, chuyển tới nơi ở mới vì “nhìn cảnh nhà, tôi lại nhớ tới lúc nghe tin cha mất”.

Tuy nhiên, hiện tại, Thanh Lan đã lấy lại được cân bằng trong cuộc sống dù đã phải trải qua nhiều biến cố và phải tự mình chống chọi. Ở tuổi ngoài 70, bà vẫn đặc biệt trẻ trung, rạng rỡ khi tận hưởng cuộc sống thoải mái và bình yên bên con gái, không cần phải phụ thuộc vào ai.

Nữ nghệ sĩ khẳng định: "Tôi có sự nghiệp nên không cần nương tựa vào ai. Tôi không lụy tình mà mạnh mẽ trong tình cảm. Vì thế tôi vượt qua được khó khăn mà những phụ nữ khác thường gặp phải." Sự độc lập này đã giúp bà trở thành mẹ đơn thân thành đạt khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nu-dien-vien-dep-nhat-sai-gon-19-tuoi-cuoi-chong-nhun...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nu-dien-vien-dep-nhat-sai-gon-19-tuoi-cuoi-chong-nhung-50-nam-thieu-bong-dan-ong-trong-nha-d255332.html

Kiếp cầm ca buồn của "kỳ nữ" Sài Thành: Bị ép rời bỏ sân khấu để lấy chồng, chuộc con
Nhan sắc, tài năng và nổi tiếng nhưng cuộc đời NSND Kim Cương lại mất đi thứ hạnh phúc giản dị mà phụ nữ nào cũng có được là một người đàn ông bên...
Bấm xem >>
Theo Bích Ngọc (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây