Sốc khi "lục địa đen trỗi dậy" chỉ đơn giản là nhờ Instagram

Thứ năm - 24/08/2017 03:20

Sốc khi "lục địa đen trỗi dậy" chỉ đơn giản là nhờ Instagram

Bằng ý tưởng và sự hỗ trợ của Instagram, các bạn trẻ đã thay đổi ngành du lịch khô khan của châu Phi thành một điều gì đó thật "tươi mát" và hấp dẫn.

Từ trước đến nay, du lịch ở châu Phi được xem là một ngành không mấy hấp dẫn, bởi vì đây là một lục địa có khí hậu khắc nghiệt, ngành dịch vụ bị đánh giá là thiếu an toàn nhưng lại đắt đỏ và không đa dạng. Du khách thường chỉ có vài hoạt động như ngắm thú hoang dã ở Kenya, khám phá Kim Tự Tháp ở Ai Cập hay chèo thuyền vượt thác ở Zimbabwe.

Chinh phục Kim Tự Tháp là hành trình không hề dễ dàng

Thế nhưng thể hệ doanh nhân trẻ của lục địa này lại nhìn thấy đây là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời để thay đổi bộ mặt của ngành du lịch, và cũng để thế giới thấy được "một châu Phi rất khác" so với những gì họ biết.

Thông qua các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội, các nền tảng khởi nghiệp như Tastemakers Africa, Everyday Africa, Hip Africa, Visiter L’Afrique và một số dự án khác đang tạo một làn gió mới cho ngành du lịch tại lục địa đen.

Họ đang định nghĩa lại cách du lịch tại châu lục này để người châu Phi nói riêng và du khách quốc tế nói chung có được những trải nghiệm mới, thay vì ngồi trên xe du lịch và ngắm nhìn “Big Five” (5 loài thú lớn nổi tiếng của Châu Phi là Sư tử, Voi, Báo, Tê giác và Trâu rừng) hoặc đơn giản chỉ là mua thảm ở Morocco.

"Những gì mà các phương tiện truyền thông xã hội mang lại cho du lịch châu Phi cao hơn tất cả những thứ khác ”, Cheraé Robinson – CEO của Tastemakers Africa nói. Robinson, một người Mỹ, bắt đầu nền tảng trực tuyến này sau khi làm việc trong các tổ chức phát triển quốc tế, nơi giúp cô thường xuyên ghé đến các thành phố như Nairobi, Freetown, Lagos và Johannesburg.

"Khi tôi đến thăm những vùng đất này, tôi cảm nhận nguồn năng lượng và nhiệt huyết sáng tạo của văn hóa nơi đây chưa được lan truyền rộng rãi. Vì vậy tôi nghĩ Tastemaker sẽ phản ánh và mang đến cái nhìn đầy đủ, toàn diện và rộng hơn về những gì đang thực sự xảy ra ở những thành phố châu Phi này".

@tstmkrsafrica

Ruby Audi – nhà sáng lập Hip Africa cũng có niềm cảm hứng tương tự, nhưng nó đến khi cô đang ở châu Phi với vai trò là một nhà báo du lịch. Cô nhận ra rằng không có một kênh thông tin nào đưa ra được những lời khuyên hay hướng dẫn cách du lịch ở các quốc gia tại lục địa này.

“Thật sự không có nơi nào để bạn tìm hiểu cách đặt khách sạn, cấp Visa và du lịch vòng quanh các nước châu Phi”, Audi nói. Mặc dù lớn lên tại thủ đô London của nước Anh nhưng Audi lại có nhiều hiểu biết về các quốc gia châu Phi bởi mẹ cô là người Ghana.

Audi thành lập Hip Africa vào năm 2013, kết nối các cây bút và các tác giả để bắt đầu đưa tin về rất nhiều thành phố trên châu lục này. “Khi bắt đầu xây dựng Hip Africa, chúng tôi là là một trong số ít những đơn vị đang nhìn Châu Phi dưới góc độ của du lịch. Công việc của tôi liên quan rất nhiều đến việc nghiên cứu địa điểm, giao tiếp với người dân và tận dụng mạng lưới nhà báo để hiểu được văn hóa của mỗi thành phố”.

@hipafrica

Malabo, Equatorial Guinea - @tstmkrsafrica

Điểm chung của các dự án khởi nghiệp này là mang đến những hình ảnh “thường không được nhìn thấy” của Phi châu. Vài thập kỷ trước, mọi người dường như rất ít quan tâm đến việc chia sẻ hình ảnh với nhau. Nhưng ngày nay với Instagram và các mạng xã hội khác, hình ảnh của châu lục này đã được truyền tải đến mọi người nhanh chóng và dễ dàng.

Đây cũng là cách Diane Audrey Ngako thành lập trang Visiter L’Afrique của mình. Diana đăng ký tài khoản Instagram vào năm 2014, bắt đầu cuộc sống du lịch của mình từ rất trẻ ở khu vực châu Âu và Mỹ nhưng cuối cùng sớm nhận ra cô muốn khám phá về nơi mình sinh ra. Thế là từ đó, cô thường xuyên qua lại giữa Đông và Bắc Phi.

Khi khởi nghiệp du lịch là nơi kiếm nhiều tiền

Robinson lần đầu thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình với Tastemaker khi cô tổ chức một chuyến du lịch thông qua Facebook gọi là “December in Ghana” (Tháng 12 ở Ghana) với bạn đồng sáng lập người Nam Phi – Stephanie O’Connor vào năm 2014.

Họ đã bán hết 10 vé trong vòng 1 tuần. Một trang web đặt vé được thành lập ít lâu và hiện giờ đang cung cấp các tour du lịch tới Nigeria, Senegal, South Africa, Morocco và Zanzibar.

"Khoảng 74% vé đặt của chúng tôi đến từ Instagram" - chia sẻ của CEO Tastemaker

Khoảng 70% khách du lịch của Tastemaker đến từ Mỹ. Nhưng vài năm gần đây, càng có nhiều nhiều người thuộc giới trung lưu của châu Phi đang tham gia du lịch vòng quanh lục địa này, bao gồm du lịch cả trong nước hoặc Ghana và Kenya.

Năm rồi, Tastemaker đã thử nghiệm hình thức kinh doanh giống như Airbnb (mô hình kết nối người cần thuê với những người cho thuê thông qua ứng dụng) để du khách có thể đặt chuyến một cách trực tiếp.

Robinson đã làm việc với tổng cục Du lịch Nam Phi, Kenyan và Nigerian với vai trò là chuyên gia tư vấn về xây dựng thương hiệu và chiến lược Marketing trên các kênh mạng xã hội trực tuyến. Anh nhận được khoản đầu tư 250.000 USD để mở rộng nhóm của mình.

@tstmkrsafrica

Trong khi đó, Hip Africa thường đưa ra các hướng dẫn và mẹo để di chuyển giữa các quốc gia, và Audi đã lên kế hoạch cho phép đặt vé trực tiếp thông qua website trong tương lai.

Cũng như ý tưởng của Robinson đối với Tastemaker, Audi tin rằng những bức ảnh “chất” đi kèm với những câu chuyện hấp dẫn sẽ làm trang của cô tỏa sáng. Cô đã trò chuyện với Tổng cục du lịch Ghana để bàn về cách thu hút nhiều đối tượng khác nhau và làm thế nào để ngành thích nghi với thời đại công nghệ số.

Trong tương lai, du lịch sẽ là một cơ hội rất lớn đối với lục địa đen. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới dự đoán, ngành sẽ góp khoảng 296 tỷ đô la cho GDP của các nước châu Phi vào năm 2026 – tăng gấp 10 lần kể từ năm 1995.

"Đây là một cơ hội khổng lồ để hướng những người nắm quyền lực trong ngành Du lịch đi đúng lộ trình", Audi nói.

@visiterlafrique

Ngako, người được vinh danh trong danh sách Forbes Africa’s 30 Under 30 năm 2016 hi vọng có thể mở rộng trang web của mình về ẩm thực, du lịch và nhiếp ảnh. Tháng 8 này, Visiter L’Afrique sẽ công bố quyển sách đầu tiên của họ mang tên “They Call It Africa, We Call It Home” (Tạm dịch: “Họ gọi đó là châu Phi, còn chúng tôi gọi là nhà”)

Không phải tất cả đều hào nhoáng

Ngoài những hình ảnh xa hoa và độc đáo được giới thiệu ở những thành phố thành thị, Robinson tin rằng Tastemakers cũng có sứ mệnh mang đến những hình ảnh chân thực về những điều đang xảy ra ở những thành phố này.

“Tôi nghĩ ở Nam Phi, chúng tôi sẽ cho bạn thấy những khung cảnh sáng tạo của Maboneng và cả sự các vấn đề về quy hoạch đô thị. Nếu ở Ghana, chúng tôi sẽ phải nói về những nhà chứa của cả nam và nữ bởi vì đó là thực trạng nơi đây.”

Lúc này Robinson hiểu rằng sức mạnh của Tastemakes nằm ở những bức ảnh khơi gợi khát khao khám phá mà họ giới thiệu.”Khoảng 74% vé đặt của chúng tôi đến từ Instagram. Đó là kênh marketing giới thiệu lớn nhất của chúng tôi.”

Ngako cho biết, trang Visiter L’Afrique’s của cô không chỉ giúp những người theo dõi khám phá những tiềm năng tuyệt vời của lục địa này mà còn là những góc nhìn khác đối với các quốc gia và đồng thời nuôi dưỡng một sự hiểu biết lớn về văn hóa châu Phi.

Chúng tôi luôn hạnh phúc khi mọi người nói "Đó thật sự là Châu Phi sao?" hoặc "Này, tôi đến từ Mali nhưng chưa bao giờ được nghe nói đến nơi này cả", Ngako nói.

@visiterlafrique

Hiện tại Ngako tự hào khi trang của cô đã có hơn 100.000 lượt theo dõi trên Instagram và cô đang có kế hoạch hợp tác cùng một số trang du lịch khác.

Còn về Tastemaker, số lượng theo dõi tài khoản Instagram họ đã tăng trưởng từ 20% lên 40% mỗi tuần. Dự án khởi nghiệp này đã hợp tác với một số chuyên gia có tiếng như Velma Rossa từ Ghana và Twiggy Moli từ Nam Phi để xây dựng nội dung về thành phố của họ và với hơn 37.000 lượt theo dõi.

Với chức năng Story và video trên Instagram, họ đã thấy mức độ tương tác từ những người theo dõi tăng lên hơn 300%.

Không cần phải là một thiên tài công nghệ mới có thể thay đổi đất nước của mình. Ngày nay, mọi người đã phải cân nhắc lựa chọn giữa du lịch châu Phi "khắc nghiệt" thay vì châu Âu "tráng lệ" là nhờ những người trẻ dám nghĩ dám làm, và hơn hết là biết cách tận dụng mạng xã hội để mang lại kết quả ngoài mong đợi.

Sững sờ trước những địa danh đẹp ”vượt tầm kiểm soát” ở châu Phi

Những bức hình dưới đây sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn về một châu Phi nghèo nàn và khô cằn.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây