Sắc xuân ở bản người Mông

Thứ bảy - 17/02/2018 12:43

Sắc xuân ở bản người Mông

Khác với người Kinh và đồng bảo dân tộc khác, người Mông ăn tết vào mùng 1 tháng Chạp. Người Mông là một trong những dân tộc có phong tục Tết cổ truyền đậm đà bản sắc và được gìn giữ lâu đời.

Từ trung tâm huyện Mộc Châu (Sơn La), theo hướng Tây Bắc, đi Quốc lộ 43 và Tỉnh lộ 104 hơn 30km, chúng tôi đến xã Tân Lập, nơi có đồng bào dân tộc Mông đang sinh sống và đón tết. Anh Vàng A Chớ - Bí thư Chi bộ bản Tà Phềnh 1, xã Tân Lập cho biết: Người Mông đón tết cũng như người Kinh, cũng chuẩn bị cho tết vào trước ngày 1.12 âm lịch. Các công việc như dọn nhà, sửa sang hay thay mới bàn thờ và làm bánh giầy đều được chuẩn bị từ hôm 30.

Trẻ em người Mông chơi tung còn trong ngày tết. Ảnh: M.C

 Anh Chớ cho biết, từ mùng 1 đến mùng 3, người Mông không làm gì, chỉ ăn và chơi thôi. Tết của người Mông là thời điểm nghỉ ngơi và hưởng thụ thành quả lao động sau một năm nên được chuẩn bị rất chu đáo.

Ông Vàng A Cáu - già làng uy tín của bản Tà Phềnh 1 chia sẻ: Ban thờ của người Mông mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện nét độc đáo, giản dị của đồng bào dân tộc Mông. Ban thờ để chính giữa hướng ra cửa chính với 3 miếng giấy, 3 túm lông gà trống và hai bát đèn hương, một bát thờ thổ thần thổ địa, một bát thờ ông bà tổ tiên. Thứ không thể thiếu ở khu vực ban thờ là các vật dụng lao động sản xuất hàng ngày của người Mông.

“Trước kia thì có nhiều tục lệ kiêng khem lắm nhưng bây giờ khác rồi, bỏ bớt những hủ tục, tục lệ rườm rà nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc văn hóa truyền thống của người Mông. Những ngày đầu năm mới, người Mông cũng như các dân tộc khác đều cầu mong cho gia đình mạnh khỏe, đoàn kết, vợ chồng hòa thuận, mùa màng bội thu và con cái học hành tiến bộ” - ông Vàng A Cáu cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thúy - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, xã có hơn 11.000 nhân khẩu gồm các dân tộc Thái, Mông, Kinh, Dao và La Ha, trong đó dân tộc Mông chiếm khoảng 23%. Vào những ngày lễ tết của đồng bào các dân tộc nói chung và của đồng bào người Mông nói riêng, chính quyền xã và huyện đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ cho bà con vui tết lành mạnh, đầm ấm.

Dấu tích con đường tơ lụa huyền thoại còn sót lại ở Việt Nam

Trước đây mọi người nhắc nhiều tới con đường tơ lụa trên cạn, thế nhưng mãi gần đây người ta mới biết đến trên...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây