Hội xuân Mở cổng trời Fansipan- “chuyến hành hương” ấn tượng

Thứ ba - 13/03/2018 09:51

Hội xuân Mở cổng trời Fansipan- “chuyến hành hương” ấn tượng

Một lần lên Nóc nhà Đông Dương, để thấy mình đã chinh phục được một đỉnh cao trong đời. Một lần lên đỉnh Fansipan, để được chiêm nghiệm cõi thiền, để thấy cần phải đến đây nhiều lần nữa, mới cảm được hết chốn linh thiêng này.

Nghe Sun World Fansipan Legend khai Hội xuân Mở cổng trời Fansipan, chúng tôi lập tức dời lịch đã định đi Yên Tử lại. Sức hút của một quần thể tâm linh kỳ vỹ nơi đỉnh thiêng Fansipan thôi thúc những bước chân tìm về.

Đến Fansipan khi đã qua ngày khai hội mùng 9 tháng Giêng cả tuần trời, nhưng không gian hội vẫn như mới ngày hôm qua. Hoa vẫn tưng bừng nở, nào hồng đủ loại, nào tulip Hà Lan, địa lan khổng lồ… Những điệu khèn, tiếng hát, những món ngon miền Tây Bắc gọi mời, khách du tấp nập.

Không gian hội tưng bừng ấy đủ sức níu chân du khách cả ngày trời không chán. Nhưng mục đích lớn hơn của du khách đến đây có lẽ không dừng ở những niềm vui mùa hội ấy.

Từ Ga đi cáp treo, chúng tôi bái Phật nơi Bảo An Thiền Tự, để được sư thầy ban bùa trì chú cho một năm vẹn đầy, may mắn và bắt đầu hành trình đến với đỉnh thiêng.

Cabin cáp treo lao đi, qua những vạt rừng Hoàng Liên Sơn xanh thẫm, thi thoảng lại chìm vào biển mây bồng bềnh. Trên cáp treo, trầm trồ những lời khen không ngớt, “non nước mình đẹp đến thế này sao”?

Rời cáp treo, đã thấy Thanh Vân Đắc Lộ như “cổng trời” dẫn lối lên cao xanh vời vợi. “Túc tĩnh”, “trang nghiêm”, những chữ vàng khắc trên cổng đá nhắc du khách tĩnh tâm để bước tiếp tới những miền thanh tịnh.

Theo những bậc đá dẫn lên Bích Vân Thiền Tự, lắng nghe tiếng chuông vọng trong không gian bao la của núi, của trời, thấy lòng nhẹ như thinh không kia. Mái ngói nâu trầm, những nét chạm khắc rồng trên lư hương bằng đá, trên góc mái, hay cánh cửa gỗ bạc màu gợi nhắc những ngôi chùa trên núi từ thời Trần.

Từ Bích Vân Thiền Tự, leo bộ qua 100 bậc đá là đến chân Đại tượng Phật A Di Đà- công trình ghi dấu ấn những thành tựu mới trong công nghệ xây dựng. Tượng được ghép từ nhiều ngàn tấm đồng dày 5mm, trên một khung thép có thể tích gần 1000m3. Những chi tiết chạm khắc trên thân tượng, đài sen cũng như chân tượng đều kế thừa mỹ thuật thời Trần.

Nối từ Đại tượng Phật đến quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự là Đường La Hán. Con đường lát đá nguyên khối, chạy men theo thế núi, hội tụ 18 tượng La Hán bằng đồng cao 2,5 m được chế tác kỳ công, cùng những gốc đỗ quyên 400-500 tuổi. Đi dưới con đường ấy, thấy tâm an lòng tĩnh, thấy cõi trần hư vô.

Đi hết đường La Hán sẽ tới Kim Sơn Bảo Thắng Tự- cụm công trình lớn nhất trong quần thể tâm linh trên khu vực đỉnh Fansipan. Được cấu tạo theo kiểu “nội công ngoại quốc”, Kim Sơn Bảo Thắng Tự gồm đẩy đủ các thành phần tiền đường – tam bảo – nhà tổ – hành lang bên, tháp đá, tam quan.

Ngói cổ phục chế, những chi tiết góc mái nếu để ý, du khách sẽ thấy rất giống với những di chỉ được tìm thấy ở Hoàng thành Thăng Long. Theo giáo sư, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính- người thiết kế cụm công trình tâm linh Fansipan thì: “Các công trình này dùng bộ vì của kiến trúc có niên đại sớm nhất của chùa Việt Nam, ngói cũng là ngói cổ phục chế. Chi tiết trang trí góc cũng được lấy tiền mẫu từ các di chỉ tại thành Thăng Long và phục chế lại”.

Nằm trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Tự là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát. Tượng được đúc bằng đồng, đặt trên một tảng đá vươn cao, mặt hướng ra biển mây bồng bềnh như tiên cảnh.

Không ai nghĩ nơi đỉnh Fansipan địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt đến thế, con người có thể kiến tạo được những công trình tâm linh kỳ vĩ đến thế. Sự kỳ công ấy khiến cho tất thảy những người trong chúng tôi sau hành trình chiêm bái, thấy mình như được lạc vào cõi thần tiên màu nhiệm, thấy mình bé nhỏ lắm thay trước sự vĩ đại của đất trời sông núi. Hẹn một lần nữa, nhiều lần nữa, sẽ trở lại nơi này, để tìm thấy chính mình, thấy bình yên, thanh tĩnh.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây