Bí ẩn quốc đảo đón năm mới sớm nhất thế giới

Chủ nhật - 07/01/2018 00:13

Bí ẩn quốc đảo đón năm mới sớm nhất thế giới

Khi mặt trời lặn vào đêm 31.12 năm nay và thế giờ chờ đón năm mới, thì một hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương đã bắt đầu chào đón sự kiện này.

Nằm ở phía tây đường đổi giờ quốc tế, quốc đảo Kiribati là một trong những địa điểm đầu tiên trên Trái đất đón bình minh sớm nhất. Múi giờ của quốc gia này 14 giờ trước giờ quốc tế, múi giờ xa nhất trên thế giới.

Quốc đảo Kiribati bao gồm 33 đảo nhỏ nằm rải rác trên diện tích 3,5 triệu km2 ở khu vực Thái Bình Dương. Trong số này, nhóm đảo Line nằm ở vị trí 30 độ đông của đường kinh tuyến. Về địa lý, nhóm đảo Line nằm ngay phía nam đảo Hawaii của Mỹ và có cùng múi giờ. Nhưng đường đổi giờ quốc tế trên thực tế không thẳng mà có hình zig-zag do nhiều lý do khác nhau về chính trị và kinh tế.

Trước năm 1995, đảo quốc Kiribati nằm ở hai bên của đường đổi ngày quốc tế, nên các nhóm đỏ phía đông và phía tây có thời gian chênh nhau tới 24 giờ. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho kinh tế của hòn đảo, bởi vì hai nhóm đảo chỉ có 4 ngày làm việc trùng nhau trong mỗi tuần và đây là thời gian các văn phòng chính quyền và công ty ở hai bên có thể giao dịch với nhau.

Để chấm dứt tình trạng trên, tổng thống của đảo quốc Kiribati khi đó đã thông báo rằng ngày 1.1.1995 đường đổi ngày quốc tế sẽ dịch chuyển sang phía đông và chạy vòng qua nước này. Sau sự kiện này, Kiribati trở thành quốc gia đầu tiên đón mặt trời mọc tại thời điểm bắt đầu thiên niên kỷ thứ 3. Người dân ở đây thâm chí đổi tên đảo Caroline thành đảo Thiên niên kỷ vào năm 2000.

Việc dịch chuyển đường đổi giờ quốc tế cũng tạo ra múi giờ UTC+14. Điều này khiến một số địa điểm trên thế giới có tới 26 giờ. Mặc dù vậy, nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế không công nhận sự thay đổi này.

Đến hòn đảo nơi phụ nữ nắm quyền, đàn ông hiếm khi thấy mặt

Trên hòn đảo Kihnu, phụ nữ nắm quyền quản lý cũng như gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống nơi đây.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây