Tuyệt chiêu phân biệt cà phê thật và cà phê chứa tạp chất chỉ bằng 2 ly nước

Thứ bảy - 21/04/2018 22:52

Tuyệt chiêu phân biệt cà phê thật và cà phê chứa tạp chất chỉ bằng 2 ly nước

Dân trí Chuyên gia Nguyễn Đăng Huy cho biết, để phân biệt cà phê chứa tạp chất và cà phê nguyên chất không khó, trong đó cách đơn giản nhất là bạn có thể sử dụng thí nghiệm chỉ bằng 2 ly nước…

Trước thông tin cà phê bẩn, trộn tạp chất bán tràn lan trên thị trường khiến người dân hoang mang, anh Nguyễn Đăng Huy – chuyên gia rang cà phê nguyên chất tại một xưởng cà phê có tiếng ở Hà Nội cho biết, để lựa chọn loại cà phê sạch và nguyên chất cần dựa vào nhiều yếu tố như: màu sắc, mùi vị độ tơi xốp của cà phê trước khi pha, khi đang pha và sau khi pha.

Trong đó, hạt cà phê nguyên chất là hạt không có lớp bóng, dính, do tẩm bơ, loại này để lâu và bảo quản không tốt sẽ có mùi hôi, cầm vào rất bẩn và dính vào tay người cầm.

Mùi của cà phê nguyên chất khi xay ra hương thơm hấp dẫn, không như những loại cà phê độn hay tẩm có mùi bơ và caramen.

Độ tơi xốp

Theo đó, bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Trái lại các loại hạt đậu, bắp rang khi xay độ mịn, màu sắc, kích thước không đồng đều. Do trộn nhiều loại nguyên liệu được rang xay riêng nên không thể tơi xốp như bột nguyên chất.

Ca phê trộn tạp chất chìm nhanh xuống nước. Ảnh minh họa
Cà phê mộc lâu tan có độ bông, tơi, xốp. Ảnh minh họa

Để thử nghiệm xem cà phê có nguyên chất hay không, người tiêu dùng có thể tiến hành thí nghiệm nhỏ ngay tại nhà, bằng cách: Đổ nước nguội đầy 2/3 ly thủy tinh, sau đó rắc nhẹ khoảng 2 muỗng bột cà phê lên mặt nước và quan sát.

Cà phê nguyên chất sẽ nổi rất lâu trên mặt nước. Khi cà phê chìm, màu nâu mới pha ra nước và tạo thành một dung dịch màu cánh gián trong.

Ngược lại, cà phê pha độn chìm rất nhanh, có loại chìm ngay lập tức. Pha độn càng nhiều, bột càng nhanh chìm xuống đáy ly và có khi chìm cả mảng lớn. Màu nâu đen phai ra trong nước ngay lập tức và nước vẩn đục không trong.

Khi bạn cho nước sôi vào phin chứa cà phê thật, lập tức bột cà phê sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh thậm chí tràn cả ra ngoài phin. Ngược lại, cà phê trộn tạp chất không có độ phồng, trái lại còn dính và bẹp xuống.

Chuyên gia Nguyễn Đăng Huy cho biết bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Trái lại các loại hạt đậu, bắp rang khi xay độ mịn, màu sắc, kích thước không đồng đều

Độ sánh của nước cà phê

Khi pha nước của ly cà phê thật có độ sánh hầu như không đáng kể, trái lại cà phê độn bắp và đậu rang vốn chứa nhiều tinh bột nên sẽ rất sánh và dẻo.

Màu sắc

Cà phê nguyên chất có màu cánh gián đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách, trong. Để ra ánh sáng nhìn ly cà phê đá có màu nâu sáng trong khi đó, cà phê pha trộn thường có màu đen đục, đen đậm.

Mùi vị

Mùi hương của cà phê sạch sau khi pha sẽ lưu giữ trong suốt thời gian uống, còn cà phê trộn đậu nành, ngô… có mùi gắt, hòa quyện với hương liệu bốc lên mùi thơm nặng nề chứ không dịu dàng như mùi nguyên thủy của cà phê rang.

Ngoài ra, cà phê nguyên chất có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất cố gắng làm cho mất đi vị chua thanh vốn có của nó bằng cách tẩm bột cà phê với các hóa chất tạo vị đắng. Hậu quả, ly cà phê thường có vị đắng nhân tạo, tiêu diệt các vị thanh, tinh tế của cà phê.

Hà Trang

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây