Thực hư thông tin áo mưa 10 nghìn đồng chứa chất gây teo não

Thứ bảy - 20/08/2016 15:36

Thực hư thông tin áo mưa 10 nghìn đồng chứa chất gây teo não

Trong thời gian qua, thông tin phát hiện chất gây teo não trong áo mưa giá rẻ khiến người dân vô cùng lo lắng, tuy nhiên các chuyên gia nhận định người dân nên bình tĩnh.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc áo mưa có chứa chất formaldehyde, chứa chì gây ảnh hưởng đến não cực kỳ nghiêm trọng. Ngay sau khi đăng tải status cảnh báo này đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ rất lớn trên mạng xã hội.

"Cách đây không lâu, tôi vô tình đọc 1 bài báo chỉ ra rằng trong áo mưa có chứa chất formaldehyde, chất gây bệnh bạch cầu, ung thư ở trẻ em (chất này có trong các loại nhựa, áo mưa, dệt, sơn, và một số hóa chất thường gặp trong cuộc sống) và kinh hoàng hơn nữa, qua cuộc giám sát của liên minh EcoWatse (Philippines), các nhà khoa học đã phát hiện ra các sản phẩm áo mưa có chứa chì, chất vô cùng độc hại cho cơ thể người, đặc biệt có thể làm tổn thương não cực kỳ nghiêm trọng….

Rất nhiều các sản phẩm áo mưa rẻ tiền đang được bày bán khắp các con đường, đủ các loại màu sắc. Trời nắng thì 6 ngàn 1 chiếc, nhưng đến trời mưa thì giá tăng lên từ 10 đến 20 ngàn đồng một chiếc. Tôi dám cá với mọi người rằng, chỉ cần mọi người mặc chiếc áo mưa ấy vào, mọi người đều hoàn toàn có thể ngửi được mùi hóa chất cực kỳ mạnh sốc ngay vào mũi, vâng, đó chính là chất độc đấy. 1, 2 lần thì không sao, nhưng nếu cứ tiếp tục hít chúng hằng ngày, đặc biệt là mùa mưa đã đến, sức khỏe của chúng ta rồi sẽ ra sao?", lời cảnh báo được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Áo mưa là vật bất ly thân đối với bất kỳ ai khi ra đường, nhất là trong điều kiện thay đổi thời tiết như hiện nay, tuy nhiên gần đây xuất hiện thông tin áo mưa dùng 1 lần hay còn gọi là áo mưa giá rẻ chứa chất gây teo não, ảnh hưởng đến người dùng khiến nhiều người lo sợ.

Theo đó, cơ quan giám sát của Liên minh EcoWaste, Philippines cho biết, áo mưa làm từ chất liệu nhựa PVC có chứa nhiều chất phụ gia độc hại khi thải ra môi trường còn tồn tại lâu hơn tuổi thọ của sản phẩm. Trong đó, hàm lượng chì có thể gây hại cho não và hệ thần kinh trung ương, đồng thời còn phá vỡ các chức năng thông thường của hệ nội tiết.

Các mẫu thử nghiệm chứa độc chất bao gồm: Áo mưa màu vàng "Tweety Bird" chứa 574 ppm chì; áo mưa học sinh màu vàng nhiễm 243 ppm chì; một loại áo mưa màu vàng "Winnie the Pooh" có hàm lượng chì đạt mức 217 ppm, áo mưa màu vàng "Tweety Bird" có chì chiếm 190 ppm và áo mưa màu xanh "Mickey Mouse" chiếm 164 ppm chì.

 

Áo mưa nhiễm chì là ở Philippines, Việt Nam chưa có công bố nào về vấn đề này. (Ảnh minh họa)

Trước thông tin trên, nhiều người lo ngại về vấn đề sức khỏe vì bất kỳ ai chắc hẳn cũng đã từng dùng những loại áo mưa này một lần.

Để có thêm thông tin về sự việc, phóng viên đã trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về công nghệ sinh học (nguyên giảng viên trường Đại học Bách Khoa). Phó Giáo sư cho biết, ông chưa nắm được nghiên cứu của Philippines.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng khuyên người dân nên chọn lọc thông tin. “Đó là công bố về áo mưa dùng 1 lần của Philippines, còn ở Việt Nam chưa có cơ quan nào thẩm định về vấn về này, nên không có cơ sở nào nói áo mưa dùng một lần ở Việt Nam chứa chì hay chứa chất cực độc gây hại não”, ông Thịnh cho hay.

Theo PGS Thịnh, áo mưa giá rẻ với giá 5-10.000 đồng/chiếc là loại áo mưa tạm thời chỉ dùng 1 lần rồi vứt bỏ, hơn nữa khi mặc áo mưa thường mặc bên ngoài quần áo nên không tiếp xúc trực tiếp với da, bởi vậy nếu có nhiễm chì thì nguy cơ độc hại dẫn đến teo não dường như không thể.

Đồng thời, ông Thịnh cho biết, chì gây hại cho cơ thể bằng đường hô hấp, đường miệng hay tiếp xúc lâu dài qua da… nhưng những con đường nhiễm chì trên từ áo mưa vào cơ thể dường như không có.

“Không ai dùng áo mưa để ăn và áo mưa cũng không hóa hơi để con người hít phải, cũng chẳng ai ở trần mặc áo mưa. Vì thế , mọi người không có vấn đề gì phải lo ngại", PGS Thịnh cho hay.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây