Phổ cập cách phòng ngừa Zika hiệu quả, an toàn

Thứ tư - 21/09/2016 20:22

Phổ cập cách phòng ngừa Zika hiệu quả, an toàn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Zika nói riêng và các bệnh truyền nhiễm khác do muỗi gây ra tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á nói chung, việc phổ cập các kiến thức phòng và xử trí bệnh là rất quan trọng để bậc phụ huynh và nhà trường kịp thời có những biện pháp chữa trị kịp thời.

Nhận biết được điều đó, Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên Hiệp Phụ Nữ (HLHPN) tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề “ Phòng, xử trí bệnh truyền nhiễm từ muỗi Zika và Sốt xuất huyết” từ ngày 31/08 đến 09/09/2016 tại thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hà Nội nhằm đem đến những thông tin bổ ích đến quý thầy cô và đại diện các ban ngành trong thành phố.

Đồng hành cùng chương trình là sự hiện diện của TS.BS Lê Văn Nhân – Phó Giám Đốc Trung tâm Y tế Dự Phòng TPHCM và TS.BS Trương Hồng Sơn – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Tổng hội Y Học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam. Các bác sĩ đã có những chia sẻ cụ thể về cách nhận biết, phòng ngừa và xử trí khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ các bệnh truyền nhiễm do Muỗi gây ra.

Đặc biệt, các dấu hiệu biểu hiện của Zika thường rất khó nhận biết và có đến 60%-80% các trường hợp nhiễm vi rút Zika không có biểu hiện cụ thể. Tuy nhiên, nếu có các các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như bên dưới, chúng ta cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH DO VI RÚT ZIKA

Sốt nhẹ (37,8 – 38,5OC) trong vài ngày

Ban phát sần trên da

Đau đầu, mỏi cơ khớp

Viêm kết mạc mắt (đỏ mắt, chảy nước mắt)

Bệnh do vi rút Zika nhẹ nhưng biến chứng rất trầm trọng. Có thể kể đến như tật đầu nhỏ (xảy ra ở trẻ mới sinh khi thai phụ mắc bệnh trong thai kỳ); Viêm đa rễ thần kinh ngoại biên Guillain-Barré (gây yếu và liệt cơ ở các chi); Viêm não – màng não, viêm tủy

CÁC CON ĐƯỜNG LÂY TRUYỀN VI RÚT ZIKA

Lây nhiễm từ muỗi vằn truyền bệnh: Đây là kiểu lây truyền chủ yếu, muỗi hoạt động cả ngày; gây dịch lớn khi mật độ muỗi cao, dân cư đông đúc

Lây nhiễm từ mẹ truyền sang con: Vi rút Zika sẽ lây truyền qua thai nhi thông qua nhau thai, dịch ối. Trẻ sơ sinh nhiễm virus khi mẹ mắc bệnh trong vòng 2 tuần trước khi sinh.

Lây nhiễm qua đường tình dục: Ít phổ biến nhưng đã ghi nhận có lây qua tình dục. Virus tồn tại ở tinh dịch trên 2 tháng.

Lây nhiễm thông qua việc truyền máu, ghép tạng: Có nguy cơ lây truyền qua truyền máu nhưng chưa được ghi nhận

Như vậy, có thể thấy việc lây nhiễm chủ yếu vi rút Zika là do muỗi vằn gây ra. Và biện pháp hữu hiệu nhất là tiêu diệt muỗi và ngăn cho muỗi đẻ trứng, cắt đứt con đường lây truyền của bệnh.

Đặc biệt ở đầu và cuối mùa mưa, sự phát triển của muỗi ngày càng mạnh mẽ. Người dân cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, không để ao tù, nước đọng, sử dụng các thiết bị diệt muỗi an toàn với sức khỏe của cộng đồng.

Box: Tại buổi hội thảo chuyên đề “ Phòng, xử trí bệnh truyền nhiễm từ muỗi Zika và Sốt xuất huyết”, đại diện Sharp Việt Nam đã giới thiệu máy tạo Ion – Lọc khí và bắt muỗi với 2 lựa chọn cho không gian 30m2 và 21m2 với quy trình bắt muỗi 5 bước, dựa trên việc nghiên cứu đặc điểm và thói quen của muỗi, tích hợp công nghệ Plasmacluster Ion và 3 bộ lọc không khí, sản phẩm này không những làm sạch không khí và còn bắt muỗi hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cả nhà suốt cả ngày.

Với phương châm kinh doanh gắn liền với sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống, Sharp tự hào đồng hành cùng chương trình “ Phòng, xử trí bệnh truyền nhiễm từ muỗi Zika và Sốt xuất huyết” và mong muốn được đóng góp tích cực hơn nữa trong các chương trình vì cộng đồng trong thời gian tiếp theo.

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây