Không muốn mặt rỗ, buộc phải biết điều này khi dịch thủy đậu bùng phát

Thứ ba - 21/02/2017 19:08

Không muốn mặt rỗ, buộc phải biết điều này khi dịch thủy đậu bùng phát

Các chuyên gia cảnh báo, nhiều người mắc thủy đậu có thể khiến mặt bị rỗ, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ.

Bệnh nhân mắc thủy đậu nhập viện có nguy cơ mặt rỗ.

PGS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, có rất nhiều trường hợp trẻ bị thủy đậu nhưng cha mẹ kiêng tắm rửa dẫn đến trẻ bị viêm da, nhiễm trùng để lại nhiều sẹo lõm, rất mất thẩm mỹ.

Đáng chú ý là  bé Phan Văn N. 26 tháng tuổi, ở Thanh Liêm, Hà Nam bị nhiễm trùng huyết do người nhà tự điều trị cho bé theo kinh nghiệm dân gian. Mẹ của bé N. cho biết, khi con đi chơi về, chị thấy bé vẫn khỏe mạnh bình thường. Đến lúc ăn cơm thấy con có hai nốt nhọt ở sau tai. Dù hàng xóm có trẻ bị thủy đậu nhưng chị vẫn chủ quan, nghĩ con mình chỉ bị mụn nhọt bình thường.

Đến sáng hôm sau khi ngủ dậy, chị thấy các bóng thủy đậu nổi khắp người bé. Chị lo lắng gọi cho mẹ chồng và được bà tư vấn điều trị theo kinh nghiệm dân gian là "nhốt" bé N. trong nhà không cho đi ra ngoài, kiêng gió, nước và kiêng ăn uống. Vì không được tắm rửa lại thêm nhiều nốt thủy đậu khắp người gây ngứa, bé N. gãi khiến các bóng nước vỡ ra và càng đau. Khi bé có triệu chứng sốt cao 40 độ không giảm, khó thở quấy khóc, gia đình mới đưađến bệnh viện khám. Các bác sĩ kết luận, bé N. bị nhiễm trùng da do thủy đậu và nguy cơ để lại sẹo rất lớn (mặt rỗ).

Theo bác sĩ Bùi Vũ Huy, để hạn chế sẹo sau khi bị thủy đậu, trong thời gian trẻ bị bệnh, cha mẹ cần tránh để trẻ gãi các nốt thủy đậu và cắt ngắn móng tay cho trẻ. Bởi khi bị thủy đậu, trẻ thường nổi những nốt đỏ có bọng nước, gây ngứa nên nếu trẻ gãi sẽ làm nốt đậu bị vỡ dịch chảy ra dễ lan rộng, da trầy xước khiến vi khuẩn bên ngoài dễ dàng xâm nhập gây nhiễm khuẩn và sau này sẽ để lại sẹo lõm.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, một trong các nguyên tắc điều trị thủy đậu là tránh nhiễm trùng. Vì thế, kiêng tắm rửa, để cơ thể bị bẩn dẫn đến ngứa khiến người bệnh gãi nhiều, càng dễ nhiễm trùng. Trẻ cần được tắm rửa bằng nước sạch nhưng không chà xát mạnh gây vỡ nốt phỏng. Ngoài ra, cũng không nên cho tắm nước lá, bôi thuốc dân gian không rõ nguồn gốc lên vết phỏng.

Phụ nữ mắc thủy đậu dễ bị sảy thai 

Bác sĩ Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, những phụ nữ mắc thủy đậu trong thời kỳ mang thai cần phải thận trọng. Theo đó, khi bị bệnh, bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng thường dễ nhận biết: sốt, mệt mỏi và nổi bóng nước khắp người, đường kính bóng nước 2-5mm. Khi mang thai mà bị thủy đậu, thai nhi có thể bị ảnh hưởng. Những phụ nữ đã từng nhiễm bệnh thủy đậu trước khi mang thai hoặc đã được chủng ngừa bệnh thủy đậu thì được miễn dịch với bệnh này. “Khi có ý định mang thai, chị em nên chủ động đi tiêm phòng thủy đậu, tốt nhất nên tiêm trước khi có thai 3 tháng để phòng bệnh thủy đậu và những biến chứng của bệnh”, bác sĩ Huy khuyến cáo.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây