8 món bánh cuốn ngon nổi tiếng bạn nhất định phải thử

Thứ năm - 01/06/2017 20:07
Bánh cuốn là một trong những món ăn vặt quen thuộc và nổi tiếng của người Việt Nam. Nhưng bánh cuốn không phải chỉ có loại bánh nhân mộc nhĩ, trứng thịt bạn hay ăn đâu nhé! Còn rất nhiều loại bánh cuốn thơm ngon khác mà có lẽ bạn chưa được thử. Cùng tham khảo 8 món bánh cuốn thơm ngon nổi tiếng của miền Bắc dưới đây.

Bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Lạng Sơn hay bánh cuốn chả Phủ Lý... là những món bánh cuốn ngon nổi tiếng của miền Bắc. Vị thơm, ngon của nước dùng, cảm giác mềm mịn của bánh tráng đã tạo nên hương vị đặc biệt cho những địa chỉ vàng nổi tiếng với món bánh cuốn ngon.

Cùng tham khảo 8 món bánh cuốn ngon nổi tiếng miền Bắc bạn nhất định phải thử dưới đây nhé!

  • 1

    Bánh cuốn chan canh Đồng Văn,Hà Giang

    Bánh cuốn Đồng Văn là một món quà tiêu biểu vùng cao nguyên đá, bên cạnh xôi ngũ sắc, thắng cố và rượu ngô nổi tiếng. Không những là bữa sáng quen thuộc của dân bản địa, mà chẳng biết từ bao giờ bánh cuốn chan canh còn là món ăn nhất định phải nếm của các phượt thủ, dân du lịch khi đến Hà Giang, là món bánh cuốn ngon nổi tiếng của Đồng Văn. Ngồi trong những quán hàng đơn sơ, nhẩn nhi ngắm cái hư thực của khói bếp tang tảng sáng hòa lẫn với hơi nước từ những mẻ bánh đầu tiên là trải nghiệm vô cùng khó quên với những người đã từng nếm món ăn vùng cao này.

    Bánh cuốn chan Đồng Văn là một trong những địa chỉ bánh cuốn ngon nổi tiếng của miền Bắc

    Cách làm bánh cuốn chan canh ở Đồng Văn thực ra cũng không khác nhiều dưới xuôi. Đều là bột gạo hấp được tráng mỏng, vẫn là những động tác quen thuộc như: láng bột đều trên mặt vải, đậy nắp chờ chín, hớt bánh ra mâm rồi cuộn nhân thịt, mộc nhĩ lại để xếp lên đĩa. Có chăng chỉ khác duy nhất một điều, cũng là  điều làm lên đặc trưng của thức quà nơi cao nguyên đá này: nước chấm. 

    Người Đồng Văn nói riêng và Hà Giang nói chung không chấm bánh cuốn bằng thứ nước chấm được pha từ nước mắm, đường như dưới xuôi. Mỗi đĩa bánh được bê ra bao giờ cũng đi kèm một bát nước dùng bốc hơi nghi ngút được ninh từ xương lợn, với hành lá cùng rau mùi thái lát mỏng. Tùy thực khách gọi, có thể ăn thêm 1-2 khúc giò, xắt đôi miếng hoặc thả nguyên bánh vào bát canh để bánh thấm đẫm vị ngọt của nước xương, mùi thơm của hành lá trước khi đưa lên miệng. Chắc chắn đã từng nếm thử món bánh cuốn chan canh này, bạn sẽ chẳng bao giờ quên được mùi vị ngọt ngào, thơm nức, và đặc biệt thú hơn khi thưởng thức chúng trong tiết trời lạnh của vùng cao.

  • 2

    Bánh cuốn trứng Lạng Sơn

    Bánh cuốn trứng được liệt vào hàng đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến thăm vùng đất xứ Lạng, là một trong những địa chỉ tin cậy của món bánh cuốn ngon. Cùng được tráng từ bột gạo tẻ trên nồi hấp như nhiều loại bánh cuốn khác của người Việt, nhưng bánh trứng Lạng Sơn khi làm khó hơn người ta tưởng rất nhiều.

    Bột bánh được làm từ gạo tẻ ngon xay nhuyễn với nước theo một tỉ lệ vừa phải để bột không bị khô quá hay loãng quá, nếu không bánh cuốn chẳng thể mềm mại và ngon lành được. Bánh được tráng trên nồi hấp có căng một lớp vải mỏng để bánh chín hoàn toàn bằng hơi nước nóng bốc lên. Tuy nhiên khác một điểm là người ta dùng trứng để làm nhân bánh.

    Sẽ là thiếu xót khi đến Lạng Sơn mà bạn chưa thưởng thức món bánh cuốn trứng 

    Khi tráng bánh, người bán sẽ nhanh tay đập một quả trứng vào giữa, trứng được hấp chín vừa tới trong lá bánh. Tiếp theo, người nấu sẽ dùng một chiếc đũa tre dẹp để cuộn bánh rồi bày ra đĩa. Khi ăn, hương vị dẻo quánh của bánh cuốn quyện với vị ngậy thơm của trứng sẽ làm thực khách cứ nhớ mãi. 

    Bánh cuốn trứng phải ăn ngay lúc nóng và chấm với nước chấm pha bằng loại giấm đặc trưng chỉ xứ Lạng mới có. Giấm được trộn với xì dầu, đường, thịt kho chà nhuyễn, rau mùi rồi đun nóng lên, xong cho ra bát phục vụ thực khách. Khi dùng khách còn nêm thêm măng ớt ngâm cũng là loại đặc sản khác của Lạng Sơn - tạo cho nước chấm mùi vị vừa thanh thanh, vừa hăng hăng và thơm mùi măng ớt rất riêng biệt.  

  • 3

    Bánh cuốn Thanh Trì 

    Món bánh cuốn ngon này được gọi tên theo làng nghề truyền thống làm ra - làng Thanh Trì (thuộc phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Bánh cuốn làng Thanh Trì làm từ gạo tẻ ngon, bánh không có nhân, tấm bánh mỏng manh được phết một lớp mỡ hành phi bóng bẩy, thơm phức. 

    Bánh được làm từ gạo tẻ ngon, bánh không có nhân, tấm bánh mỏng mang được quét một lớp mỡ hành phi bóng bẩy, thơm phức. 

    Lớp mỡ hành phi trên bề mặt của bánh vừa giúp cô hàng bóc từng lớp bánh dễ hơn mà miếng bánh ăn cũng mềm và thơm hơn. Từng miếng bánh cuốn khéo léo xếp chồng lên nhau, óng ả, tinh tươm. Vị thanh nhẹ của gạo tẻ ngon, thơm nồng mùi mỡ hành chấm cùng chút nước mắm pha chế khéo léo mang đến một bữa ăn thanh cảnh mà ngon miệng cho bất cứ ai. 

    Bánh cuốn ngon tại Thanh Trì không nhân nên người ta thường ăn kèm một vài món phụ, đặc biệt là chả quế. Miếng chả thịt thơm tho hợp vị vô cùng với miếng bánh cuốn mịn màng và nước chấm đậm đà. Nhưng trong bát có thêm vào lát đậu Hoàng Mai rán giòn mới thấy hết được hương vị vượt bậc của món ăn dân dã này. Chẳng vậy mà nhà văn Thạch Lam đã từng thốt lên "“Này đây mới là món quà chính tông: bánh cuốn ăn với chả lợn béo, hay với đậu rán nóng.”

  • 4

    Bánh cuốn chả Phủ Lý

    Bánh cuốn chả Phủ Lý tuy tráng không được mỏng, nhiều nhân mộc nhĩ cùng với hành phi và được phủ một lớp mỡ như bánh cuốn Làng Kênh – Thành phố Nam Định, nhưng nó được ăn kết hợp với chả nướng, các loại rau thơm cùng nước chấm nóng và các loại gia vị khác thì quả thật chỉ có ở Phủ Lý mới có, và là một trong những địa chỉ bánh cuốn ngon nổi tiếng miền Bắc.

    Chả được làm từ thịt ba chỉ ngon, được ướp với mắm, tiêu và một số loại gia vị tạo nên món bánh cuốn ngon hảo hạng

    Chả được làm từ thịt ba chỉ ngon được ướp với mắm, tiêu và một số loại gia vị khác rồi kẹp que tre nướng. Khi xiên thịt chín tới, người bán trút tất cả vào bát nước chấm cùng dưa góp làm từ đu đủ xanh giòn sần sật rồi phục vụ cùng đĩa bánh cuốn trắng tinh tươm và một rổ rau thơm xanh mơn mởn. Nước chấm bánh cuốn cũng được pha chế cầu kì và luôn được giữ ấm tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà không nơi nào có thể sánh được. 

  • 5

    Bánh cuốn chả mực Quảng Ninh

    Bánh cuốn chả mực cầu kỳ hơn những món bánh khác, khi đòi hỏi chất lượng phải đảm bảo ở cả chả mực, bánh cuốn và nước chấm. Nước chấm nếu thiếu chút hạt tiêu thơm cay thì coi như hỏng. Còn chả mực ăn mà không giòn, không ngọt lừ, đưa đẩy cho miếng bánh mềm mại, nóng hổi thì cũng không ngon.

    Mực có ở nhiều vùng biển, nhưng như một sự may mắn đầy thú vị, giống mực mai mình dày, mỗi con nặng cả cân sống ở biển Quảng Ninh lại cho ra món chả mực giòn nhất, ngon nhất. Bí quyết để có chiếc chả mực thơm ngon còn nằm trong cách giã mực, nhồi gia vị và chiên phồng. Mực mai tươi roi rói, lột da, bóc mai nhưng không cho vào máy xay mà phải giã tay bằng cối đá xanh. Làm lâu hơn, nhưng chả mực sẽ giữ được độ giòn cần thiết. Người trong nghề cho hay làm chả nên cho thêm mỡ phần, đá lạnh vào giã cùng mực cũng khiến món chả khi chiên sẽ nở phồng, ăn giòn và thơm ngon hơn.

    Món chả mực Quảng Ninh nổi tiếng, tuy nhiên khi ăn kèm với bánh cuốn tạo nên hương vị thơm ngon hấp dẫn vô cùng 

    Gia vị chỉ bao gồm nước mắm, hạt tiêu đen và tỏi. Trộn đều hỗn hợp rồi nặn dẹt, chiên vàng. Không cần đến mì chính (bột ngọt), những chiếc chả mực vừa vớt ra từ chảo nóng, đem thấm qua dầu rồi cứ thế chấm nước mắm tiêu hay tương ớt ăn cứ ngọt lừ, thơm phức.

    Đĩa bánh cuốn ngon nóng hổi tráng mỏng tang nhìn rõ những viên mộc nhĩ (nấm mèo), thịt nạc, tôm nõn cuộn tròn bên trong. Chả mực được cắt đôi. Bát nước chấm sóng sánh lát ớt, chờ đợi người ăn thả ngập miếng bánh, lát chả, nhúng thêm cọng rau thơm và thưởng thức mới thấy được vì sao món này được liệt vào danh sách món phải ăn khi đến Quảng Ninh. 

    Vị chua ngọt của nước chấm hòa tan cái nóng sực của miếng bánh cuốn và chả mực vừa chạm tới môi. Ăn xong, ngồi trước quạt mà vẫn thấy trán lấm tấm mồ hôi vì tiêu bắc, ớt đỏ trong món ăn mới là đúng vị.

    Cái đậm đà của món ăn nhờ đó cũng lan tỏa. Sự thành công của món ăn phụ thuộc vào nhiều thứ. Nếu như món bánh cuốn thông thường ngon hay dở tùy vào bát nước chấm thì ở bánh cuốn chả mực, vai trò chủ chốt nằm trong đĩa chả mực. Người Quảng Ninh nói vui, ăn chả mực với cơm nguội cũng ngon là lẽ đó.

  • 6

    Bánh cuốn tôm Thái Bình

    Bánh cuốn tôm là đặc sản của tị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Món bánh cuốn ngon nhân tôm đã làm say lòng biết bao thực khách, đến mức người ta còn có cả câu thơ:

    Bánh cuốn mà cuộn nhân tôm

    Để ăn buổi sớm đến hôm lại thèm

    Món bánh cuốn tôm Thái Bình đã làm say lòng biết bao thực khách 

    Không giống như các loại bánh cuốn nhân thịt khác, phần nhân của món bánh cuốn ngon ở đây được làm từ tôm, và tôm phải là loại tôm vàng loại tôm có vỏ rất mỏng, thịt nhiều và thơm. Tôm sau khi hấp chín sẽ được băm nhỏ cùng thịt ba chỉ luộc chín rồi trộn với mộc nhĩ, hành củ, dầu gấc và xào nhỏ lửa. Mỗi đĩa bánh cuốn ngon nhìn óng ả với phần nhân vàng ươm tỏa sáng dưới lớp bột áo trắng tinh thật quyến rũ biết bao.

  • 7

    Bánh cuốn làng Kênh Nam Định

    Bánh cuốn làng Kênh được đánh giá là một món quà đặc sản của người dân Thành Nam từ xưa đến nay. Trước đây bánh còn được dùng để tiến vua, trải qua bao tháng năm nơi đây vẫn giữ được chất lượng cổ truyền của món bánh cuốn thơm ngon. Điểm đặc biệt của bánh cuốn làng Kênh khách với các bánh cuốn khác đó là công thức làm bánh chỉ truyền cho con dâu trong gia đình.

    Bánh nơi đây khác hẳn các vùng quê khác về độ mỏng, mịn và trắng.

    Bánh cuốn nơi đây hơn hẳn các vùng khác về độ mỏng, mịn và trắng, khi ăn chấm với nước mắm đã pha cùng gia vị thêm chút tinh dầu cà cuống thơm lừng. Trải qua bao đời món ăn này vẫn giữ được hương vị riêng, chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất trên khắp cả nước, trở thành món bánh cuốn ngon nổi tiếng mà bất cứ ai cũng muốn thưởng thức.

  • 8

    Bánh cuốn Hưng Yên

    Bánh cuốn Hưng Yên cũng có lớp vỏ mỏng như bánh cuốn thông thường nhưng sau khi bánh chín sẽ được cuốn với chút nhân thịt băm và hành khô thành hình ống và xếp lên thành chồng. Bánh cuốn Hưng Yên được ăn kèm với nước chấm có hòa cùng chút nhân bánh và vài lát ớt đỏ. Chính vì được làm theo dạng cuốn này mà bánh cuốn Hưng Yên có thể được mua làm quà cho khách phương xa, và là một trong những địa chỉ tin cậy của món bánh cuốn ngon nổi tiếng miền Bắc.

    Bánh cuốn Hưng Yên được cuốn thành hình ống, chính vì vậy có thể mua làm quà cho khách ở phương xa 

    Với 8 món bánh cuốn ngon trên đây chắc hẳn sẽ làm nức lòng những người sành ăn bởi mỗi món bánh cuốn lại ngon một kiểu, hương vị nhân độc đáo khiến người ta chỉ nghĩ đến là thèm. Với chuyên mục Quán ăn ngon , Lamsao.com thường xuyên cập nhật các địa chỉ ăn uống tin cậy trong nước mà bạn có thể tham khảo nhé!

    Xem ngay:

    >>>  Điểm danh 7 quán miến trộn ngon ngây ngất tại Hà Nội

    >>>  7 quán bún đậu mắm tôm ngon nổi tiếng Hà Nội

    >>>  5 quán ăn vặt Hà Nội khiến giới trẻ mê tít trong ngày thu

    Chúc bạn có những giây phút trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây