Yêu cầu tập trung xây dựng, triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Thứ hai - 19/02/2018 07:33

Yêu cầu tập trung xây dựng, triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Một nhiệm vụ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử được yêu cầu tập trung thực hiện trong tháng 2/2018 là xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.

Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam cũng là một trong những nhiệm vụ Quốc hội đề nghị ngành TT&TT thực hiện, theo Nghị quyết 55 ngày 24/11/2017 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo kết luận của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 1/2018 của Bộ TT&TT đã được Văn phòng Bộ ra thông báo truyền đạt, trong tháng 2/2018 này, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) còn được chỉ đạo tập trung xây dựng bộ công cụ thu thập, phân tích và quản lý thông tin vi phạm; công cụ phân tích, xếp hạng, đánh giá trang thông tin điện tử theo lượng truy cập để làm cơ sở xây dựng, triển khai các chính sách quản lý nhà nước về thông tin trên Internet phù hợp. Thời điểm Cục PTTH&TTĐT phải báo cáo lãnh đạo Bộ về tiến độ thực hiện nhiệm vụ này là ngày 25/2/2018.

Mốc thời gian trước ngày 25/2/2018 cũng là lúc Cục PTTH&TTĐT được yêu cầu phải báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT phương án triển khai đối với nhiệm vụ đề xuất, xây dựng chính sách ưu tiên phát triển hệ sinh thái nội dung số trong nước lớn mạnh, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước xây dựng các dịch vụ nền tảng như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, trong kết luận hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT tháng 1/2018, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục PTTH&TTĐT tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam; Tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc hoạt động, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng; thực hiện các biện pháp xử lý thông tin không phù hợp với pháp luật Việt Nam được đăng tải bởi các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài; phối hợp với các Bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Đồng thời, trong tháng 2/2018, Cục PTTH&TTĐT cũng được chỉ đạo tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để đề ra các giải pháp xử lý tình trạng đưa thông tin sai sự thật, xâm phạm đời tư cá nhân, gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ nghiên cứu biện pháp quản lý việc sử dụng thẻ cào điện thoại, thẻ game cho thanh toán điện tử, trò chơi điện tử trực tuyến.

Trước đó, trong  Nghị quyết 55 về hoạt động chất vấn  tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nêu ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đối với 4 lĩnh vực trong đó có lĩnh vực TT&TT.

Theo đó, tại Nghị quyết này, Quốc hội đã yêu cầu ưu tiên phát triển hệ sinh thái nội dung số trong nước lớn mạnh; có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước xây dựng các dịch vụ nền tảng như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, thương mại điện tử. Xây dựng bộ công cụ thu thập, phân tích và quản lý thông tin vi phạm; công cụ phân tích, xếp hạng, đánh giá website theo lượng truy cập để làm cơ sở xây dựng, triển khai các chính sách quản lý nhà nước về thông tin trên Internet phù hợp. Có các biện pháp để xử lý thông tin không phù hợp với pháp luật Việt Nam được đăng tải bởi các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài; phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Cùng với đó, ngành TT&TT cũng được Quốc hội đề nghị cần chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh; tăng cường kiểm soát, hạn chế thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội, nhất là thông tin đối với trẻ em; tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội; xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam...

Đã hết thời các “ông lớn” mạng xã hội chỉ tập trung vào quảng cáo?

Facebook, Google,… những “ông lớn” hàng đầu về mạng xã hội trên thế giới đang có những thay đổi mạnh mẽ, “siết”...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây