Vì sao Apple bỏ khe cắm tai nghe 3,5mm?

Thứ hai - 12/09/2016 17:21

Vì sao Apple bỏ khe cắm tai nghe 3,5mm?

Apple cho biết loại bỏ khe cắm tai nghe 3,5mm truyền thống trên iPhone 7 và 7 Plus là việc làm đòi hỏi sự can đảm rất cao của hãng.
  • Rộ tin iPhone 7 Plus có phiên bản 256GB
  • iPhone 7 sẽ tích hợp modem Intel kết nối 4G nhanh hơn
  • Rộ tin iPhone 7 trang bị RAM 3GB
  • Apple ra mắt iPhone 7 và 7 Plus, đặt hàng từ ngày 9/9
  • Cận cảnh iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Lý giải cho câu hỏi tại sao Apple lại loại bỏ khe cắm tai nghe 3,5mm ra khỏi dòng iPhone thế hệ mới của mình , Phil Schiller - Phó chủ tịch cấp cao của hãng này đã đưa ra 3 lý do chính. Đó là Lightning là một chuẩn kỹ thuật số mới giúp cho khe tai nghe làm được nhiều việc hơn, hãng này tin vào tương lai của âm thanh không dây và tổng thể thiết kế của iPhone 7 không có chỗ cho khe tai nghe 3,5mm.

Apple còn nhấn mạnh thêm rằng, việc đưa ra quyết định loại bỏ khe tai nghe 3,5mm  vốn rất quen thuộc trên mọi thiết bị công nghệ đòi hỏi hãng phải thực sự "can đảm" mới thực hiện được. Có lẽ hơn ai hết, Apple biết rằng, tự mình đưa ra một chuẩn mới trong việc cắm tai nghe sẽ khiến cho bản thân mình "cô độc" hơn trong cuộc chiến smartphone vốn đang rất khốc liệt. Lấy một ví dụ đơn giản, với những người dùng thích nghe nhạc với những chiếc tai nghe có jack 3,5mm giá hàng triệu đồng thì sau khi sắm iPhone 7 thì bắt buộc phải dùng đến bộ chuyển từ Lightning sang 3,5mm hoặc cất chiếc tai nghe đắt tiền của mình vào tủ. Đó là chưa nói đến việc trong các phiên bản iPhone sau, có thể đầu chuyển khe cắm tai nghe sẽ không được bán kèm sản phẩm (giống như với iPhone 7) thì người dùng phải tự bỏ tiền để mua một phụ kiện từ Apple, tức phải tốn thêm một khoản phí và rước sự bất tiện vào mình.

Tai nghe không dây AirPod là sản phẩm khơi mào cuộc chiến âm thanh không dây cho thiết bị di động của Apple.
Bỏ qua những sự bất tiện mà người dùng sẽ phải gặp phải khi dùng iPhone 7 mà không có khe cắm tai nghe 3,5mm, chúng ta phân tích sâu hơn những yếu tố công nghệ cho việc làm mang tính "cách mạng" này của Apple.

Như đã nhắc ở trên, chính đại diện Apple đã xác nhận rằng, tổng thể bên trong của iPhone 7/7 Plus không có chỗ cho khe cắm tai nghe truyền thống. Hay nói cách khác là thiết kế và yếu tố công nghệ trên iPhone mới khiến cho khe 3,5mm không còn không gian để Apple có thể "nhét" vào.

Đầu tiên là liên quan đến thiết kế camera của iPhone mới. Apple đã trang bị chức năng ổn định hình ảnh quang học lên cả hai phiên bản iPhone 7 và 7 Plus (trước đây trên iPhone 6 và 6S thì chỉ có phiên bản Plus mới có chức năng OIS). Với chức năng cần thiết cho chức năng chụp ảnh này khiến cho module camera trên sản phẩm chủ chiếm nhiều không gian hơn, nhất là iPhone 7 Plus với camera kép. Nói ra có vẻ đơn giản, nhưng trong một không gian hạn chế, việc tăng kích thước của module camera bắt buộc các kỹ sư thiết kế phần cứng phải thay thế, chuyển đổi vị trí hoặc bỏ hẳn một hoặc nhiều thành phần khác trên board logic của thiết bị. Việc này là "bắt buộc" đối với bất kỳ hãng sản xuất smartphone nào vì hiện tại theo xu hướng thì không thể nào tăng kích thước, cân nặng hay độ dày của thiết bị lên được nữa.

Thiết kế camera mới đòi hỏi nhiều không gian hơn cho "nội tạng" bên trong iPhone 7/7 Plus.
Chính vì vậy, Apple đã thay đổi vị trí của bảng mạch nhỏ có tên Driver Ledge có chức năng điều khiển màn hình hiển thị và đèn nền trên iPhone, thường nằm ở vị trí trên cùng của điện thoại và đưa xuống phía cạnh dưới của thiết bị, nhường chỗ cho vị trí module mới của camera. Hơn nữa, chính Apple cũng cho biết rằng vị trí tốt nhất có thể đặt Driver Ledge là ở cạnh dưới, cạnh vị trí của khe 3,5mm của iPhone 6/6S.

Hơn nữa, với cách đặt Driver Ledge mới này cộng với việc bỏ đi khe 3,5mm giúp cho Apple có thể tăng kích thước thỏi pin tích hợp cho iPhone 7/7 Plus giúp tăng thời gian sử dụng cho người dùng. Và trong sản phẩm cuối cùng, pin của iPhone 7 lớn hơn 14% so với iPhone 6s và pin trên iPhone 7 Plus lớn hơn 5% so với iPhone 6S Plus.

Cấu tạo bên trong iPhone 7/7 Plus là động lực để Apple loại bỏ khe 3,5mm.
Đây là điều đầu tiên khiến Apple quyết định "hy sinh cái chức năng truyền thống" để mang lại "trải nghiệm tốt hơn" cho chức năng chụp ảnh.

Một tính năng khiến cộng đồng người dùng iPhone thích thú là Apple đã trang bị khả năng chống nước cho smartphone thế hệ mới của mình. Có lẽ bỏ đi khe tai nghe 3,5mm thì khả năng bổ sung này sẽ mạnh mẽ hơn và giúp cho thiết bị bớt xấu đi vì chiếc ron cao su để che đi khe cắm tai nghe truyền thống.

Khả năng chống nước sẽ tốt hơn nếu không có khe cắm tai nghe 3,5mm?
Mới đây, chính Dan Riccio - Phó Chủ tịch mảng phần cứng của Apple đã khẳng định rằng, việc loại bỏ khe cắm tai nghe 3,5mm là một giải pháp đúng đắn và hiện đại. Cuộc chiến giành không gian cho công nghệ chụp ảnh, khả năng xử lý và thời lượng pin cần những quyết định như thế.

Một yếu tố công nghệ khác nữa là 3,5mm là chuẩn truyền tín hiệu dạng analog, việc sử dụng Lightning (tín hiệu số - Digital) sẽ giúp cho Apple có thể bổ sung nhiều khả năng cho thiết bị hơn ngoài việc truyền tín hiệu âm thanh, chẳng hạn như truyền dữ liệu, sạc pin...

Có lẽ Apple sẽ bán được nhiều AirPod hơn với việc loại bỏ khe 3,5mm.
Cuối cùng, việc khai tử khe 3,5mm đồng thời ra mắt tai nghe không dây AirPod là một việc làm khá thông minh của Apple. Có lẽ hãng này sẽ bán được nhiều bộ tai nghe không dây này hơn sau khi người dùng mua iPhone 7 và "tìm hoài không ra" khe 3,5mm và thực sự cảm thấy bất tiện với việc cắm adapter 3,5mm mỗi khi muốn nghe nhạc!

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây