Trung Quốc chiếu hình ảnh và thông tin “con nợ” tại rạp chiếu phim để giục họ sớm trả tiền

Thứ bảy - 26/05/2018 19:29
Những con nợ lâu trả tiền hay có ý định quỵt chắc chắn sẽ không khỏi xấu hổ nếu biết hình ảnh và thông tin của họ bị chia sẻ tại rạp chiếu phim.

Những con nợ lâu trả tiền hay có ý định quỵt chắc chắn sẽ không khỏi xấu hổ nếu biết hình ảnh và thông tin của họ bị chia sẻ tại rạp chiếu phim.

Các nhà chức trách tại quận Hejiang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã thực hiện một phương pháp mới gây tranh cãi để thúc giục các "con nợ" sớm trả tiền bằng cách đăng ảnh khuôn mặt và tên của họ tại các rạp chiếu phim.

Cụ thể, hình ảnh và thông tin của các con nợ sẽ được các nhà chức trách phối hợp với các rạp chiếu phim đăng tải trong các đoạn phim ngắn trước khi chiếu bộ phim chính.

Theo Odditycentral, đoạn clip ngắn có tên "Reel of Shame" sử dụng tới nhân vật hoạt hình và các lời thoại đại loại như "Hãy nhìn vào những laolai này". Thuật ngữ "laolai" ám chỉ những người vay nhưng không trả nợ đúng hạn tại Trung Quốc.

Hình ảnh và thông tin của tất cả những người vay nợ nhưng không trả đúng hạn đều được liệt kê trên màn hình. Để đạt được hiệu quả cao nhất các nhà chức trách đã lọc và phân loại khuôn mặt của những người vay nợ để chiếu tại các rạp phim địa phương, nơi có người đó sinh sống.

Li Qiang, giám đốc thi hành án của tòa án quận Hejiang chia sẻ: "Việc làm cho những con nợ xấu hổ ở nơi công cộng là một phương pháp ngày càng phổ biến để trừng phạt các laolai…vì không trả được nợ, bên cạnh danh sách cấm và hạn chế đi lại. Chúng tôi đặc biệt chọn những những người mắc nợ có hộ khẩu ở khu vực nơi có rạp chiếu phim đó để tăng hiệu quả truyền tải thông tin".

Một đoạn clip Reel of Shame tại rạp chiếu phim ở Hejiang đã lan truyền trên mạng Weibo mới đây và nhận được nhiều phản ứng cả tiêu cực lẫn tích cực. Hình ảnh cho thấy một vị giám đốc 26 tuổi cũng nằm trong danh sách vì không trả được khoản tiền nợ theo lệnh của tòa án.

Reel of Shame chỉ là một trong nhiều phương pháp của các nhà chức trách Trung Quốc nhằm buộc các con nợ tìm cách nhanh chóng trả nợ. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã triển khai một hệ thống cho phép công khai tên, chứng minh thư, ảnh chụp, địa chỉ nhà và số tiền nợ thông qua nhiều kênh khác nhau để ép họ phải có kế hoạch trả nợ trong thời gian sớm nhất.

Một số thành phố lớn tại Trung Quốc thậm chí còn đăng ảnh và thông tin của họ trên các biển quảng cáo, màn hình điện tử và thậm chí cả trên xe buýt để cảnh báo những con nợ. Một số tỉnh như Giang Tô, Hà Nam và Tứ Xuyên còn hợp tác với công ty viễn thông để gửi tin nhắn thông báo về số tiền nợ cho người vay.

Ở Nga mới đây cũng đã áp dụng một phương pháp đòi nợ khá độc đáo, lắp đặt các kim tự tháp trước nhà của những con nợ, coi như một cách để báo hiệu về việc họ cần sớm trả nợ.

Đoạn clip Reel of Shame chiếu tại rạp chiếu phim

Tiến Thanh

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây