Điều gì khiến iPhone 7 trở nên đặc biệt?

Chủ nhật - 09/10/2016 19:50

Điều gì khiến iPhone 7 trở nên đặc biệt?

Mặc dù không có đột phá trong thiết kế nhưng bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus mới thực sự khiến người dùng hào hứng với những nét đặc biệt của nó.
  • Apple ra mắt iPhone 7 và 7 Plus, đặt hàng từ ngày 9/9
  • Cận cảnh iPhone 7 và iPhone 7 Plus
  • Khám phá hệ điều hành iOS 10
  • Vì sao Apple bỏ ngõ cắm tai nghe 3,5mm?
  • Sửa lỗi màn hình iPhone 7 bị ngả vàng 
Cải tiến lớn ở camera

Thời gian qua, trong khi các nhà sản xuất smartphone như Samsung, HTC, LG hay các hãng Trung Quốc luôn tìm cách nâng cấp thông số và phần mềm xử lý cho chức năng chụp ảnh trên sản phẩm của mình, thì Apple lại có hướng đi khác. Đó là tập trung vào việc mang lại trải nghiệm tốt hơn, như cách chụp, tính dễ sử dụng, chất lượng ảnh/video thực tế… cho người dùng. Sau nhiều năm gây thất vọng với camera hầu như không có gì đột phá, thì ở iPhone 7/7 Plus , Apple đã thổi một luồng gió mới vào chức năng chụp ảnh.

Cấu tạo camera có ống kính 6 thành phần của iPhone 7/7 Plus.

Nói một cách công bằng thì thông số camera của iPhone mới không là gì nếu so với số “chấm” megapixel - 12 megapixel là mức mà trước đó dòng iPhone 6s/6s Plus sở hữu. Con số 12 megapixel cũng không đáng kể nếu so với một số dòng smartphone chụp ảnh từ các nhà sản xuất khác lên đến trên 20 megapixel. Tuy nhiên, những công nghệ mà Apple tích hợp vào khả năng chụp ảnh được xem là bước cải tiến lớn nhất từ trước đến nay của hãng. Bên cạnh khả năng chống rung quang học (OIS) trên cả hai phiên bản iPhone 7 và 7 Plus (trước đây tính năng này chỉ có trên dòng Plus) thì camera của dòng smartphone mới được trang bị ống kính 6 thành phần (six-element lens), khẩu độ đạt f/1.8. Ngoài ra, cảm biến mà Apple trang bị cho mẫu điện thoại mới thuộc loại cao cấp có tốc độ cao, 4 đèn flash LED True Tone giúp việc chụp đêm rõ ràng và có màu sắc trung thực hơn. 

Chức năng chụp Portrait trên iPhone 7 Plus.

Riêng với dòng iPhone 7 Plus thì Apple bổ sung thêm chức năng zoom quang học 2X nhờ thiết kế camera kép (dual-camera). Kiểu camera kép này thực sự không mới, vì trước đó HTC hay một vài hãng khác đã áp dụng cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Apple nổi tiếng với việc “làm đến nơi đến chốn”, biết cách tận dụng tài nguyên phần cứng và khả năng phần mềm để mang lại trải nghiệm hiệu quả cho người dùng. Với những gì mà Apple đang làm trong việc tăng chất lượng ảnh chụp chân dung, ảnh xóa phông trên iPhone 7 Plus trong bản cập nhật iOS mới thì có thể thấy đây là mối đe dọa lớn đối với dòng máy ảnh DSLR.

Nút Home dùng cơ chế "Taptic Engine"

Việc loại bỏ nút Home cơ truyền thống vốn dễ bị hỏng, thay vào đó là nút Home dùng công nghệ cảm ứng lực nhấn đã giúp cho chúng ta thấy được tương lai rộng mở của sự đa dạng trong tương tác người dùng trên iPhone.

Nếu nút Home cơ chỉ có duy nhất một tính năng thì công nghệ cảm ứng lực nhấn với cơ chế Taptic Engine nổi tiếng trên Apple Watch hay trackpad của MacBook 12 inch trên nút Home mới giúp cho một cú nhấn có thể làm được nhiều tác vụ hơn.

Nút Home “Taptic Engine” sẽ giải quyết triệt để vấn đề bị liệt cơ của nút Home truyền thống.

Như vậy, nếu với những smartphone đối thủ hiện nay nút Home chỉ có thể được sử dụng để nhấn đơn chức năng hay cao hơn là hỗ trợ quét vân tay thì iPhone 7/7 Plus có thể làm được nhiều thứ hơn và trong tương lai nút Home này sẽ còn được bổ sung thêm nhiều chức năng khác. 

Cấu hình cho hiệu năng cao

Nếu các hãng sản xuất smartphone Android đua nhau về số nhân CPU, GPU, bộ nhớ RAM “khủng” thì Apple lại hoàn toàn khác. Có thể nói, trên từng sản phẩm mới, Apple luôn có cách trang bị cấu hình tối ưu nhất để mang lại hiệu năng sử dụng cao nhất.

Trên iPhone 7/7 Plus, Apple trang bị chip SoC Apple A10 Fusion với 4 nhân CPU. Về lý thuyết, iPhone mới sẽ có hiệu năng cao hơn 40% so với dòng iPhone 6s/6s Plus. Về khả năng xử lý đồ họa, nhờ 6 nhân GPU tích hợp trong A10 mà hiệu năng xử lý đồ họa cũng cao hơn 50% so với hiệu năng của Apple A9 trước đó. Điểm số benchmark thực tế đã chứng minh cho điều này, công cụ GeekBench ghi nhận iPhone 7 Plus có điểm số hiệu năng xử lý cao hơn cả dòng iPad Pro 12,9 inch.

Hiệu năng cao nhưng không đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiều năng lượng.  Apple cho biết hai dòng iPhone 7 mới cũng mang lại được thời lượng dùng pin cao hơn từ 1 đến 2 tiếng so với iPhone 6s/6s Plus nhờ những cải tiến về quản lý năng lượng.

Điểm số đo hiệu năng với công cụ GeekBench trên iPhone 7 Plus.

Khả năng chống nước và âm thanh nổi

So với Sony, Samsung hay Motorola thì chức năng chống nước trên iPhone hiện tại không có gì lạ. Tuy nhiên, việc trang bị chức năng này giúp cho người dùng an tâm hơn trong sử dụng và không lo ngại việc hỏng hóc do nước hay bụi bẩn nữa.

Riêng với khả năng phát âm thanh nổi với hai cụm loa ở cạnh dưới và trên màn hình cũng là điểm đặc biệt giúp cho iPhone 7/7 Plus ấn tượng hơn, nhất là đối với người dùng yêu thích giải trí, chơi game.

Chống nước giúp iPhone mới được lòng người dùng hơn mặc dù tính năng này không mới.

Loại bỏ ngõ cắm tai nghe 3,5 mm

Có thể nói, iPhone 7/7 Plus là bộ đôi smartphone cao cấp duy nhất không có ngõ cắm tai nghe 3,5 mm tính đến thời điểm hiện tại. Điều này tạo nên sự khác biệt? 

Nhiều vấn đề rắc rối sẽ nảy sinh khi một smartphone cao cấp lại không có ngõ cắm tai nghe phổ biến này. Chẳng hạn như thật bất tiện khi đi đâu cũng mang theo bộ chuyển Lightning sang 3,5mm, tốn thêm chi phí mua tai nghe không dây AirPod… Tuy nhiên, quyết định bỏ đi ngõ tai nghe “huyền thoại” này có thể sẽ khởi đầu cho một cuộc đua về trải nghiệm nhạc số trên di động. Theo Phil Schiller - Phó chủ tịch cấp cao của Apple đã đưa ra 3 lý do chính của việc loại bỏ ngõ 3,5mm. Đó là Lightning là một chuẩn kỹ thuật số mới giúp cho ngõ cắm tai nghe làm được nhiều việc hơn. Apple tin vào tương lai của tai nghe không dây và tổng thể thiết kế của iPhone 7 không có chỗ cho ngõ cắm tai nghe 3,5mm . 

iPhone 7/7 Plus là smartphone cao cấp duy nhất không có khe cắm tai nghe 3,5mm.

PC World VN 10/2016

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây