5G: Không phải là Internet of Things, mà là Internet of Skills?

Thứ năm - 15/02/2018 15:14

5G: Không phải là Internet of Things, mà là Internet of Skills?

Năm 2018 đang hứa hẹn nhiều biến chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, như AI, VR, và đặc biệt là 5G.

Triển lãm di động toàn cầu - MWC 2018, triển lãm thường niên lớn nhất thế giới về lĩnh vực di động, sẽ diễn ra từ 26/2 đến 1/3/2018 tại Barcelona, Tây Ban Nha. 5G là một trong những topic được nhắc đến nhiều nhất, thậm chí được coi là trung tâm của MWC năm nay. Vào tháng 6/2018, các tiêu chuẩn 5G cuối cùng sẽ được thống nhất bởi các nhà mạng, nhà sản xuất chip và nhà sản xuất điện thoại thông minh. Do đó, sự chuẩn bị để ra mắt mạng 5G vào cuối năm nay đang được triển khai hết công suất. Đặc biệt, một diễn đàn dành riêng cho 5G - 5G Summit - sẽ hội tụ các lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực di động để thảo luận về thế hệ tiếp theo của kết nối không dây.

Ảnh: Google.

Chắc chắn tại MWC 2018, người tham dự sẽ được chứng kiến những thành tựu thực tiễn trong triển khai 5G của Ericsson, một trong những ông lớn tiên phong về thế hệ kết nối di động này. Ericsson đã hợp tác với các nhà nghiên cứu của trường đại học King's College London trong xây dựng các ứng dụng 5G mang tính tương lai. Nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc sử dụng công nghệ để chuyển giao các kỹ năng vật lý thông qua mạng lưới, nhằm tạo nên cái gọi là "Internet of Skills" (Internet của kỹ năng).

Ví dụ: một bác sĩ phẫu thuật với các thiết bị thực tế ảo và găng tay cảm biến chuyển động và áp lực có thể thực hiện ca mổ cho một bệnh nhân ở phía bên kia bán cầu thông qua một robot. Công nghệ phẫu thuật từ xa đã được triển khai từ lâu, nhưng tốc độ 5G sẽ loại bỏ tất cả trì hoãn hay ngừng tín hiệu. Bác sĩ sẽ nhận được phản ứng ngay lập tức qua găng tay. "Với 5G và hạ tầng mạng lưới mới mà chúng tôi đang xây dựng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đem khả năng trì hoãn tín hiệu xuống còn bằng tốc độ của ánh sáng" Mischa Dohler, giáo sư về truyền thông không dây của King's College, cho biết. Vị giáo sư này còn đem cả tài lẻ của mình vào nghiên cứu. Là một nhà soạn nhạc và nhạc công chơi piano, Mischa Dohler có dự định số hóa kỹ năng chơi đàn của mình và truyền đạt cho những người ở xa để chơi được nhạc cụ này.

Găng tay cảm biến ghi lại chuyển động của bàn tay người chơi đàn.

Găng tay cảm biến được dùng để theo dõi và ghi lại cử động của các ngón tay, cũng như vị trí bàn tay người chơi đàn. Thông tin được lưu vào dữ liệu kỹ năng, sẵn sàng để được download bởi người học. Các dữ liệu download trong thời gian thực được truyền cho robot sinh học để di chuyển các ngón tay cho đến khi ký ức cơ bắp được rèn luyện. Tuy vậy, theo Mischa Dohler, phải mất hơn thập niên nữa "Internet of Skills" mới hoàn toàn ứng dụng được.

Ít nhất trong năm 2018, với một số nhà mạng tuyên bố sẽ chính thức triển khai 5G như AT&T hay Verizon, hiện thực toàn cầu phủ sóng 5G chưa tới ngay trước mắt. Nhưng tất cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất và cả người dùng cần phải chuẩn bị tinh thần và hạ tầng sẵn sàng để kết nối.

Nhờ mạng 5G, những công nghệ thú vị này đã chạy trơn tru

Đây là những công nghệ vừa được Huawei và SoftBank thử nghiệm trên mạng 5G.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây