Người hùng chống WannaCry đối diện với 40 năm tù tại Mỹ

Thứ bảy - 05/08/2017 12:59

Người hùng chống WannaCry đối diện với 40 năm tù tại Mỹ

Người hùng ngăn chặn mã độc WannaCry, Marcus Hutchins có thể phải đối diện với 40 năm tù tại Mỹ vì bị cáo buộc tạo ra phần mềm ăn cắp tài khoản ngân hàng từ năm 2014.

Theo Dailymail, Hutchins được biết đến như một người hùng khi năm ngoái đã có công lớn trong việc ngăn chặn mã độc tống tiền WannaCry hoành hành tại 150 quốc gia.

Marcus Hutchins (ảnh Dailymail)

Hutchins năm nay 23 tuổi, quốc tịch Anh vừa bị bắt ngày 2/8 trong một phòng chờ hạng nhất tại sân bay ở Mỹ khi chuẩn bị bay về nước. Trước đó, Hutchins cũng đã tham dự một sự kiện lớn dành cho các tin tặc ở Vegas, nơi anh ta đã thuê một căn biệt thự trị giá 5 triệu bảng Anh cùng với 7 người bạn của mình. Căn biệt thự này nổi tiếng với hồ bơi tư nhân lớn nhất của thành phố. Hutchins cũng thuê một chiếc Lamborghini Huracan trị giá 200.000 bảng để sử dụng đi lại và giải trí.

Căn biệt thự Hutchin đã thuê với giá 5 triệu bảng Anh nổi tiếng với hồ bơi tư nhân lớn nhất thành phố Vegas

Chiếc Lamboghini mà Hutchins đã thuê để sử dụng tại Las Vegas.

Hutchins bị buộc tội đã thực hiện một chương trình Trojan thu thập mật khẩu thông tin cá nhân của người dùng máy tính. Chương trình có tên Kronos. Các tài liệu của tòa án còn cho thấy, Hutchins đã có một đồng phạm giúp anh ta bán Kronos lên thị trường chợ đen AlphaBay, nơi rao bán ma túy, vũ khí và các công cụ tấn công máy tính vừa bị chính phủ Mỹ đóng cửa vào tháng trước.

Loại Trojan này được viết và phát tán trên internet vào khoảng giữa tháng 7/2014 đến tháng 7/2015, rất lâu trước khi Hutchins được biết đến như một người hùng chống lại mã độc WannaCry có sức lây lan khủng khiếp, gây thiệt hại cho 150 quốc gia. Việc làm của Hutchins đã ngăn không cho hơn 100.000 máy tính trên toàn cầu khỏi bị nhiễm virus WannaCry vào tháng Năm năm ngoái.

Là người có công trong việc chống lại WannaCry nhưng Hutchins lại bị cáo buộc viết phần mềm độc hại tấn công máy tính để lấy cắp tài khoản ngân hàng.

Nếu bị buộc tội tham gia vào âm mưu cướp bóc để ăn cắp tài khoản ngân hàng, Hutchins có thể phải đối diện với 40 năm tù tại Mỹ. Mặc dù có thể phải trả một khoản tiền bảo lãnh lớn để được thả ra nhưng anh ta cũng sẽ không thể rời khỏi nước này.

Một bản cáo trạng dài 8 trang cho biết, việc bắt giữ chuyên gia máy tính này đã được đưa ra tại Wisconsin ngày 12/7, khoảng mười ngày trước khi bị bắt tại Las Vegas.

Những người ủng hộ, bao gồm cả mẹ anh ta, bà Janet Marcus Hutchins nói rằng con trai của mình vô tội: "Marcus đã dành rất nhiều thời gian, thậm chí cả thời gian rảnh rỗi của mình để chống lại các cuộc tấn công an ninh mạng chứ không phải viết ra những phần mềm độc hại như vậy".

Jake Williams, một nhà nghiên cứu không gian mạng nổ tiếng cũng cho rằng ông cảm thấy khó tin rằng Hutchins có tội. Hai người đã từng làm việc trong nhiều dự án trước đó và Hutchins là một người đáng để tin cậy.

Hiện, rất nhiều người đang chờ đợi kết quả phán quyết từ phiên tòa xử Hutchins tại tòa án Nevada, Mỹ.

Triều Tiên đứng đằng sau cuộc tấn công bằng WannaCry

Trang ZDNet đưa tin, Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) cho rằng WannaCry đã được thực hiện bởi các hacker ở Triều...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây