Mổ xẻ ưu nhược điểm màn hình OLED của iPhone X trước giờ G

Thứ ba - 12/09/2017 16:03

Mổ xẻ ưu nhược điểm màn hình OLED của iPhone X trước giờ G

Ngoài ưu điểm, thì điểm yếu lưu ảnh trên OLED có thể dẫn tới nguy cơ làm sụt giảm tuổi thọ của iPhone X.

Apple chính thức công bố các sản phẩm mới của mình vào thứ Ba (13.9), bao gồm ba mẫu iPhone mới: iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Giới công nghệ cho rằng sẽ có rất nhiều khác biệt cơ bản giữa ba mẫu điện thoại iPhone này, nhưng một trong những thay đổi lớn nhất là màn hình. Trong đó iPhone X sẽ có một màn hình OLED mới, còn iPhone 8 và 8 Plus có màn hình LCD giống như các điện thoại trước đây của Apple .

Hình ảnh mô phỏng iPhone X mang màn hình OLED.

Đây là lần đầu công nghệ OLED được sử dụng cho sản phẩm Apple, nhưng những ai đã sử dụng điện thoại Samsung hoặc Goolge Pixel, hay Essential Phone mới thì đều quen thuộc với OLED. Trong thực tế, Samsung đã sử dụng các màn hình OLED từ sản phẩm Galaxy đầu tiên ra mắt 7 năm trước.

Ưu điểm

OLED là viết tắt của cụm từ “Organic light-emitting diode” (Điốt phát quang hữu cơ). Đây là một loại công nghệ màn hình khác phần lớn với công nghệ màn hình LCD (màn hình tinh thể lỏng) quen thuộc ở chỗ tạo ra ánh sáng trong tất cả các điểm ảnh và tạo ra hình ảnh của mình thay vì cần có một hệ thống chiếu sáng riêng biệt.

Điều đó có nghĩa rằng màn hình OLED có thể tạo ra nền bóng tối hoàn hảo. Thay vì việc cố gắng sử dụng một ánh sáng nền ở phía sau màn hình và để một số ánh sáng lọt qua, màn hình OLED tắt các điểm ảnh thích hợp. Kết quả là tạo ra tỷ lệ tương phản vô hạn, giữa màu nền đen nhất và sáng trắng nhất của màn hình.

Như thế tấm màn hình OLED có thể sản xuất ra hình ảnh thực tế, sống động hơn. Nếu bạn từng đặt Galaxy S8 và iPhone 7 cạnh nhau, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt này: màn hình LCD của Apple rất tuyệt vời, nhưng màn hình OLED của Samsung còn hấp dẫn hơn, gây chú ý hơn và mỏng hơn.

Bằng công nghệ đèn nền cải tiến, dải màu và dải tương phản rộng hơn đã từng giúp màn hình LCD giành được ưu thế. Nhưng rõ ràng đó không chỉ là tính năng độc quyền của LCD. Giờ đây OLED còn giành ưu thế hơn cả LCD và tạo ra sự khác biệt ở chính những tính năng đó.

Hạn chế

OLED không phải hoàn hảo. Các màn hình này có độ nghiêng nhiều hơn về độ dịch chuyển màu sắc và rất dễ bị tổn thương do quá trình lưu ảnh, có nghĩa rằng nếu bạn để một hình ảnh ở trên màn hình quá lâu, bạn sẽ gặp phải nguy cơ lưu ảnh mờ trên màn hình.

Nền xanh của màn hình LCD của iPhone (trái) và nền đen màn hình OLED của Samsung (phải).

Nhưng đây không chỉ là vấn đề của riêng OLED mà các màn hình LCD cũng gặp phải. Mặc dù theo một số báo cáo suy luận từ mã hệ điều hành iOS cho biết Apple đã có những bước tiến đặc biệt trong việc làm giảm hạn chế tác động của vấn đề lưu ảnh đối với iPhone X. Song một số chuyên gia vẫn tin rằng, điểm yếu này của màn hình OLED có thể làm giảm tuổi thọ điện thoại của bạn.

Dù có còn nhiều tranh luận, song việc iPhone X được đồn đoán có những thiết kế đỉnh cao thì việc ứng dụng OLED vào đây sẽ đem lại cơ hội tỏa sáng cho công nghệ màn hình thời thượng này. OLED trên iPhone có thể giúp Apple tạo ra tùy chọn tính năng Always On như trên Galaxy, hiển thị các thông tin hữu ích như ngày tháng, thời gian, tuổi thọ pin và nhiều hơn nữa.

Tất nhiên sử dụng màn hình OLED cũng có nghĩa là giá của iPhone X sẽ đắt hơn. Dự kiến mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm ra đời của iPhone sẽ có giá chát trên 1.000 USD.

Tất tật những tin đồn về iPhone X – vũ khí bí ẩn mới của Apple

Vào lúc 00h00 đêm 13/9 (theo giờ Việt Nam), Apple sẽ chính thức trình làng iPhone 8, hoặc iPhone X tại sự kiện diễn ra ở Hội...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây