Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói về ý tưởng chống ùn tắc "giá" 100.000 USD

Thứ hai - 11/09/2017 03:19

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói về ý tưởng chống ùn tắc "giá" 100.000 USD

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết, cả 5 ý tưởng lọt vào vòng chung khảo đều không đáp ứng được tất cả các tiêu chí ban tổ chức đặt ra. Do vậy, ban tổ chức chỉ trao giải nhì trị giá 100.000 USD cho phương án tối ưu nhất.

Ngày 11/9, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - giải thích lý do vì sao không có đơn vị đoạt giải nhất cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Qua 8 tháng “treo thưởng” 300.000 USD tìm giáp pháp chống ùn tắc cho thành phố, vì sao Hội đồng thi tuyển không tìm được đơn vị đoạt giải nhất, mà chỉ có giải nhì?

- Khi phát động cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được đông đảo ý kiến đóng góp của người dân, tổ chức, các nhà khoa học…

Chúng tôi đã lựa chọn được 6 đơn vị đáp ứng tiêu chí của ban tổ chức. Sau 3 tháng triển khai, chỉ có 5 đơn vị nộp bài thi, 1 đơn vị bỏ cuộc vì không đủ thời gian thực hiện bài thi.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong các phương án dự thi, không phương án nào đáp ứng được đủ tiêu chí ban tổ chức đưa ra.

Hội đồng thi tuyển dưới sự chủ trì của thành phố và có sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội đã đánh giá nghiêm túc, toàn diện 5 phương án tham gia thi tuyển. Sau khi xem xét 5 phương án, Hội đồng thi tuyển thấy không có phương án nào đáp ứng một các toàn diện 5 tiêu chí mà ban tổ chức cuộc thi đưa ra.

Vì thế, Hội đồng thi tuyển không tuyển chọn được đơn vị đoạt giải nhất, mà chỉ chọn được một đơn vị đoạt giải nhì thuộc về liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI).

- Phương án đoạt giải nhất đã đưa ra được giải pháp tối ưu nhất cho phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 hay chưa, thưa ông?

- Như tôi đã nói là không có giải pháp nào đáp ứng được tất cả các yêu cầu, mong muốn của thành phố nên không có giải nhất. Do vậy, phương án đoạt giải nhì cũng chỉ là phương án tốt nhất, hoàn thiện nhất trong các phương án còn lại.

Mỗi đơn vị tham gia chỉ đưa ra được một vấn đề cho giải pháp giao thông của thành phố Hà Nội, chứ không có phương án toàn diện. Những phương án đó là thế mạnh mà các đơn vị đã thực hiện.

Cụ thể như Viện Quy hoạch của Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra giải pháp sâu về quy hoạch, còn đơn vị của Nhật thì thiên về tổ chức giao thông công cộng, một đơn vị của Singapore thì thiên về giao thông thông minh.

Như vậy, trong tất cả các phương án thì mỗi đơn vị có một thế mạnh riêng, họ đưa ra giải pháp chuyên sâu về lĩnh vực đó. Còn không có phương án nào nêu được toàn diện, tổng thể cho việc tổ chức giao thông, giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Hà Nội đang tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường

- Không có đơn vị đoạt giải nhất, vậy tới đây thành phố có đưa ý tưởng đoạt giải nhì vào tổ chức giao thông, giảm ùn tắc trên các tuyến đường hay không?

- Thành phố sẵn sàng áp dụng các ý tưởng đó để tổ chức giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Như tôi đã nói, ý tưởng nào hay thì thành phố sẽ áp dụng. Không chỉ có đơn vị đoạt giải nhất mới được áp dụng. Bởi dù không đoạt giải nhưng người ta có ý tưởng hay – kể cả ý tưởng không tham gia cuộc thi, những ý tưởng nhỏ lẻ gửi về thành phố vẫn chắt lọc tiếp thu, ứng dụng vào thực tiễn.

Với những phương án tham gia cuộc thi, dù không được giải nhất vì không đáp ứng được đồng bộ yêu cầu của thành phố nhưng trên từng lĩnh vực thì họ cũng có mặt mạnh. Do vậy, sau này thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu đưa vào thực tiễn nếu nó đảm bảo tính khả thi.

- Những ngày qua dư luận băn khoăn với việc vì sao thành phố không cho báo chí dự đưa tin buổi (chiều 8/9) trao giải cho các đơn vị đoạt giải và công bố nội dung phương án giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đoạt giải nhì?

- Thực tế không phải như báo chí nói là thành phố giấu thông tin hôm trao giải. Hôm đó (chiều 8/9), thành phố tổ chức ở hội trường nhỏ nên không thể mời rộng rãi báo chí vào đưa tin. Tuy nhiên, trong quyết định thì thành phố sẽ công khai thông tin ý tưởng đoạt giải trên cổng thông tin của thành phố và cổng thông tin của Sở GTVT Hà Nội.

- Xin cảm ơn ông!

Quang Phong(thực hiện)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây