Sinh viên lột đồ khi bị giảng viên phê bình mặc quần quá ngắn

Thứ tư - 16/05/2018 13:39

Sinh viên lột đồ khi bị giảng viên phê bình mặc quần quá ngắn

Chuyên gia cho rằng trang phục của sinh viên liên quan mật thiết, rõ ràng đến mục tiêu khóa học và giảng viên có quyền phê bình theo cách phù hợp

Chỉ vì bị phê bình việc mặc quần short quá ngắn trong buổi thuyết trình, một sinh viên đã cởi bỏ quần áo và chỉ bận đồ lót trước mặt giảng viên cùng bàn bè cả lớp hôm 2-5.

Ngay lập tức, Letitia Chai, sinh viên năm cuối đại học Cornell, Mỹ trở thành tâm điểm bàn luận.

Sinh viên Letitia Chai. Ảnh: Huffington Post

Sau khi bị giảng viên Rebekah Maggor khiển trách, Chai đã thuật lại sự việc trên trang Facebook cá nhân của cô. Cô cho biết, trong buổi thuyết trình thử nghiệm, cô mặc một chiếc áo dài tay màu xanh và một chiếc quần short cùng màu. Tuy nhiên, ngay từ khi Chai bước vào, giáo sư Maggor đã bày tỏ sự không hài lòng về cách ăn mặc của cô.

"Câu đầu tiên mà giáo sư nói với tôi là: Đây thực sự là những gì em sẽ mặc? Quần của em quá ngắn. Sau đó, giáo sư còn tiến tới trước mặt tôi và kết luận rằng tôi đang khiến các nam sinh tập trung vào cơ thể tôi thay vì nội dung bài thuyết trình", Chai chia sẻ.

Sau hành động của Chai, bên cạnh vài sinh viên bảo vệ cô thì có một nam sinh lên tiếng: Về mặt đạo đức, cô cần chú ý việc ăn bận khi đến trường. Ngay sau khi nữ sinh phản ứng mạnh mẽ, cô giáo gọi cô ra ngoài hành lang nói chuyện riêng và hỏi "liệu mẹ em sẽ nghĩ gì khi thấy điều này". Chai lập tức đáp trả: "Mẹ tôi là một người đấu tranh nữ quyền và bà chấp nhận trang phục này". Sau đó, nữ sinh vào lại hội trường và hoàn thành bài thuyết trình. Sau khi xem clip, nhiều người đặt câu hỏi: Sẽ ra sao nếu sau này Chai là, việc trong môi trường phải ăn mặc đồng phục?

Sau vụ việc này, câu hỏi đặt ra cho các nhà giáo dục phương Tây là: Có nên góp ý, bình luận về trang phục của sinh viên?

Vài ngày sau clip lan truyền trên mạng, các sinh viên có mặt trong buổi thuyết trình hôm đó lên tiếng rằng giáo sư Maggor không hề có ý xúc phạm Chai mà chỉ muốn nhắc nhở cô về phong thái chuyên nghiệp khi đứng thuyết trình. Mặt khác, cô giáo Maggor nói rằng cô chỉ có động thái hỏi han trước khi học trò tập dượt phần thuyết trình của mình. "Trước khi em ấy bắt đầu, tôi hỏi liệu em có thấy quần short là lựa chọn thích hợp cho dịp đặc biệt này?" nhưng Chai lại hiểu rằng cô giáo cho rằng "quần short là trang phục không phù hợp cho nữ giới".

"Là một giảng viên, tôi không ép buộc học trò mình ăn mặc thứ gì nhất định. Tôi chỉ gợi ý cho họ tự suy nghĩ và tự đưa ra quyết định", bà Maggor nói.

Nhiều nhà giáo dục ở Mỹ cũng lên tiếng, đa số ủng hộ quan điểm trang phục trong buổi diễn thuyết, hùng biện là vấn đề quan trọng. Mary L. Cornille, giáo sư thỉnh giảng nổi tiếng trong ngành nhân văn tại Trường Cao đẳng Wellesley cho biết ngay từ đầu khóa học, giảng viên nên trao đổi về cách ăn mặc của học trò sao cho phù hợp hoặc không phù hợp.

Alireza Tabatabaeenejad, giáo sư trợ lý nghiên cứu kỹ thuật điện tại ĐH Nam California, nói rằng ông chắc chắn mà Maggor đã đưa ra những bình luận trung thực và không mang ý nghĩa thiếu tôn trọng học trò.

Jennifer Saul, giáo sư triết học tại Đại học Sheffield nêu quan điểm: Sinh viên có thể ăn bận không theo quy tắc nào nhưng điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống các em. "Tôi thường xuyên trao đổi với sinh viên về tiêu chuẩn ăn mặc khi phỏng vấn vì nó có thể ảnh hưởng đến cơ hội của họ nếu bận quần jean áo thun", bà nói.

PGS về triết học Justin Weinberg – từ ĐH South Carolina – khẳng định trang phục của sinh viên liên quan mật thiết, rõ ràng đến mục tiêu khóa học và giáo sư cũng có quyền bình luận theo cách phù hợp với mục tiêu của khóa học.

Chỉ nhờ một bức ảnh trên mạng xã hội, vợ phát hiện chồng giảng viên ngoại tình với sinh viên
Chỉ nhờ một bức ảnh hình chú mèo trên Instagram, người vợ này phát hiện ra chồng đã lừa dối mình bây lâu nay.
Bấm xem >>
Theo Lê Thoa (Times Higher Education) (Người lao động)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây