Câu hỏi Olympia chỉ cần áp dụng kiến thức tiểu học nhưng không ít người "xoắn não"

Thứ năm - 14/07/2022 11:54

Câu hỏi Olympia chỉ cần áp dụng kiến thức tiểu học nhưng không ít người "xoắn não"

Với cách ra đề khó hiểu, kèm theo việc phải suy nghĩ trong 20 giây thì câu hỏi này quả là thách thức lớn với thí sinh.

"Đường lên đỉnh Olympia" là chương trình truyền hình mang tính học thuật được yêu thích nhất nhì trên sóng truyền hình. Xem chương trình, ngoài màn so kè điểm số gay cấn của những thí sinh, khán giả cũng sẽ gom nhặt về cho mình rất nhiều kiến thức mới mẻ qua những phần thi.

Trong phần thi Về địch của trận chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2021, thí sinh Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Hà Nội) đã nhận được câu hỏi như sau: "Một học sinh viết lên bảng 10 số tự nhiên từ 1 đến 10 rồi chơi trò chơi sau: Mỗi lần học sinh đó xoá đi hai số a và b bất kỳ rồi viết lên bảng (a + b + 1). Hỏi sau 9 lần chơi liên tiếp thì trên bảng còn lại số nào".

Hải An đã chứng minh năng lực vượt trội của mình khi nhanh chóng đưa ra đáp án chính xác mà chỉ mất 1-2 giây. Tuy nhiên, nhiều người theo dõi chương trình lại cho biết họ vẫn chưa kịp hiểu đề bài nói gì.

Cách giải bài toán này như sau: "Xoá a, xoá b rồi viết lại số (a + b + 1) thì tổng sẽ tăng 1. Làm như thế 9 lần thì tổng sẽ tăng 9. Tổng ban đầu của 10 số tự nhiên liên tiếp là: 1 + 2 + 3 ... 10 = 55, tăng thêm 9 sẽ thành 55 + 9 = 64.

Các học sinh nhận xét bài toán chỉ sử dụng kỹ năng tính toán của học sinh lớp 2. Thế nhưng vì cách ra đề khó hiểu, kèm theo áp lực tính toán vỏn vẹn trong 20 giây thì câu hỏi quả vô cùng xứng đáng giành cho một trận chung kết năm.

Chung cuộc, Nguyễn Thiện Hải An đã về nhì với 240 điểm. Hải An từng chia sẻ với Tiền phong: "Em rất vui và hạnh phúc khi được bạn bè, thầy cô, gia đình yêu quý, cổ vũ nhiệt tình từ những cuộc thi tuần, tháng, quý đến chung kết năm.

Em không cảm thấy áp lực trước sự kỳ vọng của khán giả, tuy nhiên em tự nhận thấy, mình phải chơi một trận thật cống hiến, thật mãn nhãn như để gửi lời cảm ơn đến khán giả cả nước. Em hy vọng, mọi người sẽ cùng nhau giữ lửa, giữ tình yêu với Olympia nói riêng cũng như tri thức nói chung và đón chờ nhiều thế hệ học sinh xuất sắc khác đứng trên trường quay S14.

Tuy về nhì nhưng em không thấy buồn bởi khi em đã đến được vòng chung kết thì kết quả không còn quan trọng lắm. Em cảm thấy sau khi kết thúc Olympia, bản thân vẫn chưa nghỉ ngơi được vì phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm và nhiều dự định muốn hoàn thành".

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/cau-hoi-olympia-chi-can-ap-dung-kien-thuc-tieu-hoc-nhun...Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/cau-hoi-olympia-chi-can-ap-dung-kien-thuc-tieu-hoc-nhung-khong-it-nguoi-xoan-nao-a544542.html

Câu hỏi Olympia tưởng đơn giản nhưng lại khiến cả 4 thí sinh "bó tay"
Câu hỏi về cách chia số kẹo thoạt nghe tưởng đơn giản nhưng lại khiến cả 4 thí sinh Olympia phải đau đầu xoắn não.
Bấm xem >>

Đường lên đỉnh Olympia

Theo Linh Chi (Đời sống & Pháp luật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây