Tác dụng của cây mã đề đối với sức khỏe và chữa bệnh

Thứ ba - 16/08/2016 01:06

Tác dụng của cây mã đề đối với sức khỏe và chữa bệnh

Không chỉ được sử dụng trong nấu ăn, cây mã đề còn là một vị thảo dược vô cùng tuyệt vời giúp con người chữa lành vết thương bằng cơ chế hút thải độc và rất tốt cho đường hô hấp, hệ tiêu hóa…

Cây mã đề là một loại cây thuốc quanh ta mọc dại rất quen thuộc trong cuộc sống. Ở nông thôn, bạn có thể bắt gặp nó ở bất cứ đâu trong vườn nhà, trên một bãi cỏ hoang nào đó hay thậm chí là giữa các khe nứt trên tường nhà.

Từ lâu, tác dụng của cây mã đề đã được chứng minh và sử dụng như một vị thuốc tự nhiên vô cùng ‘quyền năng’ ở khắp các khu vực trên thế giới như các nước châu Á, châu Âu, và ở các xứ khô cằn thuộc châu Phi, châu Mỹ. Bởi nó chứa rất nhiều dưỡng chất đặc biệt có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều thể bệnh từ trong ra ngoài hiệu quả.

Tác dụng của cây mã đề đối với sức khỏe và chữa bệnh

Vậy, cây mã đề có tác dụng gì? Hãy cùng Lamsao tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

  • 1

    Khả năng hút độc, chữa lành vết thương

    Có thể nói đây là tác dụng nổi bật nhất của cây mã đề. Bằng cơ chế hút thải hết độc tố ra khỏi cơ thể, loại cây này sẽ giúp bạn xoa dịu các vết bọ cắn và se miệng các vết thương ngoài da hiệu quả.

    Cách sử dụng cây mã đề để chữa lành vết thương rất đơn giản. Mỗi khi bị thương, bị mụn, phát ban… hay bị các loại bọ, côn trùng cắn, đốt, bạn chỉ cần hái lá cây mã đề, rửa sạch rồi nhai hoặc nghiền nát và đắp trực tiếp lên bề mặt vết thương là được.

    Hoặc bạn cũng có thể không cần nhai và nghiền mà đắp trực tiếp lá mã đề che kín vết thương trong vòng 4 – 12 tiếng đồng hồ, khi đó, nó sẽ rút hết các chất độc ra ngoài, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, chữa lành vết thương và hạn chế sẹo để lại trên da nữa đấy nhé.

    Đắp lá mã đề kín vết thương trong 4 - 12 tiếng sẽ giúp điều trị vết thương hiệu quả
  • 2

    Tác dụng của cây mã đề là hỗ trợ đường tiêu hóa cực tốt

    Bệnh về đường tiêu hóa là một trong số những thể bệnh phổ biến nhất trong cuộc sống hằng ngày. Nếu như bạn cũng đang gặp phải các vấn đề khó chịu liên quan đến đường tiêu hóa do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh, dị ứng thực phẩm… thì cây mã đề hoàn toàn có thể giúp bạn xử lý nó.

    Lá và hạt cây mã đề đều có tác dụng chữa lành các tổn thương và giảm sưng, viêm trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt, hạt mã đề là một vị thuốc hữu ích giúp bạn duy trì một hệ tiêu hóa sạch sẽ bởi khả năng hoạt động giống như chất xơ psyllium, giúp hấp thụ các chất độc hại còn tích tụ.

    Để phát huy tác dụng của cây mã đề thì tốt hơn hết là bạn nên chế biến lá và hạt của nó để sử dụng đều đặn mỗi ngày. Cách chế biến đơn giản như sau:

    - Sử dụng lá mã đề trong chế biến các món ăn như nấu canh, xào… hoặc hãm trà tươi, trà khô để uống.

    Lá mã đề nấu canh để ăn mỗi ngày có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe
    Trà lá mã đề khô có thể uống thay trà hằng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh

    - Xay nhỏ hạt mã đề, nấu lấy nước uống thay trà trước mỗi bữa ăn sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Không những thế, bài thuốc này còn giúp bạn giảm cân rất nhanh chóng nữa đấy nhé.

    Sau đây là một số bài thuốc đơn giản:

    - Bài thuốc chữa tiêu chảy: Sắc đặc để uống mỗi ngày một thang thuốc gồm có  1 – 2 nắm mã đề tươi, 1 nắm rau má và 1 nắm cỏ nhọ nồi tươi.

    - Bài thuốc chữa lỵ: Sắc uống mỗi ngày một thang thuốc gồm có mã đề, cỏ seo gà, dây mơ lông mỗi vị 20 gr; hoặc thang thuốc gồm có mã đề và rau sam tươi mỗi vị 30 gr.

  • 3

    Cây mã đề có tác dụng gì đối với đường hô hấp

    Không chỉ trong đông y mà ngay cả nền y học hiện đại cũng đã thừa nhận rằng cây mã đề là một vị thuốc tự nhiên có tác dụng làm long đờm, giảm đau, ho, viêm mũi, viêm phế quản nhẹ  và nhiều thể bệnh đường hô hấp khác rất hiệu quả. Sở dĩ như vậy là vì loài cây này chứa khá nhiều khoáng chất silica có khả năng tiêu sạch chất nhầy, từ đó làm giảm sự tắc nghẽn bên trong đường hô hấp.

    Sau đây là một số bài thuốc đơn giản:

    - Bài thuốc chữa ho, tiêu đờm nhờ cây mã đề: Sử dụng thang thuốc gồm có 10 gr mã đề, 2 gr cam thảo, 2 gr cát cánh. Sau đó, bạn đổ ngập nước (khoảng 400 ml) rồi đun sôi trong khoảng 30 phút. Nước cốt thu được, bạn chia ra làm 3 lần để uống trong ngày nhé.

    - Bài thuốc chữa viêm phế quản: Sắc uống nhiều lần trong ngày với bài thuốc từ hạt mã đề, mỗi lần sắc khoảng 6 – 12 gr hạt.

    Cay ma de chua duoc benh gì mà dân gian rất hay sử dụng?
  • 4

    Tác dụng của cây mã đề trong điều trị bệnh trĩ

    Không chỉ chữa lành các vết thương hiệu quả, đặc tính làm se của cây mã đề còn được sử dụng trong việc xoa dịu cảm giác đau và chữa lành bệnh trị. Đặc biệt là khi cây mã đề được tinh chế thành thuốc dạng kem hoặc thuốc mỡ thì nó sẽ có tác dụng ngăn ngừa chảy máu do trĩ và bệnh viêm bàng quang nữa nhé.

    Mã đề được tinh chế thành thuốc dưới dạng thuốc mỡ

    Bài thuốc cây mã đề chữa viêm bàng quang cấp tính: Sử dụng thang thuốc gồm có 16 gr mã đề, 12 gr mỗi loại hoàng bá, phục linh, hoàng liên, rễ cỏ tranh và 8 gr mỗi loại mộc thông, trư linh, bán hạ chế, hoạt thạch. Bạn sắc thuốc như sắc thuốc bắc và uống mỗi ngày một thang như thế nhé.

  • 5

    Một số tác dụng và bài thuốc chữa bệnh khác từ cây mã đề

    Với những tác dụng trên, chắc hẳn nhiều người không còn thắc mắc về việc cây mã đề có tác dụng gì nữa rồi. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng nổi bật đó, loại cây tự nhiên giá trị này còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế nữa, chẳng hạn như:

    - Bài thuốc lợi tiểu: Sắc uống thay nước trong ngày với 10 gr hạt mã đề, 5 gr cam thảo và 600 ml nước (sắc khoảng 30 phút).

    - Bài thuốc chữa bí tiểu: Sắc uống nhiều lần trong ngày với 12 gr hạt mã đề, thêm một ít lá mã đề thì càng tốt nhé.

    Nước siro ngâm từ lá mã đề có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh

    - Bài thuốc chữa tiểu tiện ra máu: Giã nát lá mã đề cùng với cỏ mực, mỗi loại 1 nắm, sau đó vắt lấy nước để uống lúc đói. Uống liên tục như thế trong vài ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt. Nếu không có cỏ mực, bạn có thể uống lá mã đề không thôi cũng được.

    - Bài thuốc chữa sỏi đường tiết niệu: Sắc uống mỗi ngày một thang thuốc gồm có 12 – 40 gr hạt mã đề; 40 gr kim tiền thảo; 20 – 40 gr thạch vĩ; 20 – 40 gr hoạt thạch; 20 gr mỗi vị tam lăng, ngưu tất, ý dĩ, nga truật; 12 gr mỗi vị chỉ xác, gai bồ kết, bạch chỉ, hậu phác, hạ khô thảo.

    - Bài thuốc chữa viêm cầu thận mạn tính: Sắc uống mỗi ngày một thang thuốc gồm có 20 gr mã đề; 16 gr ý dĩ; 12 gr mỗi vị phục linh, thương truật, trạch tả; 6 gr mỗi loại hậu phác, quế chi và 4 gr xuyên tiêu.

Ngoài ra, tác dụng của cây mã đề còn được thể hiện ở việc giúp chị em giải quyết những khó chịu liên quan đến kỳ kinh nguyệt, giải quyết các vấn đề về da mặt; hay thể hiện ở tác dụng chữa bệnh viêm khớp, điều trị ngộ độc thủy ngân…

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhiều loại cây thuốc và bài thuốc quý khác, chẳng hạn như tác dụng của cây đinh lăng , tác dụng của rau diếp cá ... hay đơn giản là top những cây thuốc quý không thể không trồng trong nhà ...

Chúc bạn và gia đình luôn luôn khỏe mạnh khi thấu hiểu được tác dụng của cây mã đề nhé!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây