Thứ 7 làm 5 món này cả nhà ăn hết ngay trong vòng "một nốt nhạc"

Thứ bảy - 16/02/2019 09:34

Thứ 7 làm 5 món này cả nhà ăn hết ngay trong vòng "một nốt nhạc"

Mỗi món ăn đem lại hương vị hấp dẫn riêng đảm bảo cả nhà sẽ thích mê khi thưởng thức.

CHẠO TAI HEO

 Nguyên liệu:

- Tai heo: 1 cái khoảng 300-350g.

- 1 củ riềng khoảng 70-80g - 2 trái khế - 15g vừng (mè) - 4-5 lá chanh. - 3-4 củ sả, 1 củ tỏi, 2 trái ớt, 1 quả chanh.

- Các gia vị: muối, dấm, đường.

- Các loại rau ăn kèm: lá sung, lá đinh lăng, lá mơ và rau thơm các loại. 

Cách làm:

Tai heo bóp sạch với chút muối và dấm, sau đó rửa sạch, rồi đem thui vàng. 

Tai sau khi thui, rửa lại cho sạch rồi cho vào áp chảo cùng với vài lát riềng, sả lót dưới đáy chảo. Đun với lửa liu riu khoảng 10-15 phút, khi tai chín có màu vàng sậm, mùi thơm của thịt quyện cùng mùi thơm của sả của riềng.

Các loại lá, rau ăn kèm nhặt bỏ cành già, lá giập úa, rửa sạch, ngâm nước muối loãng 30 phút sau đó vớt ra rổ cho thật ráo nước. 

Riềng rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhỏ. Khế rửa sạch, gọt bỏ viền xung quanh, bỏ hạt, lõi sau đó thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Vừng rang chín.

Tai sau khi chín, thái thành những lát mỏng. Tai sau khi thái mỏng, trước hết đem bóp cùng với khế chua ở trên sao cho vị chua của khế ngấm vào thịt. Tiếp đến cho riềng đã giã nhỏ ở trên cùng vài lát ớt, chút gia vị nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng rắc chút vừng, lá chanh và vài lát sả trộn đều là được.

Chạo tai heo ăn kèm với các loại lá như lá sung, lá lộc vừng, lá đinh lăng hoặc thêm chút lá mơ, rau thơm các loại. Chấm cùng tương bần hoặc nước mắm chua ngọt. Khi ăn mùi thơm của thịt nướng quyện cùng mùi thơm của riềng, sả, lá chanh tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn này.

LÒNG NƯỚNG

Nguyên liệu:

- 500gr lòng non

- 500gr khấu đuôi hoặc lòng già

- 1 gói xốt gia vị nướng - 5-7 củ sả - 2 quả ớt - 2 củ hành, tỏi

- Hạt tiêu, mắm, dầu ăn, đường

- Rau diếp ăn kèm

- Kim chi ăn kèm nếu thích

Cách làm:

Dùng giấm hoặc chanh để khử mùi hôi của lòng non, khấu đuôi, lòng già, rửa nhiều lần nước tới khi lòng non, khấu đuôi sạch hết mùi hôi thì cắt miếng dài khoảng 3-5 cm.

Hành, tỏi, sả bóc vỏ rửa sạch băm nhỏ, ớt hiểm băm nhỏ. Phi thơm hành tỏi với chút dầu ăn sau đó cho vào bát đựng lòng. Thêm gia vị ướp cùng chút hạt tiêu, mì chính, ướp lòng non, khấu đuôi khoảng 1h đồng hồ.

Dùng chảo nướng để nướng lòng. Thêm chút dầu ăn rồi cho lòng vào nướng. Lòng nướng ăn kèm với rau diếp xoăn và kim chi thì thật là tuyệt.

MỰC HẤP CHUA NGỌT

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 5-6 con mực ống

- 100gr thịt xay

- 1/3 chén miến đã ngâm nước thái nhỏ - 2 cái mấm mèo thái nhỏ- Gia vị: 1/2 muỗng canh nước mắm; 1/3 muỗng cà phê tiêu- 1 nhánh ngò băm- 1 muỗng canh phần trắng hành lá băm

- Phần nước mắm chanh: 2 muỗng canh nước mắm + 2 muỗng canh nước cốt chanh + 2 muỗng canh nước + 1,5 muỗng canh đường hòa tan trong 1 cái chén. Sau đó cho ớt + tỏi + hành lá và ngò băm vào (khoảng 2 muỗng canh) cùng với vài lát chanh.

Cách làm:

Thịt xay + miến + các gia vị phía trên cho vào cái tô, mang bao tay trộn đều.

Mực rửa sạch thấm khô. Cho từng ít thịt (ở bước 1) vào ruột mực lấy tăm ghim phần đầu để khi hấp thịt không lòi ra. Xếp ra dĩa.

Nấu 1 nồi nước, khi nước sôi cho dĩa mực vào xửng hấp 15- 20 phút là mực chín. Tắt lửa, lấy dĩa mực ra dùng dao khứa vài đường lên mực.

Cho dĩa mực ra bàn, chan hết chén nước mắm chanh vào. Món này ăn với cơm hay ăn chơi đều ngon và thanh vị.

VỊT RÔ TI NƯỚC DỪA

Nguyên liệu:

- 2 miếng thịt vịt hay đùi vịt hoặc 1/2 con vịt

- 2 lá nguyệt khô, 1 muỗng cà phê đường, 1 /2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê ớt khô, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1 muỗng gừng thái sợi, 2 muỗng canh xì dầu, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê tỏi

- Hành băm,  2 hoa hồi, 700 ml nước dừa tươi hay nước lạnh

Cách làm:

Vịt rửa sạch, ướp tất cả gia vị phía trên vào vịt. Để 3 tiếng cho vịt thật ngấm.

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 3 muỗng canh dầu. Chờ dầu hơi nóng, cho thịt vào chiên với lửa nhỏ. Khi thấy phần da và thịt có màu vàng thì cho hết nước ướp thịt và nước dừa tươi vào, hạ lửa, hầm cho đến khi nước sánh, thịt vịt có màu nâu sậm là được.

Xếp xà lách, cà chua và dưa leo ra xung quanh đĩa, sau đó chặt thịt vịt rô ti thành từng lát, xếp lên cho hấp dẫn.

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 500g sườn non

- 2 quả cà chua chín

- 4 củ hành khô

- 4 nhánh tỏi

- 1 quả ớt

- 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Cách làm:

Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm.

Sườn xào chua ngọt mềm thì bày sườn ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

10 món rẻ tiền từ thịt băm không quá 50 nghìn mà cả nhà ăn "thủng nồi trôi rế"
Chẳng tốn tiền mà chị em lại có thể chế biến được cho cả nhà những món ăn trôi cơm, thơm nức mũi để thưởng thức trong những ngày lạnh.
Bấm xem >>
Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây