5 món tuyệt ngon chẳng ai nỡ bỏ qua dịp cuối tuần

Chủ nhật - 22/04/2018 05:33

5 món tuyệt ngon chẳng ai nỡ bỏ qua dịp cuối tuần

Đảm bảo với những món ăn này, cả gia đình sẽ cảm thấy bữa cơm cuối tuần thêm ngon và hấp dẫn hơn nhiều.

TÔM VIÊN CHIÊN KHOAI TÂY

Nguyên liệu:

- Tôm (Dùng tôm đã dã đông): 20 con

- Khoai tây: 2 củ - Trứng: 2 quả - Bột năng: 4 thìa to - Dầu: một lượng vừa đủ - Muối - Mayonaise  - Tương cà: tuỳ ý thích

Cách làm:

Khoai sau khi nạo vỏ có thể dùng nạo sợi, hoặc dao cắt sợi. Rửa nước cho tới khi sạch trong, dùng giấy bếp thấm sạch nước.

Bằm nhỏ tôm, trộn đều với 2 thìa to bột năng và 1 quả trứng.

Viên 2 thành những viên tròn, lần lượt lăn theo thứ tự bột năng, trứng rồi đến khoai tây. Cho các viên tôm bọc khoai tây vào nồi chiên ở lửa vừa. Khi toàn bộ đổi màu vàng rụm thì vớt ra, thấm qua giấy cho sạch dầu. Thêm muối, mayonaise. tương cà tuỳ ý.

LÒNG NƯỚNG

Nguyên liệu:

- 500gr lòng non
- 500gr khấu đuôi hoặc lòng già
- 1 gói xốt gia vị nướng
- 5-7 củ sả
- 2 quả ớt
- 2 củ hành, tỏi
- Hạt tiêu, mắm, dầu ăn, đường
- Rau diếp ăn kèm
- Kim chi ăn kèm nếu thích

Cách làm:

Dùng giấm hoặc chanh để khử mùi hôi của lòng non, khấu đuôi, lòng già, rửa nhiều lần nước tới khi lòng non, khấu đuôi sạch hết mùi hôi thì cắt miếng dài khoảng 3-5 cm.

Hành, tỏi, sả bóc vỏ rửa sạch băm nhỏ, ớt hiểm băm nhỏ. Phi thơm hành tỏi với chút dầu ăn sau đó cho vào bát đựng lòng. Thêm gia vị ướp cùng chút hạt tiêu, mì chính, ướp lòng non, khấu đuôi khoảng 1h đồng hồ.

Dùng chảo nướng để nướng lòng. Thêm chút dầu ăn rồi cho lòng vào nướng. Lòng nướng ăn kèm với rau diếp xoăn và kim chi thì thật là tuyệt.

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 400-500gr sườn non  

- 2 quả cà chua - 1 củ hành khô - Vài nhánh tỏi - Muối, đường, nước mắm, tiêu, hạt nêm - 2 nhánh hành lá - Dầu ăn

Cách làm:

Sườn mua về rửa sạch rồi thấm khô, chặt miếng vừa ăn. Đổ lượng nước vừa phải vào nồi và đun sôi, sau đó cho sườn vào chần sơ qua, vớt ra rửa lại cho sạch sẽ.

Cho sườn vào tô cùng với 1 chút muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu sau đó đảo đều và ướp sườn 20 phút cho ngấm gia vị.

Cà chua rửa sạch, cắt bỏ núm rồi thái miếng nhỏ, hành + tỏi băm nhỏ, hành lá thái nhỏ.

Đặt chảo lên bếp cùng với 2-3 thìa dầu đun cho dầu nóng, tiếp theo gắp sườn cho vào chiên sơ qua tới khi 2 mặt miếng sườn sém vàng thì vớt ra đĩa.

Chắt bỏ bớt dầu nếu trong chảo còn quá nhiều dầu,  chỉ để lại khoảng 1 thìa dầu là được. Sau đó cho hành tỏi băm phi cho thơm mới cho cà chua vào xào, đảo đều và xào cho cà chua mềm thì cho sườn vào cùng.

Nêm thêm đường sao cho vị chua ngọt hài hòa rồi thêm 1 chút nước, xào cho sườn chín mềm và nước sốt sền sệt là tắt bếp.

Rắc thêm hành lá thái nhỏ rồi cho sườn xào chua ngọt ra đĩa ăn với cơm nóng thì ngon phải biết.

CHẠO CHÂN GIÒ

Nguyên liệu:

- Thịt chân giò: 500g

- Riềng: 150g

- 4-5 củ sả

- 3-4 quả khế chua; 20g vừng; 4-5 cái lá chanh

Ớt, tỏi, muối, đường, chanh

- Rau ăn cùng: lá sung, lá đinh lăng hoặc các loại lá khác như lá mơ, rau thơm các loại.

Cách làm:

Thịt chân giò rửa sạch, để ráo sau đó đem thui vàng. Ngon nhất là bạn thui bằng rơm, nếu không có rơm bạn có thể quấn giấy xung quanh miếng thịt rồi thui hoặc cho lên bếp lửa thui vàng các mặt cũng được.

Thịt sau khi thui, rửa lại cho sạch rồi cho vào áp chảo cùng với vài lát riềng, sả lót dưới đáy chảo. Đun với lửa liu riu khoảng 15-20 phút, khi thịt chín có màu vàng sậm, mùi thơm của thịt quyện cùng mùi thơm của sả của riềng.

Riềng rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhỏ. Khế rửa sạch, gọt bỏ viền xung quanh, bỏ hạt, lõi sau đó thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Vừng rang chín.

Thái thịt thành những miếng mỏng.

Thịt sau khi thái mỏng, trước hết đem bóp cùng với khế chua ở trên sao cho vị chua của khế ngấm vào thịt. Tiếp đến cho riềng đã giã nhỏ ở trên cùng vài lát ớt, chút gia vị nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng rắc chút vừng, lá chanh và vài lát sả trộn đều là được.

Chạo chân giò ăn kèm với các loại lá như lá sung, lá lộc vừng, lá đinh lăng hoặc thêm chút lá mơ, rau thơm các loại. Chấm cùng tương bần hoặc nước mắm chua ngọt. Khi ăn mùi thơm của thịt nướng quyện cùng mùi thơm của riềng, sả, lá chanh tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn này.

BÒ KHO

Nguyên liệu:

- 1 kg thịt nạm bò

- 700g cà rốt; 1 gói bột gia vị bò kho; 1 hũ bò kho dầu; 1 hũ sốt cà chua; 2 muỗng canh bột bắp (hoặc bột năng); 4 cây sả; 1 củ gừng; 10 củ hành tím; 1 củ tỏi

- Ớt tươi, chanh; Gia vị: muối, đường tiêu bột ngọt (nếu thích)

- Rau ăn kèm: rau quế, ngò gai

- Nước chấm: muối ớt chanh

- Dầu ăn

Cách làm:

Sơ chế thịt bò: Lấy miếng gừng rồi giã nhỏ, cho vào 1/2 chén rượu trắng và 1/3 chén muối, sau đó bóp đều với thịt bò, rồi rửa lại thật sạch. Nấu nồi nước sôi cho thịt bò vào chần 5 phút, vớt ra rửa lại cho sạch những bọt dơ và máu tanh, để ráo.

Cắt thịt bò thành những khối vuông vừa ăn (không nhỏ).

Sau đó tiến hành ướp gia vị: 1 muỗng canh hành tím băm nhỏ, 1 muỗng canh tỏi băm nhỏ, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cafe tiêu, gừng cắt lát, sả cây cắt khúc đập dập và gói bột nấu bò kho. Tất cả trộn đều, ướp 30 phút.

Lấy chảo lớn cho ít dầu ăn, dầu nóng cho thố thịt đã ướp vào xào cho thấm, xào đều cho đến khi thấy thịt săn là được (nhớ đổ ít nước tráng thố ướp thịt cho vào chảo). Sau đó cho chảo thịt vào nồi áp suất và đổ nước vào ngập thịt (lượng nước nhiều ít tùy gia đình mình), hầm 20 phút tính từ lúc nồi áp suất bắt đầu reo. Tắt bếp, để nồi xả hơi hết mới mở nắp nồi.

Lúc này, cho nồi áp suất lên bếp lại, rồi cho cà rốt cắt khối bằng dao răng cưa hoặc tỉa hoa cho đẹp vào nấu cho mềm. Cà rốt mềm thì cho tương dầu bò kho, sốt cà chua vào, nêm nếm lại gia vị lần nữa, rồi cho bột bắp khuấy với nước vào từ từ. Khi thấy nồi bò kho sánh lại (không đặc) thì ngưng. Tắt bếp.

Cho bò kho ra bát và thưởng thức. Bò kho được ăn kèm với rau quế, ngò gai và muối ớt chanh (muối hột, ớt, đường giã nhỏ, khi ăn vắt thêm chanh).

Bí quyết để có nồi bò kho ngon

- Sơ chế thịt bò với muối, gừng, rượu sẽ giúp khi nấu thịt thơm, không tanh mùi bò.

- Nên nấu bò với nồi áp suất, bò nhanh mềm, hương vị được giữ nguyên rất thơm và tiết kiệm được thời gian nấu.

Cuối tuần làm chả tôm chiên xù, cắn một miếng cứ giòn rụm ai cũng mê
Chả tôm chiên xù vừa ngon lại dễ làm, nóng hổi đảm bảo ai cũng thích khi thưởng thức.
Bấm xem >>

Theo Ngọc Lan (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây