Việt Nam - Myanmar: Vạn sự khởi đầu nan

Thứ bảy - 19/11/2016 20:17

Việt Nam - Myanmar: Vạn sự khởi đầu nan

Đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có trận đấu khởi đầu chiến dịch AFF Cup năm nay bằng trận đấu với chủ nhà Myanmar. Đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn, nhưng chắc chắn đây sẽ là trận đấu không hề dễ dàng.

*Trận đấu Việt Nam-Myanmar diễn ra vào lúc 18h30 ngày 20/11 trên sân Thuwanna, Dân trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Về lý thuyết, đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn Myanmar. Đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng hiện nay có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Theo tiền đạo đội trưởng Lê Công Vinh, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu thế hệ thuộc vào loại tốt nhất, từ sau AFF Cup 2008 tới giờ.

Chúng ta có dàn cầu thủ có kỹ thuật rất tốt, gồm Văn Quyết, Thành Lương, Xuân Trường, Văn Toàn, kết hợp với những cầu thủ thiên về sức mạnh, giỏi tranh chấp như Ngọc Hải, Đình Luật, Hoàng Thịnh... nên đấy là đội bóng khá đồng đều.

Thậm chí, ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại là Công Phượng còn chưa chắc suất đá chính, điều đó càng phản ánh đội tuyển Việt Nam dồi dào nhân lực đến mức nào.

Đội tuyển Việt Nam đủ khả năng hướng đến chiến thắng trong trận mở màn tại AFF Cup 2016 (ảnh: Gia Hưng)

Có đôi chút tiếc nuối đối với đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng, sau khi Tuấn Anh không thể tham dự AFF Cup năm nay, vì không thể bình phục chấn thương. Vắng Tuấn Anh, lối chơi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng mong muốn xây dựng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Không có Tuấn Anh, tiền vệ sáng tạo còn lại của đội tuyển Việt Nam là Xuân Trường cũng mất đi người đá cặp ăn ý nhất.

Dù vậy, đây là điều mà những người yêu bóng đá Việt Nam nên chấp nhận, vì bản thân HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không còn lựa chọn khác. Vả lại, trong bóng đá, đôi khi các chiến lược gia phải đối diện với những ca chấn thương khác nhau, và điều quan trọng là từ những ca chấn thương đấy, chúng ta sẽ ứng phó ra sao?

Xuân Trường sẽ là người dẫn dắt lối chơi cho đội tuyển Việt Nam (ảnh: Trọng Vũ)

Không có Tuấn Anh, có thể HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chuyển từ sơ đồ quen thuộc 4-1-4-1, sang sơ đồ 4-4-1-1, dùng hàng tiền vệ 4 người, với 2 tiền vệ trung tâm, thay cho hàng tiền vệ 5 người, cùng 3 tiền vệ trung tâm.

Công thức được nhắc đến nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại ở vị trí tiền vệ trung tâm đó là Xuân Trường chơi nhô cao trong vai trò tổ chức, hỗ trợ tấn công, còn Hoàng Thịnh đá lùi trong vai tiền vệ thu hồi bóng.

Đây là công thức mà đội tuyển Việt Nam từng cho đáp án tốt, thông qua chiến thắng trước Indonesia ở giai đoạn thử nghiệm cho AFF Cup năm nay. Thành ra, sự vắng mặt của Tuấn Anh chưa đến mức khiến cho đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng hết bài.

Về phía Myanmar, đội này nắm trong tay lợi thế rất lớn đấy là sân nhà. Thi đấu trên sân nhà, Myanmar chắc chắn sẽ còn mạnh mẽ hơn chính họ ngày thường, sung sức hơn, mạnh mẽ hơn.

Bình thường, Myanmar đã nổi tiếng không ngại va chạm, thậm chí đá rát khi cần, hòng làm chùn chân các đối thủ thiên về kỹ thuật. Hiện tại, sau khi có thêm lợi thế sân nhà, đội tuyển Myanmar còn thuận lợi hơn trong việc triển khai lối chơi vừa nêu, vì ít nhiều các trọng tài có thể ưu ái cho họ.

Nếu đội tuyển Việt Nam bị cuốn theo lối đá nhanh của Myanmar, điều đó sẽ rất nguy hiểm, bởi đối phương sẽ chủ động hơn trong cách chơi như thế này.

Phương án tốt nhất đối với đoàn quân trong tay HLV Nguyễn Hữu Thắng là làm chậm nhịp trận đấu, khiến Myanmar dần rơi vào thế nôn nóng, rồi phạm sai lầm trong khâu phòng ngự.

Điểm yếu của các cầu tủ Myanmar vẫn là kinh nghiệm. Họ không già dặn bằng đội tuyển Việt Nam ở khâu điều tiết lối chơi, cũng như có thể là ý thức kỷ luật chiến thuật không bằng, nên càng bị dồn vào thế bất lợi, Myanmar càng dễ rối.

Lê Công Vinh và các đồng đội vẫn có những lợi thế nhất định trong trận ra quân. Thậm chí, trong trường hợp không thể thắng, thì kết quả hoà vẫn không phải là quá tệ với đội tuyển Việt Nam, vì chúng ta vẫn còn nhiều tính toán khác.

Dự đoán: 1-1

Kim Điền

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây