Sở trường của Mourinho sẽ làm Pogba lộ sở đoản?

Thứ tư - 17/08/2016 09:17

Sở trường của Mourinho sẽ làm Pogba lộ sở đoản?

4-2-3-1 là sơ đồ tủ của Mourinho, theo ông đi từ Real sang Chelsea và có thể cả MU. Nhưng học trò Pogba của ông lại có vẻ không hợp với vai trò tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ này.

Bài viết lược dịch từ bài của cây viết chiến thuật nổi tiếng Michael Cox trên The Guardian.

Đánh giá một ngôi sao tỏ ra kém cỏi về điều này khoản kia chỉ sau giải đấu kéo dài một tháng như Euro sẽ không thận trọng, nhưng có vẻ Paul Pogba là trường hợp ngoại lệ. Sự nhạt nhòa về dấu ấn của ngôi sao sinh năm 1993 dấy lên những nghi ngờ về khả năng thích nghi chiến thuật, chứ không phải tài năng khó chối cãi của anh. Khi HLV Didier Deschamp thay đổi hệ thống vận hành ở giai đoạn giữa giải, Pogba đã thất bại trong cách hòa nhập.

Ngôi sao gốc Guinea là mẫu con thoi toàn năng với sức mạnh thể chất và kỹ thuật đáng nể. Ở Juve, Pogba đá hay khi có nhà tổ chức Pirlo chỉ đạo từ phía sau, cung cấp “giấy phép” cho Pogba và Vidal nhấn ga tiến lên phía trước. Ở đó, ngôi sao tuổi 23 tha hồ thi triển mưu mẹo, kỹ năng, năng lượng, định hướng trái bóng, những cú sút xa và tính bền bỉ trong hoạt động đoạt quyền kiểm soát bóng,

Đầu giải Euro 2016, HLV Deschamp nhắm sử dụng 4-3-3 để Pogba có thể “phát tiết” hết tinh hoa của anh. Đến giữa giải, ông thay đổi sang 4-2-3-1 để phục vụ xu hướng và nhu cầu di chuyển vào trung tâm của Antoine Griezmann. Lúc này, Deschamp kéo Pogba về giữa đá cặp với Blaise Matuidi. Vấn đề nảy sinh từ đây: cả hai người đều không phải mẫu tiền vệ trung tâm đích thực.

Thương hiệu Matuidi lẫn Pogba được định vị nhờ sức mạnh tấn công chứ không phải kỷ luật vị trí - phẩm chất quan trọng của một tiền vệ phòng ngự. Trong vai trò mới toanh, khả năng kiểm soát và khai thác quyền kiểm soát của Pogba (kiểu Pirlo) bộc lộ nhiều hạn chế. Anh cũng không tung ra những đường chuyền có sức thâm nhập từ xa. Đây là vai trò quá lạ lẫm, vì ở Juve anh chẳng bao giờ lãnh trách nhiệm này.

Paul Pogba liệu có thích nghi được với vai trò tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1.

Pogba là bản sao của Fabregas và thậm chí là cả Steven Gerrard về điểm yếu: kỷ luật vị trí. Sự kém thích nghi của Pogba trong vai trò tiền vệ phòng ngự là một bài học đáng quan tâm với Mourinho. Bởi vì, ông đã ngắm nghía đặt ngôi sao sinh năm 1993 vào đúng vai trò như Deschamp đã làm, trong sơ đồ ruột 4-2-3-1. Nguy cơ Pogba tạo series thất bại trong thích nghi vị trí là không nhỏ chút nào.

Lời giải cho bài tập “Làm thế nào để sử dụng Pogba hiệu quả nhất?” có thể sẽ là 4-3-3. Đá ngang Pogba trong “vai trò Vidal” là Mkhitaryan. Lúc đấy, Pirlo của MU có thể là Michael Carrick hoặc Ander Herrera.

Trên hàng tiền đạo, Zlatan Ibrahimovic thi đấu năm cuối cho PSG trong sơ đồ 4-3-3. Martial và Rashford sáng giá cho 2 vị trí ở cánh. Người không thích 4-3-3 nhất có lẽ là Rooney. Anh vẫn yêu vị trí số 10, và được Mourinho đích thân bảo đảm sẽ không xếp đá sâu dưới hàng tiền vệ. Mata cũng không có vị trí trong 4-3-3.

Mourinho rất trung thành với 4-2-3-1, từ Real sang Chelsea. Ngay trong giai đoạn khủng hoảng nặng nề yêu cầu cải cách toàn diện ở The Blues, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn kiên trì với cách vận hành sơ đồ tủ. Nhưng có lẽ, từ phòng làm việc ở Trung tâm huấn luyện Aon, ông cũng nghĩ đến phương án 4-3-3 để giúp cầu thủ đắt đỏ nhất thế giới phát huy tối đa khả năng.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây