4 thói quen hàng ngày là "thủ phạm" khiến bạn đau lưng

Thứ ba - 16/08/2016 06:37

4 thói quen hàng ngày là "thủ phạm" khiến bạn đau lưng

Đau lưng là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng không phải ai cũng biết những yếu tố có thể khiến bạn đau lưng.
Theo nhiều nghiên cứu thì đau lưng cũng có thể là kết quả của nhiều hoạt động hàng ngày của chúng ta. Những thói quen đơn giản như tư thế ngồi máy tính, tập thể dục, đi lại, chọn trang phục... đều có thể gây hại cho lưng của bạn nếu không được thực hiện đúng cách.
 
Dưới đây là những yếu tố có thể khiến bạn bị bệnh đau lưng.
  • 1

    Ngồi không đúng tư thế

    Ngồi gập người trước máy tính hoặc dồn hết trọng lượng xuống phần eo, hông... trong một khoảng thời gian dài sẽ không tốt cho lưng của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người làm văn phòng phải ngồi cả ngày có nguy cơ bị đau lưng cao hơn so với những người có công việc thường xuyên phải vận động. 
     
    Vì vậy, công việc của bạn phải ngồi nhiều thì bạn hãy thường xuyên vận động các khớp xương và cột sống để làm giảm nguy cơ chấn thương và đau lưng
     
    Khắc phục: Hãy đứng dậy và đi bộ khoảng hai phút, ít nhất một lần một giờ và cải thiện tư thế ngồi của bạn. Tốt nhất, bạn đừng dồn hết trọng lượng cơ thể vào cột sống, hãy ngồi thẳng lưng, thư giãn vai, bàn chân đặt trên sàn nhà và tầm nhìn vào giữa màn hình máy tính.

  • 2

    Phản xạ khi hắt hơi

    Nhiều người cho rằng việc hắt hơi không có liên quan gì đến chứng đau lưng. Nhưng thực tế, hoạt động này rõ ràng là một nguyên nhân rất phổ biến gây ra đau lưng. Tốc độ của một lần hắt hơi có thể lên đến 160km/h và phản xạ đầu tiên của chúng ta là che mặt và quay đi. Theo Janet Wakley, tác giả của cuốn Hướng dẫn thông minh để giữ cho lưng khỏe mạnh thì phản xạ này hóa ra lại có hại cho lưng. "Xoay người sang bên một cách tự nhiên, kết hợp với một lực được các cơ ngực sử dụng khi hắt hơi có thể khiến cho các cơ lưng bị vặn mạnh trong khoảng 1 giây", Janet Wakley  nói.
     
    Khắc phục: Giữ nguyên tư thế cơ thể khi bạn đang hắt hơi để tránh tác động đến cơ lưng một cách đột ngột.
  • 3

    Đi giày cao gót hoặc dép xỏ ngón

    Đi giày cao gót trong thời gian dài sẽ gây trở ngại cho sức khỏe của lưng, ngay cả đi dép xỏ ngón cũng vậy. Đi giày cao gót sẽ làm thay đổi tư thế của cơ thể, khiến cho trọng lượng cơ thể tập trung nhiều về phía trước bàn chân. Vì trọng lượng không được phân bố đều trên cột sống nên nó có thể gây ra đau từ đầu gối dẫn lên lưng. 
     
    Khi đi dép xỏ ngón, cơ thể bị buộc phải điều chỉnh theo những vận động như thế và từ những triệu chứng đầu tiên ở xương bàn chân, gót chân và những phần khác có thể sẽ dẫn đến đau chân, hông và phần dưới lưng.
     
    Khắc phục: Đảm bảo giày của bạn phải vừa chân, nên thay đổi xen kẽ giữa giày cao gót và giày bệt. Do đi các loại giầy dép khác nhau mỗi ngày nên bạn cũng giảm nguy cơ mắc các chứng đau lưng hơn so với việc đi mãi một loại.

  • 4

    Mặc áo ngực quá chật

    80% chị em mặc áo ngực không phù hợp với mình, điều này có thể gây ra một số vấn đề cơ bắp. Theo các chuyên gia thuộc Hiệp hội nắn xương Anh thì 6 trong 10 phụ nữ bị đau lưng, tê cứng ở cổ và thậm chí đau đầu là do mặc áo ngực không phù hợp. Áo ngực chật là nguyên nhân khiến cho các cơ bị căng lên và máu khó lưu thông và hạn chế sự cử động của cơ thể trong những hoạt động hàng ngày. Từ đó, các cơ ở lưng cũng bị "bó buộc", dây chằng ở ngực lên tới cổ cũng bị chèn ép, dẫn đến mỏi vai, đau lưng.
     
    Khắc phục: Các chuyên gia Anh cho biết phụ nữ cần thường xuyên kiểm tra kích cỡ áo ngực của mình vì ngực có thể to hoặc nhỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên không thể mua một cỡ áo nịt ngực trong thời gian dài và không nên nên mặc áo ngực quá chật.
     
    Ngoài các hoạt động trên, tình trạng tinh thần cũng có thể góp phần gây ra những cơn đau lưng, nhất là khi bạn căng thẳng. Nếu bạn đang phải chịu nhiều áp lực, các cơ bắp trong cơ thể bạn cũng bị căng thẳng theo, nhất là các cơ vùng lưng, vai, cổ. Căng thẳng cũng khiến nồng độ hormone cortisol tăng cao, làm tăng viêm nhiễm trong cơ thể, làm cho cơn đau càng tồi tệ hơn.
     
    Khắc phục: Giải tỏa tâm trạng để tránh căng thẳng. 
     
    Bạn có thể tránh bị đau lưng bằng cách cải thiện tình trạng thể lực của bạn và thực hành cách vận hành cơ thể cho đúng.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây