Lưu ý khi dự trữ thuốc và phòng bệnh cho trẻ vào mùa mưa.

Thứ ba - 16/08/2016 15:40

Lưu ý khi dự trữ thuốc và phòng bệnh cho trẻ vào mùa mưa.

Các gia đình có trẻ nhỏ cần thiết phải lưu trữ thuốc trong nhà để đề phòng những lúc cần thiết.

Nhà có trẻ nhỏ - dự trữ thuốc không bao giờ thừa

Thời điểm giao mùa hè sang thu có đặc điểm thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa ngày và đêm, cộng thêm những cơn mưa rào bất chợt. Sự bất thường về thời tiết chính là điều kiện cho vi khuẩn, nấm… phát, triển hoàn toàn có thể tác động đến sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ.

Với những gia đình có trẻ nhỏ thì việc lưu trữ một số loại thuốc cần thiết để dùng trong trường hợp cẩn cấp là không thể thiếu. Trong danh mục các loại thuốc cần lưu trữ trong nhà dành cho trẻ nhỏ thì thuốc hạ sốt được ưu tiên số một.

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên khả năng đối phó với vi khuẩn gây bệnh rất kém. Vậy nên, trẻ có thể đổ bệnh rất nhanh mà cha mẹ không kịp “trở tay”. Trong khoảng thời gian giao mùa, rất nhiều trẻ có hệ miễn dịch kém đã không thích nghi kịp thời tiết và dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt là cảm cúm, sốt, viêm họng... Sốt là một phản ứng cấp tính, khi trẻ bị sốt cao mà không được hạ sốt kịp thời sẽ bị co giật. Co giật nhiều còn có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não ở trẻ, dẫn đến thiểu năng, động kinh.

Vậy nên, khi trẻ bị sốt cao trên 38 độ C, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt để đảm bảo an toàn sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường tân dược có rất nhiều loại thuốc hạ sốt được bày bán. Tuy nhiên, khi chọn thuốc này, cha mẹ nên lưu ý chọn loại dành cho trẻ nhỏ, có hương vị dễ uống và ít tác dụng phụ cũng như phản ứng với các loại thuốc khác. Tốt nhất, trước khi quyết định cho con dùng thuốc hạ sốt, cha mẹ nên tham khảo tư vấn của những người có chuyên môn.

 

Lưu ý khi dự trữ và dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Mặc dù trẻ rất dễ bị sốt trong mùa mưa và việc dự trữ cũng như dùng thuốc hạ sốt cho trẻ là cần thiết nhưng cha mẹ cũng không bao giờ được quên những điều quan trọng dưới đây:

- Không dùng thuốc quá hạn hay thuốc mà con bị phản ứng...

Rất nhiều gia đình có suy nghĩ nếu dùng thuốc điều trị bệnh cho con không hết thì cất để sau dùng. Nhưng việc thuốc để lâu sẽ dẫn đến hết hạn mặc dù bề ngoài viên thuốc vẫn mới.

Thuốc hết hạn sử dụng không những không còn giữ được các tác dụng, làm giảm hiệu quả điều trị mà còn có thể gây độc. Vì thế, tuyệt đối không dùng thuốc đã hết hạn.

Bên cạnh đó, dùng các loại thuốc không thích hợp với trẻ cũng nguy hiểm không kém. Cơ địa mỗi trẻ khác nhau, có trẻ hợp với loại thuốc này nhưng không hợp loại thuốc kia hoặc có trẻ bị dị ứng khi dùng một loại thuốc nhưng trẻ khác thì không. Dùng loại thuốc gây phản ứng trong cơ thể trẻ là rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra rối loạn dẫn đến bệnh nặng hơn. Dị ứng thuốc là một phản ứng rất nguy hiểm vì nó có thể mang lại nhiều hậu quả đáng sợ như: sốc phản vệ, nhiễm độc da, thậm chí tử vong…

Bởi vậy, khi dùng bất kì loại thuốc nào, dù là để trị những bệnh đơn giản như viêm họng, sốt, cảm cúm… cha mẹ cũng nên theo dõi, nếu thấy có phản ứng thì cần dừng lại ngay và trao đổi với bác sĩ để chuyển sang dùng thuốc khác cho con.

 

- Tránh dùng thuốc quá liều lượng

Hiện nay với tình trang lạm dụng khi sử dụng thuốc đang diễn ra thường xuyên. Việc tránh dùng quá liều lượng rất cân thiết kể cả với các loại thuốc hạ sốt. Vì thế, việc dùng đúng thuốc hạ sốt thế nào cho đúng để vừa tránh được những tai biến do thuốc gây ra và đạt được hiệu quả.

Chúng ta chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi trẻ nhỏ có nhiệt độ sốt cao từ 38,5 độ C trở lên. Từ 37,1 - 38,4 độ C là mức độ sốt nhẹ, an toàn với trẻ và cha mẹ có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách chườm ấm thay vì cùng thuốc hạ sốt.

Khi dùng cho trẻ, cha mẹ phải tính toán liều lượng theo sự chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Lưu ý chăm sóc trẻ để phòng bệnh trong mùa mưa

Để phòng bệnh cho trẻ, cách tốt nhất là nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trẻ càng nhỏ sức đề kháng yếu nên khả năng lây bệnh càng cao, do đó không nên đưa trẻ đến những nơi đông đúc vì tại đó có mầm mống bệnh nhiều hơn.

Cần cho trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng lây bệnh tay chân miệng và các bệnh đường hô hấp.

Khi trẻ có các biểu hiện như sốt, phát ban, ho, sổ mũi, ói, tiêu chảy… kéo dài, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị phù hợp.

Hapacol với hoạt chất chính là paractamol giúp cả gia đình bạn giảm các triệu chứng cảm, sốt, nhức đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dươc Hậu Giang.

Địa chỉ: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, P.An Hoà, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ

Mọi thông tin liên hệ: 07103891433 – (08) 3891434

 

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây