Đái tháo đường vì... bỏ bữa sáng

Thứ ba - 16/08/2016 11:19

Đái tháo đường vì... bỏ bữa sáng

Nếu muốn giảm nguy cơ mắc ĐTĐ tuýp 2 các quý ông nên ăn sáng đầy đủ. Bởi bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ ở nam giới tới 20%
Một kết luận mới đây của các nhà nghiên cứu ĐH Y tế Cộng đồng (thuộc ĐH Harvard, Mỹ) khi họ thực hiện khảo sát gồm 30.000 nam giới trong suốt 16 năm. Các đối tượng khi bắt đầu tham gia nghiên cứu đều không mắc ĐTĐ. Tuy nhiên, sau 16 năm, nhóm nam giới hầu như không ăn sáng có nguy cơ mắc ĐTĐ cao hơn 21% so với nhóm ăn sáng đầy đủ. Ở nhóm nam giới chỉ ăn 1-2 bữa/ngày, nguy cơ ĐTĐ cao hơn 25% so với nhóm ăn đủ 3 bữa/ngày. Điều này cho thấy, nam giới dù không bị béo phì và có chế độ ăn uống lành mạnh vẫn có nguy cơ mắc ĐTĐ nếu bỏ bữa sáng.

 

Theo các nhà khoa học, có hai lý do làm tăng đường trong máu của những người đàn ông bỏ bữa sáng:

• Bữa ăn sáng giúp làm giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp, cholesterol xấu (LDL) một trong những nguyên nhân chịu trách nhiệm trong việc làm tắc nghễn động mạch quanh tim và liên quan đến bệnh ĐTĐ.

• Bữa ăn sáng điều độ giúp cơ thể nhận được sự trao đổi chất có thể khuyến khích sự phân hủy cholesterol xấu như lipoprotein mật độ thấp.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ được thực hiện trên nam giới, nhưng các nhà khoa học tinrằng một liên kết tương tự cũng có thể được tìm thấy giữa việc phụ nữ bỏ bữa ăn sáng và phát triển bệnh ĐTĐ. Tuy nhiên, vì đàn ông dễ bị ĐTĐ tuýp 2 hơn phụ nữ, bởi họ có xu hướng lưu trữ chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng trong cơ thể (không giống như phụ nữ, chất béo được lưu trữ trong các bộ phận như bắp đùi). Bởi vậy nếu có nghiên cứu về chế độ ăn uống của phụ nữ với bệnh ĐTĐ có thể cung cấp kết luận khác so với đàn ông.

Trước đó trong nghiên cứu được công bố trong tạp chí Qmerican Jounal of Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra rằng, bỏ qua bữa ăn sáng gây ra sự giảm đột ngột lượng đường trong máu, và tạo ra cảm giác thèm đồ ngọt. Việc giải tỏa cơn thèm sau đó gây ra một sự tăng đột ngột lượng đường trong máu và kích thích sản sinh insulin quá mức, gây ra bệnh ĐTĐ.

 

Người Việt Nam thường có thói quen xem nhẹ bữa ăn sáng thường bỏ qua và nhịn cho đến bữa trưa luôn. Điều này có thể là một trong những nguyên nhân khiến nguy cơ mắc ĐTĐ tăng cao. Hãy duy trì lượng đường bình thường trong máu bằng cách bắt đầu bữa ăn đầu tiên trong ngày giống như thiết lập một giai điệu tốt đẹp cho phần còn lại của mỗi ngày. Và điều quan trọng nữa là có bữa ăn sáng cân bằng thích hợp giữa protein, chất béo và carbohydrate.

Người ĐTĐ nên chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Có thể ăn 3 bữa chính và 1-3 bữa phụ, sao cho phù hợp với chế độ sinh hoạt và các loại thuốc đang dùng. Đừng bao giờ bỏ bữa ăn, dù có bận bịu hay mệt mỏi cũng nên ăn một ít thức ăn thay thế vào giờ những bữa ăn hàng ngày.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây