Tê tay khi ngủ dậy: dấu hiệu bạn mắc một số bệnh

Thứ ba - 16/08/2016 13:44

Tê tay khi ngủ dậy: dấu hiệu bạn mắc một số bệnh

Triệu chứng bị tê tay sau khi ngủ dậy là một trong những biểu hiện của việc sức khỏe của bạn có một số vấn đề. Nếu gặp phải triệu chứng tê tay sau khi ngủ dậy, rất có thể bạn bị các bệnh sau đây:
  • 1

    Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

    Làm việc máy tính nhiều, ít vận động là một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống. Đây cũng là bệnh thường gặp nhất đối với dân văn phòng. Ban đầu, người bệnh cảm thấy hiện tượng tê nhức tay chân nhẹ sau khi ngủ dậy, có thể tự khỏi sau một vài ngày và không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hằng ngày. Nhưng giai đoạn càng về sau, các gai xương của đốt sống cổ thoái hóa chèn ép dây thần kinh và động mạch đốt sống cổ gây nên hiện tượng tê nhức chân tay kéo dài, ảnh hưởng đến cử động chân tay và những sinh hoạt hàng ngày.

    Tuy nhiên, tê nhức chân tay do thoái hóa khớp thường biểu hiện đa dạng và khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào đốt sống bị thoái hóa và dây thần kinh chèn ép. Thoái hóa đốt sống cổ thường gây đau và tê lan dọc cánh tay, cẳng tay, bàn tay, ngón tay dọc theo đường đi của dây thần kinh bị chèn ép gây tê nhức, tê buốt khó cử động và kèm theo hiện tượng tê, đau mỏi sau vai gáy, đau mỏi lưng, đau mỏi gối. Hiện tượng tê tay này rất thường gặp sau khi bạn ngủ dậy.

  • 2

    Hội chứng ống cổ tay

    Các dấu hiệu điển hình của hội chứng ống cổ tay là đau, tê nhức, châm chích ở các ngón tay, đặc biệt các ngón cái, ngón hai, ba và phân nửa ngoài ngón áp út. Cơn đau có thể đau lan đến cổ tay, lòng bàn tay và cẳng tay, nhất là về đêm hoặc sau khi ngủ dậy. Người bệnh khi bị tê hoặc đau tay sẽ trở nên vụng về, nhất là trong các động tác cầm nắm.

    Nguyên nhân của bệnh là do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay. Dây thần kinh giữa là một dây nhận cảm giác ngoài da của ngón trỏ và ngón giữa, và gan bàn tay ở phía dưới hai ngón tay đó. Đồng thời, dây thần kinh giữa còn chỉ huy co cơ của các ngón tay.

    Tại cổ tay, dây thần kinh giữa đi trong một đường ống, gọi là ống cổ tay (carpal tunnel). Ống cổ tay là khoảng không gian giữa các xương của cổ tay ở dưới và ở hai bên, có một tấm gân rộng gọi là cân ngang của cổ tay phủ lên trên như một cái mái. Khoảng không gian trong ống cổ tay khá chật hẹp, khi nó chít hẹp lại, thì dây thần kinh giữa bị chẹt trong đó, gây ra hội chứng ống cổ tay.

  • 3

    Bệnh tim

    Đầu ngón tay sưng tê, đặc biệt là thường xuyên xảy ra sau khi ngủ dậy là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tim, thận.

    Nếu bạn thấy ngoài hiện tượng tê tay sau khi ngủ dậy, tay còn có cảm giác sưng đau khớp, phù nề mặt và chân thì nguy cơ mắc bệnh tim còn lớn hơn. Đó là do tim hoạt động không thực sự hiệu quả dẫn đến việc đưa máu đến các cơ quan trong cơ thể không đều, bạn có thể gặp phải tê tay và cả tê chân.

    Ngoài ra, nếu còn xuất hiện triệu chứng da mặt, da dầu ngón tay bị cứng có thể là bệnh xơ cứng bì.

    Từ đó có thể thấy, tê tay sau khi ngủ dậy không phải là chuyện nhỏ, bởi rất có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy, phải chẩn đoán chính xác để tìm cách chữa trị thích hợp.

    Nếu nguyên nhân gây bệnh là do thói quen trong sinh hoạt hoặc những tổn thương tại chỗ (như trong trường hợp do tư thế làm việc không đúng)… thì giải pháp đơn giản là phải lưu ý đến việc thay đổi tư thế cho hợp lý. Ngoài ra, khi ngủ bạn cũng nên gối thấp đầu, không tự gối đầu lên tay hay để người khác gối lên tay.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây