Những dấu hiệu chứng tỏ bạn bị tổn thương gan

Thứ ba - 16/08/2016 02:47

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn bị tổn thương gan

Gan còn sản xuất và tiết ra nước mật giúp phá vỡ và tiêu thụ chất béo. Khi gan bị hư hỏng và không thể lọc mật trong máu, vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra. Sự hiện diện của mật dư thừa trong máu có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe ở da, mắt và móng tay...
  • 1

    Vai trò của gan trong cơ thể

    Gan đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó tích cực tham gia vào quá trình chuyển hóa vitamin, khoáng chất, protein, chất béo và carbohydrate trong cơ thể. Nó chuyển đổi glucose thành glycogen và giúp trong việc lưu trữ glycogen, vitamin và khoáng chất. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm sạch máu và giải độc. Nó còn tổng hợp protein huyết tương và góp phần trong quá trình đông máu...

    Gan còn sản xuất và tiết ra nước mật giúp phá vỡ và tiêu thụ chất béo. Khi gan bị hư hỏng và không thể lọc mật trong máu, vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra. Sự hiện diện của mật dư thừa trong máu có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe ở da, mắt và móng tay...

    Vì vậy, việc sớm nhận ra các triệu chứng tổn thương gan để có biện pháp điều trị kịp thời là rất quan trọng và cần thiết.

  • 2

    Các triệu chứng tổn thương gan

    - Các triệu chứng sớm của tổn thương gan bao gồm mệt mỏi, suy nhược, biếng ăn, mất năng lượng, giảm cân và buồn nôn.

    - Gan bị tổn thương sẽ không thể loại bỏ bilirubin trong máu nên sẽ dẫn tới những triệu chứng bên ngoài là vàng da, lòng trắng của mắt cũng bị vàng.

    - Nếu bị tổn thương gan, móng tay của bạn có thể thay đổi màu sắc và biểu hiện. Móng tay trở nên cong hơn và trông nhợt nhạt chứ không phải màu hồng.

    - Trong trường hợp bị tổn thương gan, bạn cũng có thể bị mất cảm giác ngon miệng và cuối cùng dẫn đến giảm cân và thiếu máu. Đó là do chứng khó tiêu hoặc chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate diễn ra không phù hợp trong cơ thể vì gan không làm tốt chức năng của nó.

    - 20% bệnh nhân mắc bệnh gan sẽ thấy da bị xỉn màu.

    - Phân có màu nhạt, thường xuyên gặp hội chứng kích thích ruột... cũng là các biểu hiện của người bị tổn thương gan.

    - Ở nhiều bệnh nhân tổn thương gan, gan nở rộng dẫn đến sự giãn nở của phần bụng bên dưới xương sườn dưới bên phải.

    - Mức độ nghiêm trọng của các vấn đề nêu trên có thể làm tăng áp lực lên cơ hoành. Điều này có thể tiếp tục dẫn đến các biến chứng hô hấp.

    - Các hội chứng như Polydipsia (khát nước quá mức) và đi tiểu thường xuyên cũng có thể là triệu chứng quan trọng khác khi gan bị tổn thương.

    - Một chức năng quan trọng của gan là để loại bỏ các chất lỏng khỏi cơ thể với sự giúp đỡ của thận. Khi gan bị hư hỏng, cơ thể bắt đầu giữ lại chất lỏng và gây ra chứng đầy hơi.

    Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tổn thương gan là sự hình thành của hơn dấu sao mạch (với ít nhất 5 mạch máu li ti). Dấu sao mạch là một điểm màu đỏ được bao quanh bởi các mạch máu ngay dưới da . Điều này có nghĩa là gan không có khả năng giải độc hormone estrogen trong máu, dẫn đến sự giãn nở của một số các tiểu động mạch dưới da.

    - Bệnh nhân bị tổn thương gan thường khó đông máu vì gan là không thể sản xuất một protein quan trọng trong quá trình đông máu là fibrinogen.

    - Hơn 50 % bệnh nhân nam bị tổn thương gan thường có dấu hiệu ngực nở và co rút tinh hoàn.

    - Tổn thương gan cũng có thể dẫn đến não và gây rối loạn hệ thống thần kinh như thay đổi tâm trạng, dễ kích động, lú lẫn, có ảo giác, tê ở cánh tay và chân...

  • 3

    Nguyên nhân gây tổn thương gan

    - Nghiện rượu

    - Lắng đọng quá mức chất sắt trong các tế bào gan

    - Có cục máu đông trong tĩnh mạch

    - Rối loạn chuyển hóa

    - Rối loạn di truyền

    - U tuyến gan, u nang hay ung thư gan

    - Do virus lây nhiễm

    - Do viêm gan, xơ gan...

  • 4

    Điều trị và phòng ngừa tổn thương gan

    Để chẩn bị tổn thương ra sao, bạn cần đi khám để được bác sĩ tìm ra nguyên nhân và mức độ tổn thương. Việc điều trị sẽ được bác sĩ quyết định sau khi chẩn đoán và phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

    Để tránh bất kỳ tổn thương nào cho gan, bạn cần hạn chế tiêu thụ rượu và các thức uống có chứa chất kích thích. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh cũng là một biện pháp bảo vệ gan rất tốt.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây