Dùng thuốc đúng cách để kiểm soát bệnh hen

Thứ ba - 16/08/2016 05:12

Dùng thuốc đúng cách để kiểm soát bệnh hen

Kết quả “Nghiên cứu thực trạng hen phế quản ở Việt Nam năm 2010-2011” của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh hen tại Việt Nam là 3,9%, trong đó ở trẻ em là 3,2% và ở người lớn là 4,3%.

Ngoài việc người bệnh hen chưa được kiểm soát tốt thì việc dùng thuốc của bệnh nhân cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nguyên nhân là do nhiều người bị bệnh này dùng thuốc vẫn chưa đúng cách.

  • 1

    Thực tế qua thăm khám và điều trị đã phát hiện rất nhiều sai lầm của người bệnh khi dùng thuốc, khiến thuốc tốt nhưng không phát huy được tác dụng điều trị thậm chí còn gây tác dụng phụ.

    "Ví như với thuốc xịt dự phòng hen, để thuốc có tác dụng phải xịt đúng cách để thuốc đến được phế quản, khí quản. Thế nhưng nhiều bệnh nhân lại chỉ há mồm, xịt thuốc vào... má. Theo nguyên tắc, trước khi xịt thuốc phải lắc đều lọ thuốc nhưng nhiều người không làm. Khi xịt thuốc bệnh nhân phải thở ra hết, ngậm miệng xung quanh ống xịt, bắt đầu hít vào thì phun thuốc, nhưng nhiều người lại bấm chậm, hít vào gần hết mới bấm, hoặc khi thở ra mới bấm làm giảm lượng thuốc hít vào. Việc dùng thuốc xịt không đúng cách vừa giảm tác dụng điều trị vừa có nguy cơ gây viêm họng, nấm họng," ông Châu dẫn chứng.



    Điển hình như có những thuốc rất tốt, dưới dạng viên nang trong viên nang có bột hít. Người bệnh khi dùng phải cho viên nang vào dụng cụ sẽ xuyên thủng vỏ nang và bệnh nhân hít bột thuốc qua dụng cụ để bột thuốc đi vào phổi. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân vừa được hướng dẫn, sau vài hôm tái khám có bệnh nhân “thật thà” khai báo việc hít thuốc phức tạp, rắc rối quá, thôi thì uống cả viên nang.

  • 2

    Theo các chuyên gia về hô hấp, những người đã mắc bệnh hen, để giảm tần xuất xuất hiện các cơn khó thở ngoài việc dùng thuốc, việc kiểm soát, dự phòng hen là rất cần thiết.

    Để tự kiểm soát tốt bệnh hen, quan trọng nhất là người bệnh phải để ý môi trường sống xung quanh. Cần tránh xa các dị nguyên có thể gây khởi phát cơn hen như phấn hoa, lông xúc vật, bụi nhà, nấm nốc...

    Khuyến cao, người bệnh cần phải sử dụng thuốc dự phòng hàng ngày đúng cách theo chỉ định của bác sỹ, tái khám đúng hẹn. Dù không bị lên cơn hen nữa vẫn phải được khám theo chỉ định của bác sỹ, tránh tình trạng thấy hết triệu chứng là tự dừng thuốc, không tái khám. Việc không dự phòng đúng, người bệnh có thể lên cơn hen bất cứ lúc nào, có thể nguy kịch đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời./.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây