Miến trộn mực khô chiên giòn 15 năm duy nhất ở Hà Nội giải ngấy giữa mùa hè nóng bức

Thứ sáu - 03/08/2018 18:32

Miến trộn mực khô chiên giòn 15 năm duy nhất ở Hà Nội giải ngấy giữa mùa hè nóng bức

Miến, mực – hai nguyên liệu chẳng mấy liên quan lại làm nên tinh hoa đặc biệt, có một không hai ở Hà Nội khiến thực khách dù ở xa đến mấy cũng phải đến con ngõ Trung Yên thưởng thức.

Video: Thưởng thức miến trộn mực khô chiên giòn tại con ngõ Trung Yên

Đã từ lâu trong văn hóa ẩm thực dân tộc, miến là một món ăn truyền thống, quen thuộc và gắn bó với làng quê Việt Nam, đặc biệt là dịp lễ. Sở dĩ, miến được yêu thích vì tính thanh mát và sợi dai ngon do được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như củ dong riềng, đậu xanh…

Những món ăn từ miến rất đa dạng, ngoài miến nước, miến trộn cũng là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích như miến trộn ngan măng, miến trộn gà măng,… và còn có cả miến trộn mực. Nghe đến đây, có thể, mọi người sẽ thắc mắc với món miến trộn mực bởi 2 thứ nguyên liệu dường như “chả liên quan” nhưng không hiểu sao 15 năm qua, món ăn này ở ngõ Trung Yên lại luôn tấp nập khách.

Miến trộn mực khô chiên giòn 15 năm giữa phố cổ. 

Dạo quanh Hà Nội trong các con ngõ, góc phố có rất nhiều cửa hàng bán miến trộn, thế nhưng, món miến trộn mực khô chiên giòn lại chỉ có một ở con ngõ Trung Yên, Hoàn Kiếm. 15 năm nay, cửa hàng ở đây giữ vị thế độc nhất vô nhị về món ăn này khiến người ở xa, nếu thèm cũng phải cất công lặn lội đến.

Đặc biệt, ở con ngõ Trung Yên, mặc dù nhiều hàng quán ăn ngon nức tiếng như bún ngan, bún cá, phở nhưng quán miến trộn mực ở đây vẫn thu hút được thực khách, giúp mọi người giải ngấy, đổi món trong những ngày hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá.

Bát tuy nhỏ nhưng khá đầy đặn.

Quán có diện tích khá nhỏ chưa đầy 10m2 kê 2 chiếc bàn dọc chạy song song. Mỗi khi đông khách, chủ quán phải kê bàn ở ngoài đường để phục vụ thêm. Món chủ đạo của quán là miến trộn mực, thế nhưng quán còn có thêm cả bánh đa trộn cho mọi người đổi vị.

Các nguyên liệu trong bát miến trộn được sắp xếp trên chiếc bàn làm đồ để ngay trước cửa quán. Khi khách đến gọi đồ, chủ quán sẽ lấy bánh đa hoặc miến, rau, giá đỗ chần qua nước cua để ngấm gia vị. Sau đó, chủ quán thoăn thoắt tay dưới từng loại gia vị có sẵn trong bát và những nguyên liệu phụ trợ đi kèm: lạc rang, hành phi, trứng, giò thái chỉ, chả cá và nguyên liệu không thể thiếu làm lên tinh hoa của món ăn là mực chiên. Cuối cùng là một lớp xì dầu được rưới lên với màu sắc vô cùng hấp dẫn đem đến thực khách.

Mực khô chiên giòn là linh hồn của món ăn này. 

Bát miến trộn ở đây không được to nhưng cũng khiến mọi người đủ no khi ra về. Tuy món ăn này chưa được xuất sắc như mong đợi nhưng nó lại rất lạ miệng, cuốn hút mọi người bởi mực.

Mực khô sau khi được ngâm, rửa làm sạch sẽ được thái nhỏ và chiên giòn.

Sự kết hợp trong bát miến ở đây tài tình lắm. Có lẽ, mọi người sẽ nghĩ mực được sử dụng là mực tươi nhưng thực chất lại là mực khô. Mực khô sau khi được ngâm, rửa làm sạch sẽ được thái nhỏ và chiên giòn.

Cách chế biến này khiến khi thưởng thức bát miến trộn không hề có mùi tanh mà vẫn thơm mùi mực và mang lại sự giòn, dai, lạ miệng với thực khách. Kèm theo đó là những miếng chả cá chiên vàng hấp dẫn, không bị tanh nhờ có thì là, hạt tiêu đậm đà.

Nước trộn chua cay ở đây rất vừa miệng với miến nhưng có phần hơi đậm với bánh đa đỏ. Mặc dù vậy nhưng nó vẫn tạo độ ngọt, độ chua dịu khi thưởng thức.

Những miếng chả cá chiên vàng hấp dẫn, không bị tanh nhờ có thì là, hạt tiêu đậm đà.

Hà Nội có nhiều món ăn lạ vô cùng, với nhiều sự kết hợp giữa các loại thực phẩm ít ai ngờ tới, thậm chí còn được gọi là lộn xộn nhưng lại ngon vô cùng.

Trộn tất cả thứ nguyên liệu ấy lên, mọi người sẽ cảm nhận được sự thanh mát, dai giòn trong từng sợi miến, từng miếng rau thấm đẫm hương vị của gạch cua kèm theo những miếng trứng, miếng giò thái chỉ thơm ngọt, thêm chút giòn lạ miệng của mực chiên. Thỉnh thoảng, bạn lại cảm nhận chút giòn, bùi của những viên lạc rang, hành phi.

Sự tổng hòa của những nguyên liệu tưởng như không liên quan, thậm chí được gọi là lộn xộn lại mang đến một món ăn độc đáo, ngon và lạ miệng khiến nhiều người phải thích thú.

Mực chiên giòn, mặn mà, hơi keo ngọt. Tuy nhiên nhiều miếng mực được chiên giòn quá khiến rắn, khó nhai hơn.

 Hương vị của mực chiên rõ mùi mực khô nhưng giòn giòn, lạ miệng.

Nước chấm trộn ăn rất vừa miệng với miến vừa ngọt vừa chua dịu tạo nên một món ăn ngon miệng.

Chủ quán ăn này là do vợ chồng cô Nguyễn Thị Hiển (SN 1970). Theo chia sẻ của cô Hiển, món miến trộn mực được gia đình cô bán 15 năm nay. Trước đây, gia đình cô bán bánh cuốn gia truyền vào buổi sáng, thế nhưng sau khi nghĩ ra món miến trộn mực và bán thử, gia đình cô bán thêm cả món ăn này.

Hiện 2 món ăn vẫn được gia đình cô bán đều. Từ sáng sớm đến 11h, cô bán bánh cuốn còn từ 11h đến 6h chiều, cô bán miến trộn mực.

“Nhà tôi bán bánh cuốn nóng 30 năm rồi. Sau này bán gối thêm miến trộn mực. Món ăn này bắt nguồn từ món ăn của nhà thôi.

Trước đây, vào mỗi dịp lễ, Tết, gia đình tôi hay làm món miến xào mực. Món ăn này ai ăn cũng thấy ngon, lại thanh đạm nên gia đình tôi cũng bán thêm để mọi người được thưởng thức. Sau này, mọi người gợi ý, tôi biến tấu thành miến trộn cho mất hẳn vị béo của dầu mỡ", cô Hiển chia sẻ.

Quán bán món ăn này từ 11h-18h.

Vì là món ăn mới nên thời gian đầu bán, gia đình cô Hiển cũng vắng khách, thế nhưng dần dần “tiếng lành đồn xa”, người này mách người kia đến ăn nên cửa hàng cô đến nay tấp nập, không kịp tay mỗi buổi trưa đến.

“Để làm bát miến ngon đầu tiên phải đảm bảo khâu vệ sinh, chọn thực phẩm tươi, mực phải làm kỹ và cầu kỳ để có độ vừa ngọt, vừa giòn. Chính vì thế, dù không có biển nhưng khách vẫn cảm nhận được độ ngon, lạ không nơi nào sánh bằng bởi hương vị riêng, mọi thứ đều tự tay gia đình làm”, cô Hiển cho hay.

Những nguyên liệu tưởng chừng đơn giản nhưng được làm rất cầu kỳ. 

Theo cô Hiển, bát miến trộn nhìn giản đơn nhưng được làm rất kỳ công, đặc biệt là mực.

Mực khô sau khi mua được làm sạch, xé nhỏ theo thớ ngang rồi đem chiên giòn. Khi chiên, lửa phải to và mực phải ngập trong dầu ăn cho đến khi nào miếng mực vừa thơm, vừa giòn lại không bị khô xác mới được.

Thế nhưng, đó vẫn đủ, sau khi chiên, mực được vớt ra và đến khi chuẩn bị bán cho khách sẽ được đem trộn với gia vị rồi xào sơ qua một lần nữa.

Ngoài ra, những nguyên liệu khác như trứng, giò, chả cá, rau tưởng như đơn giản nhưng khâu chọn lựa cũng khá kỹ lưỡng để món ăn được ngon nhất. Nước trộn được pha chế theo tỉ lệ gia truyền để kết hợp hài hòa với món ăn.

Mỗi bát miến trộn mực có giá 40 nghìn.

Mặc dù mỗi sáng tất bật từ 5h sáng đến 7h tối nhưng vợ chồng cô Hiển vẫn rất vui vì món ăn độc đáo của gia đình mình được mọi người đón nhận mỗi ngày.

Miến trộn mực cay cay, giòn giòn
Nhâm nhi từng miếng mực giòn giòn cùng với những sợi miến mềm mại, quyện vẫn vị chua cay thật hấp dẫn.
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung - Trung Đức (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây