Gió mùa lại nhớ hương vị dẻo thơm của quán xôi chè gần một thế kỷ nổi tiếng Hà thành

Thứ ba - 16/10/2018 10:03

Gió mùa lại nhớ hương vị dẻo thơm của quán xôi chè gần một thế kỷ nổi tiếng Hà thành

Chiếc bát sứ trắng nhỏ đẹp mắt đựng đầy tinh hoa của đất trời vào thu, của những hạt gạo dẻo thơm óng màu vàng quyện với nước đường mật sanh sánh màu cánh gián đã níu chân thực khách gần 1 thế kỷ qua.

Video cận cảnh bát xôi chè nổi tiếng gần một thế kỷ. 

Những ngày Hà Nội đang chuyển mình về cuối thu, có chút se lạnh, mưa nhẹ ùa về, lá vàng rụng đầy những ngả đường, món xôi chè bà cốt lại được nhiều người sành ngọt xuýt xoa nhớ đến.

Nghe nói người Hà Nội nổi tiếng với xôi chè bà cốt, bất cứ ai đã một lần thưởng thức cũng sẽ khó lòng quên được hương vị của nó bởi nó chứa đựng chút dẻo thơm, ngọt dịu và những dư vị yêu thương của biết bao nhiêu thế hệ người Thủ Đô.

Mặc dù Hà Nội được mệnh danh là thiên đường ẩm thực với hàng trăm quán xôi chè nhưng có lẽ chỉ có một quán duy nhất gắn bó, đong đầy bao ký ức với cả một đời người, với biết bao thế hệ Hà Thành, đó là xôi chè bà Thìn.

Thưởng thức quán xôi chè nổi tiếng giữa lòng phố cổ

Quán xôi chè nổi tiếng này nằm ngay ở ngã tư Bát Đàn, Hàng Bồ, Hàng Thiếc và Thuốc Bắc. Mặc dù không phải là quán chè đông khách nhất nhì Hà Nội nhưng cũng hiếm thấy quán lúc nào vắng khách.

Quán có diện tích khá nhỏ chỉ vừa đựng quầy hàng, đa số mọi người đến ăn phải ngồi vỉa hè với những chiếc ghế đỏ nhỏ xinh đa di năng vừa làm ghế lại vừa làm bàn.

Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng khâu để xe luôn được nhân viên chú ý và đảm bảo cho khách. Mọi người đến chỉ cần chọn chỗ và gọi món, chưa đầy 2 phút sau, bát chè vàng óng, ấm nóng đã có ngay trước mặt.

Xôi chè là món được nhiều người gọi nhất khi đến đây. 

Quán chè có 2 thực đơn cho cả mùa đông lẫn mùa hè nên mọi người có thể gọi món ăn chơi vừa ngon miệng lại vừa hợp thời nhất. Mùa hè có chè sen, đỗ xanh, đỗ đen, sấu đá, thạch trân châu nước hoa nhà. Mùa đông có xôi vò hạt sen, xôi vò đậu xanh hoa cau, xôi vò bà cốt, xôi vò đỗ đen đặc, chè kho đỗ xanh, chè con ong, cốm xào và bánh trôi tàu nóng.

Còn những ngày đất trời cuối thu mang chút se lạnh và mưa xuống ùa về như thế này, món xôi chè bà cốt với chút dẻo thơm của gạo nếp, chút ngọt thanh của nước đường gừng ấm nóng lại được mọi người yêu thích hơn cả.

Được biết, đây cũng là món ăn mà nhiều người yêu thích mỗi khi đến quán. Mặc dù được đựng trong chiếc bát sứ nhỏ trắng đơn giản nhưng món chè này cũng đủ hấp dẫn thực khách cả về khứu giác và vị giác.

Những hạt xôi to mẩy mềm dẻo, tơi hạt màu vàng óng được đổ đầy trên lớp chè nóng, hơi the the, ngọt ngọt đặc sánh màu cánh gián quyến rũ bao người ngay khi vừa được mang ra. Phần xôi và phần chè, hai phần tưởng như không gắn kết và liên quan trong bát chè ấy lại kết hợp tròn vị với nhau khi hòa quyện tạo nên hương vị khó quên.

Xôi ở đây được nấu rất khéo, ngoài độ dẻo thơm, có màu vàng bắt mắt ra, xôi còn không dính bết nhưng cũng không rời hạt, ăn miếng nào cũng phải "gật gù" miếng đó. Phần xôi mềm, tơi, dẻo quyện ăn ngon miệng với chút ngọt dịu của phần chè giống như mật ong sóng sánh, ngọt ngào. Dù món ăn này hơi ngọt nhưng lại ăn rất ngon, âm ấm với mùi thơm của gừng, của lúa nếp.

Môi bát có giá 15 nghìn. 

Những ngày cuối thu se lạnh thế này, được ngồi trên vỉa hè thưởng thức bát chè thơm, xoa xoa đôi bàn tay quanh chiếc bát sứ để lấy hơi ấm tỏa ra, rồi tận hưởng hương vị của món chè truyền thống ấy, thi thoảng lại nhìn ngắm phố phường, dường như đã tận hưởng trọn vẹn hương vị cuối cùng của mùa thu Hà Nội.

Xôi được nấu dẻo, thơm, tơi có màu vàng óng. 

Xôi quyện với nước đường mật gừng sanh sánh ăn rất tròn vị. 

Bát tào phớ thạch trân châu nước đường đầy ăm ắp. Nước đường thoang thảo hương hoa nhài cùng với thạch đen và trân châu có kèm cả hạt vừng đi theo. Dứa tươi được nạo bùi bùi, ngọt ngọt.

Quán toàn bán món chè đơn giản quen thuộc ngày xưa, chẳng cần thạch xanh đỏ cầu kì nhưng độ thanh mát và ngon chuẩn tròn vị. Giá thành khoảng 15 – 20 nghìn/cốc các loại chè sen, đỗ, thạch, ...

Bát xôi chè gần một thế kỷ lưu giữ bao ký ức người Hà Nội

Nghe nói, quán xôi chè này là một trong những quán chè lâu đời nhất ở Hà Nội có từ những năm 30 của thế kỷ trước, đã gắn bó với cả một đời người và bao thế thệ của người Hà Thành. Chính vì vậy, đây không chỉ là nơi để mọi người thưởng thức món ăn truyền thống ngon mà còn là nơi mọi người được hoài niệm và chất chứa kỷ niệm một thời đã qua, của một thời Thủ đô yêu dấu.

Những vị khách quen đã luống tuổi đến quán thưởng thức kể rằng, quán chè này có từ lâu lắm rồi, trước đây, bà cụ gánh hàng rong bán. Sau này, quán mới có cửa hàng chính thức ở phố Hàng Bồ và ở Bát Đàn.

Quán có từ những năm 1930 xuất phát từ gánh hàng rong, năm 1980 có cửa hàng ở Hàng Bồ. 

Theo như một nhân viên quán chia sẻ, hiện nay, quán chè đã trải qua 4 đời, cháu ngoại cụ Thìn – chị Trần Thu Giang đang quản lý cửa hàng, bán chè cho khách còn mẹ chị đảm nhận nhiệm vụ chuẩn bị hàng, nấu chè.

Được biết, trong bát xôi chè nổi tiếng ở đây là sự hòa quyện của 3 nguyên liệu đơn giản: nếp, đường mật, gừng cùng với kỹ thuật gia truyền của người nấu. Điều đặc biệt, để làm nên bát chè ngon níu chân thực khách suốt gần 1 thế kỷ qua đó chính là chọn những nguyên liệu ngon nhất như xôi được làm từ gạo nếp cái hoa vàng và kỹ thuật người nấu khuấy, canh lửa và tắt bếp đúng lúc.

Bát chè đạt yêu cầu đó là các hạt nếp nở đều không vỡ, nước đường sánh vừa, không quá đặc hoặc loãng. Chè phải có vị ngọt thanh vừa đủ, mùi gừng thoang thoảng không quá nồng.

Chiếc quầy nhỏ với đủ các nguyên liệu để làm nên một cốc/bát chè ngon. 

Có lẽ chính vì đáp ứng và thực hiện được tất cả những yêu cầu để làm ra một bát chè “chuẩn” đó mà suốt bao năm, quán gây thương nhớ cho biết bao thực khách, khiến lòng người rạo rực mỗi mùa thu qua.

Quán bánh rán mật 20 năm khiến vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi phải ghé qua mỗi khi ra HN
Ở đường Hàng Chiếu, ngày nào mọi người cũng xếp hàng để chờ mua bánh rán đường, mật được mệnh danh ngon nhất Hà Nội. Ca sĩ Đăng Khôi cũng là một trong...
Bấm xem >>

Theo Hồng Nhung - Tuấn Linh (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây