Vợ khéo tay tự nấu 4 món bún tuyệt ngon chồng con chẳng phải ra hàng

Thứ bảy - 05/01/2019 05:59

Vợ khéo tay tự nấu 4 món bún tuyệt ngon chồng con chẳng phải ra hàng

Món bún nào cũng ngon và nóng hổi, thơm ngon đảm bảo hấp dẫn chồng con lắm nhé!

BÚN NGAO

Nguyên liệu:

- Ngao: 1,5 kg

- Bún: 1kg

- Cà chua: 150g

- Rau cần: 1 bó

- Rau thơm, ớt, hành củ, chanh, gia vị.

Cách làm: 

Ngao mua về ngâm với nước khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch vỏ rồi cho vào nồi, đổ ngập mặt nước rồi luộc ngao đến khi ngao mở miệng thì tắt bếp. Để nước luộc ngao nguội rồi tách lấy thịt bên trong, bỏ vỏ, lọc lấy nước luộc ngao cho sạch cát. 

Cà chua thái miếng cau, rau cần rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Rau răm, hành, thì là thái nhỏ.

Cho cà chua, hành củ thái lát vào đảo đều tay, khi thấy mùi thơm của hành thì cho thịt ngao vào tiếp tục đảo đều. Thêm chút gia vị cho thịt ngao ngấm. Để sôi khoảng 2 phút, thêm nước luộc ngao vừa lọc ở trên vào. Nếu bạn muốn nhiều nước hơn thì có thể thêm nước lọc. Để lửa vừa cho nước sôi trở lại. 

Khi nước sôi thì cho rau cần đã chuẩn bị ở trên vào nhúng qua 1 phút rồi vớt ra bát, tránh để lâu vì rau cần dễ nhừ. Nêm nếm gia vị vừa đủ, sau đó tắt bếp.

Bún chần qua nước sôi, để ráo, cho sẵn vào các bát, xếp cà chua, rau thơm, rau cần lên trên rồi rưới canh ngao lên trên và mời mọi người thưởng thức.

BÚN CÁ RÔ ĐỒNG

Nguyên liệu:

- Cá rô đồng: 400g

- Dọc mùng hoặc rau cần: 1 bó

- Cà chua: 3 quả

- Ớt, me, rau răm, thì là

- Gia vị vừa đủ.

Cách làm:

Cá làm sạch, để ráo nước rồi cho vào luộc, đập thêm nhánh gừng vào nồi nước luộc để khử hết mùi tanh của cá. Khi cá chín, nhẹ nhàng gắp ra để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút rồi gỡ cá thành những miếng dọc thân cá, cố gắng gỡ cá tránh bị vỡ và nát.

Tẩm cá cùng ít gia vị cho ngấm rồi phi thơm hành mỡ, cho cá vào nhẹ nhàng đều cho thơm.

Rau cần rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Cà chua thái miếng cau. Hành, rau răm, thì là thái nhỏ.

Phần xương cá cho vào máy xay, xay nhuyễn rồi lấy nước luộc cá lọc qua rây. Cho cà chua phi thơm cùng hành sau đó đổ nước cá đã lọc vào đun sôi.

Sau đó nêm nếm gia vị vừa ăn, thêm rau cần, chút hành, rau răm, thì là rồi tắt bếp.

Cho bún vào bát, xếp rau cần, cà chua, cá rô và rau thơm lên trên rồi chan nước đều quanh bát, sau đó mời mọi người thưởng thức. 

BÚN BÒ HUẾ

Nguyên liệu:

- 900g bắp bò; 900g đuôi bò; 900g móng giò heo (móng trước); 450g giò tai hoặc giò lụa, giò bò; 450g tiết lợn luộc (cắt thành các miếng vừa ăn)

- Nước dùng: Một nồi nước 8 lít; nước luộc gà; 10-12 cây sả; 2 củ hành tây lớn, cắt đôi, để cho ngọt nước dùng; 45g muối; 30g đường; 30g bột tôm; 45-60ml nước mắm; 10g mì chính (nếu không sử dụng đuôi bò, bạn có thể sử dụng 20g mì chính)

- Hương thơm và màu: 45g hạt điều màu đỏ; 45ml dầu ăn; 30g hành củ; 30g tỏi

- Ăn kèm: Rau húng quế, húng bạc hà, giá đỗ, ớt, chanh

- Hoa chuối; 500ml nước; nước cốt 1 quả chanh

- Bún tươi

Cách làm:

- Cho tất cả thịt, xương vào trong nồi, cho đủ nước vào, đun sôi. Vớt thịt ra để ráo nước rồi rửa sạch dưới vòi nước.

- Cho thịt, nước dùng gà, sả và hành tây vào nồi đầy nước tới miệng. Đun sôi rồi giảm nhiệt, đun liu riu, thêm gia vị làm nước dùng vào.

- Chân giò khoảng 1 tiếng là được, còn thịt bò thì để từ 2-3 tiếng.

- Sau khi các loại thịt, móng giò đã chín, vớt ra, để nguội. Sau đó, thái bắp bò thành các miếng mỏng, vừa ăn. Chặt móng giò thành các miếng vừa ăn. Điều chỉnh thêm gia vị vào nồi nước dùng nếu cần thiết.

- Làm chất thơm và tạo màu: Cho hạt điều màu vào xào trong chảo dầu cho đến khi các hạt có màu đỏ tươi, sau đó, vớt các hạt ra.Thêm hành, tỏi vào xào cho đến khi vàng thơm. Rồi thêm hỗn hợp này vào nồi nước dùng.

- Cách thái hoa chuối: Chuẩn bị khoảng 500ml nước trong một chậu nhỏ, hòa vào nước nước cốt một quả chanh.

- Hoa chuối bóc bỏ phần già bên ngoài, thái mỏng. Thái xong phần nào thì cho ngay vào trong chậu nước có pha chanh ngâm trong 30 phút. Cách làm này để hoa chuối không bị thâm đen.

- Thưởng thức: Bún chần qua nước sôi, rồi cho ra bát. Thêm giò tai hoặc giò lụa, hay giò bò. Thêm thịt bò, móng giò, tiết rồi chan nước dùng.

Ăn bún kèm giá đỗ, và các loại rau sống khác.

BÚN ỐC

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Ốc vặn hoặc ốc nhồi ngon: 1kg

- Bún: 500g

- Bỗng rượu: 300ml

- Đường: 1 thìa canh

- Cà chua: 4 quả

- Tía tô: 1 mớ

- Hành hoa: vài cọng

- 1-2 nhánh nhỏ hành tỏi khô

- Ớt khô: 3 thìa

- Rau xà lách, thơm mùi

- Dầu ăn, nước mắm, gia vị vừa đủ

Cách làm:

 Ốc rửa sạch bẩn với nước sạch nhiều lần rồi đem ngâm với nước, cắt vài lát ớt sừng vào chậu nước ngâm để ốc nhả sạch nhớt và cát bẩn. Ngâm ốc khoảng 30 phút rồi sát lại ốc 2-3 lần nữa cho thật sạch.

Đổ ốc vào nồi đổ nước ngập xâm xấp mặt, cho thêm chút muối vào. Đặt lên bếp luộc ốc cho đến khi nước ốc sôi, dùng đũa đảo vài lần cho vảy ốc bung ra là ốc chín. Tắt bếp, đổ ốc ra rổ cho ráo, chắt lại nước ốc để riêng.

Khi ốc nguội lấy kim khêu thịt ốc ra bát. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

 Phi thơm hành tỏi trên chảo với dầu ăn. Cho cà chua vào xào chín với chút nước mắm và gia vị. Sau đó đổ cà chua đã xào vào nồi thêm nước ốc luộc, thêm khoảng 500ml nước lạnh, nêm 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 2 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe bột canh.

Đun sôi nước dùng, sau đó cho nốt bỗng rượu, vừa cho vừa nêm nếm lại nước dùng sao cho vừa vị nhất. Nước dùng bún ốc đảm bảo vị ngọt, chua thanh dịu nhẹ, thơm mùi bỗng rượu, màu đỏ đẹp của cà chua không quá ngậy béo.

Nhặt các loại rau sống, rửa sạch thái nhỏ. Hành hoa và tía tô rửa sạch thái nhỏ để ra bát riêng.

Chưng ớt khô với chút dầu ăn đổ ra bát con.

Bún chần qua nước sôi, gắp ra từng bát tô. Múc một thìa canh ốc vào bát, thêm chút hành tía tô thái nhỏ thêm chút mì chính tuỳ khẩu vị. Múc nước dùng ốc còn sôi nóng trên bếp, thêm vài miếng cà chua chan vào bát bún.

Thưởng thức bún riêu ốc khi còn nóng, thêm chút ớt chưng, nếu ăn được mắm tôm có thêm vào bát bún 1 thìa nhỏ. Đảm bảo hương vị bát bún ốc sẽ đậm đà hơn rất nhiều. Bún ốc sẽ thiếu đi hương vị nếu không ăn kèm với đĩa rau sống thái nhỏ.

Trời trở lạnh nếu được hít hà thưởng thức bát bún ốc thanh đạm pha chút cay nồng thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Cách nấu bún giò heo thơm ngon, bổ dưỡng cho bữa sáng
Bữa sáng được thưởng thức món bún giò heo với nước dùng ngọt thơm, móng giò béo giòn, quyện lẫn với các gia vị khác rất hấp dẫn. Cách nấu bún giò heo...
Bấm xem >>
Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây