Vì sao nải chuối lẻ luôn đắt và có giá cao ngất ngày Tết?

Chủ nhật - 03/02/2019 14:20

Vì sao nải chuối lẻ luôn đắt và có giá cao ngất ngày Tết?

Trên mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc không thể thiếu nải chuối xanh. Tuy nhiên, những nải chuối lẻ thường được nhiều người lựa chọn và có giá rất cao so với nải chuối chẵn.

Chuối là một trong những loại quả không thể thiếu trên ban thờ ngày Tết của người dân miền Bắc. Vì thế, cứ đến ngày 26, 27 tháng chạp âm lịch trở đi, chuối xanh được bày bán ở rất nhiều chợ, cửa hàng thậm chí là ở vỉa hè, người dân tha hồ lựa chọn. 

Chuối cúng ngày Tết phải chọn những nải có quả to đều nhau, xanh mướt, không được chín. Vì chuối chín tuy có màu vàng đẹp nhưng lại nhanh hỏng, không thể thờ hết cả một tuần tết được.

Với người miền Bắc, nải chuối tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm. Nải chuối ngửa lên giống như bàn tay hứng lấy nắng sương, đọng thành quả ngọt với ý nghĩa may mắn, bao bọc và chở che.

Nải chuối lẻ đắt hơn nải chẵn mang ý nghĩa tâm linh (Ảnh: K.H)

Ngoài ra, một trong những tiêu chí mà nhiều người chọn chuối thờ cúng ngày Tết chính là số lượng quả. Những nải có quả lẻ được người ta mua nhiều nhất chính vì thế nó thường có giá cao gấp nhiều lần các nải có quả chẵn. Chẳng thế, cứ đến dịp Tết, những nải chuối quả lẻ từ 15-17-19-21… sẽ có giá từ 200 nghìn đồng trở lên ở các chợ. Nải càng nhiều quả và có số quả lẻ sẽ càng đắt.

Tuy vậy, vẫn rất nhiều người thắc mắc, vì sao nải chuối lẻ lại có giá cao như vậy. Lý giải vấn đề này, T.S, chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngoan cho biết, chẵn là số âm, lẻ là số dương, số âm không có tốt. Hơn nữa trái chuối là số âm nên ta cần số dương. Chính vì thế nên nải chuối có quả lẻ thường bán đắt hơn nải chuối có quả chẵn.

"Thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Tư duy của con người là thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi", PGS.TS Thanh Tú cho hay. Tương tự vậy, nải chuối được lựa chọn để thắp hương cũng thường có số quả lẻ.

Các gia đình ở chung cư nên cúng giao thừa như thế nào?
Nhà nghiên cứu văn hóa tâm linh Nguyễn Đức Hiển hướng dẫn các gia đình cúng giao thừa chuẩn nhất.
Bấm xem >>
Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây