Ông chủ quán cà phê cổ gần 100 năm, 4 đời chỉ rang bằng củi, vẫn bán 1000 cốc/ngày

Thứ ba - 21/08/2018 23:10

Ông chủ quán cà phê cổ gần 100 năm, 4 đời chỉ rang bằng củi, vẫn bán 1000 cốc/ngày

Quán cà phê gia truyền 4 đời trên phố Triệu Việt Vương mỗi ngày phục vụ khoảng hơn 1000 khách, riêng cà phê nâu đá bán 500-700 cốc mỗi ngày.

Video quán cà phê 100 năm ở phố cổ. 

Hà Nội tấp nập, xô bồ, nhộn nhịp là thế nhưng vẫn có những góc nhỏ ấm áp, dịu dàng, len lỏi trong từng ngóc ngách của những quán cà phê xưa .

Đến ngồi trên chiếc ghế gỗ, uống món đồ tỏa hương thơm từ hạt cà phê xay mịn, thả trôi vào vài bản nhạc nhẹ nhàng hay trầm ngâm ngắm nhìn dòng xe qua lại có lẽ là một cảm xúc tuyệt vời để mọi người sống chậm, cảm nhận cuộc sống bình yên mỗi ngày.

Không hiểu sao, dù có đi đâu, cái cảm giác ấy chỉ có Hà Nội và chỉ trong những quán cà phê xưa cũ mang hơi thở của lịch sử, từ cà phê Nguyễn Hữu Huân, Đinh Tiên Hoàng đến quán cà phê Triệu Việt Vương có tuổi đời gần 100 năm mới có thể mang lại được.

Quán cà phê Triệu Việt Vương có tuổi đời 92 năm.

Ở Hà Nội có rất nhiều quán cà phê, thế nhưng để tìm được một quán cà phê truyền thống không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên với những thực khách nghiền cà phê, mỗi khi nhắc đến hương vị này luôn nhớ về căn nhà nhỏ, cổ xưa trên con phố Triệu Việt Vương.

Không phải là quán cà phê sang chảnh với vô vàn nơi có thể "check-in" hay có điều hòa mát lạnh, cà phê Triệu Việt Vương lại có không gian cổ xưa với những nền gạch đá hoa văn cũ đặc trưng, cánh cửa xếp sắt hoen rỉ, bức tường và những chiếc bàn ghế gỗ nâu trầm phủ màu thời gian.

Những bằng chứng nhận được treo ở quán.

Quán có cả không gian trong nhà lẫn ngoài trời và 3-4 địa chỉ ở Triệu Việt Vương. Tuy nhiên, nhiều người đến quán lại lựa chọn đơn giản, ngồi trên chiếc thảm nhỏ trải trên nền bậc thang ở địa chỉ gốc, đặt cốc cà phê trên chiếc ghế gỗ làm bàn rồi từ từ nhâm nhi, tám chuyện với bạn bè. Có đôi lúc trầm tư, phả làn khói thuốc bay rồi hướng ánh mắt ngắm nhìn ánh nắng chiều chiếu qua tán cây hay dòng xe tấp nập ngoài phố kia.

Có thể nói, không gian ở đây mang lại cho người ta cảm giác gần gũi, bình dị và là nơi tạo nên duyên gặp gỡ cho rất nhiều những người xa lạ có chung một niềm yêu thích với café.

Khi đến quán, mọi người có thể nhìn menu được dán lên tường chọn đồ, "order" ở quầy, rồi sau đó đi tìm cho mình một địa điểm thích hợp tại đây. Thực đơn đồ uống của quán khá đa dạng với các đồ uống đặc sản như cà phê nâu, cà phê đen, kakao, sữa cà phê, sữa chua cà phê, sữa đậu nành cà phê hay sinh tố, nước ép phù hợp với tất cả mọi người.

Tuy không dám khẳng định đồ uống ở đây là ngon nhất nhưng có lẽ đồ uống ở đây có một chất riêng nhất để níu chân thực khách suốt 92 năm nay. Đặc biệt là những đồ uống cà phê mang vị thơm dịu khác biệt, vị đắng đặc trưng khó lẫn nhưng không quá ngắt.

Chẳng hạn, nếu bạn gọi một cốc đậu nành cà phê sẽ được tận hưởng sự pha trộn hài hòa giữa hương thơm của đậu nành và café, chút ngòn ngọt đăng đắng, chút mát dịu, beo béo, để rồi giữ lại một hương vị khó quên nơi đầu lưỡi.  

Với những người không thích vị đắng của cà phê vẫn có thể lựa chọn những đồ uống khác để nhâm nhi, tận hưởng không gian vỉa hè bình dị nơi đây.

Với dáng vẻ cổ kính, góc nhỏ nơi ấy gợi cho người ta nhớ về một Hà Nội thăng trầm, cổ kính, thanh lịch của một thời và bao kỉ niệm tuổi thơ bất chợt ùa về.

Nếu những ai có dịp đi ngang qua con phố này, điều nhận ra quán đầu tiên có lẽ chính là tấm biển cũ kỹ với dòng chữ “Đặc sản gia truyền” và con số 1926 khiến bao người phải trầm trồ vì tuổi đời.

Đồ uống ở đây được phục vụ khá nhanh tuy nhiên nhân viên lại không được lòng nhiều khách đến với quán.

Người ta bảo rằng, nói đến quán café nổi tiếng ngon ở Hà Nội, không thể bỏ quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương. Tuy không biết điều đó có thật hay không nhưng với chiếc biển cùng với những góc không gian xưa của Hà Nội cũng khiến người ta tin hơn khi đi tìm, tận hưởng những điều xưa cũ.

Theo anh Nguyễn Đức Hiếu (SN 1987) - chủ quán cà phê chia sẻ, anh là đời thứ 4 của gia đình tiếp quản quán. Tuy nhiên, hiện nay anh chỉ đảm nhận một phần công việc còn bố anh – ông Nguyễn Văn Tĩnh vẫn làm những công việc chủ chốt.

“Quán mở từ năm 1926 từ thời của cụ mình. Cụ mình là cụ Đến học lỏm được cách làm cà phê của Pháp. Hồi xưa, chưa có quán, cụ mình bắt đầu làm, rang cà phê bằng chảo rồi gánh hàng rong đi khắp Hà Nội bán cùng bánh mì. Năm 1940, nhà mình quyết định mở hiệu tại đây.

Qua nhiều lần chiến tranh cũng có khoảng ngắt nhưng gia đình mình vẫn duy trì nghề. Đến đời ông mình mới nghĩ đến việc cần thiết tạo ra thương hiệu và lấy tên ông nội mình đặt cho quán là cà phê Thái.

Bố mình vẫn đang trực tiếp làm quán, còn mình chỉ góp một phần nho nhỏ thôi. Logo của quán có 4 sao do bố mình vẽ ý chỉ quán đã có 4 thế hệ”, anh Hiếu cho biết.

Quán cà phê này được truyền đến đời thứ 4.

Anh Hiếu kể, vì gia đình làm cà phê nên ngay từ nhỏ, mọi người trong gia đình đều bén duyên với cà phê sớm. Hồi bé 5-6 tuổi mặc dù chưa làm cà phê nhưng anh đã là dân nghiện.

“Ngày bé, cà phê sữa quý lắm, mình chuyên đi uống thừa hay xin mót của các cụ. Thực sự gia đình mình làm, mọi người đều bén hơi từ sớm. Bố mình đã biết rang cà phê từ năm 15-16 tuổi”, anh Hiếu chia sẻ.

Quán có 3-4 cửa hàng ở Triệu Việt Vương. 

Chia sẻ thêm, anh Hiếu cho biết, món đặc biệt nhất của quán là những đồ uống cà phê. Trung bình mỗi ngày 4 cơ sở của quán phục vụ hơn 1000 khách từ 6h sáng-10h tối, trong đó cà phê nâu đá được gọi nhiều nhất trung bình khoảng 500-700 cốc/ ngày.

Hiện nay, gia đình anh nhập cà phê từ những nguồn trong nội địa Việt Nam như Sơn La, Nghệ An, Điện Biên, Tây Nguyên.

Mặc dù không dám khẳng định cà phê nhà mình là ngon nhất nhưng anh Hiếu lại khẳng định, cà phê nhà mình có một chất riêng nhất bởi suốt 92 năm nay, đất nước có phát triển với máy móc, công nghệ hiện đại, gia đình anh vẫn giữ cách rang cà phê truyền thống bằng củi đúng như tên gọi “cà phê mộc”.

“Gia đình mình có câu nói như này “Cứ làm tốt một việc trong 90 năm và 100 năm cũng sẽ tiếp tục như vậy”. Mình được biết, hiện nay chỉ có mỗi nhà mình rang cà phê bằng củi. Chính bởi vậy, bây giờ khó khăn nhất với nhà mình không phải là cà phê mà là tìm củi rang. Ngày xưa, việc chọn củi cũng phải khắt khe từ chọn cành nhãn cho thơm, cháy đượm nhưng bây giờ nguồn củi khó khăn chỉ cần củi là được.

Rang củi đòi hỏi sự tinh tế người làm nghề, kiểm soát lửa, khói. Hiện nay, chỉ có bố mình làm được công việc này còn mình vẫn chưa đạt được kỹ thuật như ông”, anh Hiếu tâm sự.  

Cà phê ở đây đều được rang bằng củi.

Nhấn mạnh thêm, anh Hiếu bảo, một trong những yếu tố giữ hương vị café của gia đình anh gần 100 năm qua đó chính là sự bảo thủ nhất định, khắt khe từ đời cụ anh đến đời của anh. Đặc biệt, cái lưỡi của người làm nghề luôn trung thành với một vị. Có lẽ chính vì, thế quán của gia đình anh luôn níu chân được thực khách dù “đi xa vẫn luôn nhớ về”.

Choáng váng cảnh chen lấn giành giật mua "mâm cua dì Ba" ở Sài Gòn, 10 phút bán 30kg
Mâm cua vừa được bày xuống, hàng chục cánh tay bắt đầu liên tiếp thò vào, không kịp nâng lên đặt xuống hay chọn lựa gì nhiều.
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung - Trung Đức (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây