Mẹo làm nước hàng kho thịt, cá không cháy khét

Thứ ba - 16/08/2016 00:34

Mẹo làm nước hàng kho thịt, cá không cháy khét

Muốn có món thịt kho tàu hay cá kho tộ ngon, bạn cần biết cách làm nước hàng chuẩn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì nước hàng (kẹo đắng) sẽ bị cháy khét, vón cục, lên màu không đẹp.

Trong quá trình chưng nước đường, rất nhiều người làm sai cách khiến cho nước hàng bị cháy khét, đường vón cục. Lamsao sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước hàng chuẩn nhất đảm bảo không bị cháy, lên màu đẹp, dùng để kho thịt, kho cá cực ngon .

Để có những món thịt/cá kho thơm ngon, bạn cần phải biết cách làm nước hàng đúng cách

Nước hàng nếu làm đúng cách sẽ có màu vàng cánh gián, không có mùi khét, đường không bị vón, keo lại. Khi cho nước hàng vào kho không bị loãng, thịt, cá lên màu đẹp. Nếu như trong quá trình làm nước hàng tại nhà, bạn không thỏa mãn những yêu cầu trên chứng tỏ cách làm nước hàng mà bạn đang áp dụng là sai.

Bỏ túi công thức cách làm nước hàng chuẩn nhất, đảm bảo thành công 100%.

Nguyên liệu
  • 2 thìa đường
  • 2 thìa nước hoặc nước cốt dừa
  • 1/2 thìa dấm, 1/2 thìa cafe

Dụng cụ để làm nước hàng:

  • Nồi (bạn nên dùng nồi có đế dày và có tay để chưng nước hàng cho dễ)
  • Chổi quết dầu (pastry brush) nhúng vào nước lạnh
 
  • 1

    Cho 2 thìa đường và 1/2 thìa dấm vào nồi. Sau đó cho chút nước vào để đủ làm ướt hết đường. Dùng thìa khuấy đều tạo thành hỗn hợp sền sệt.

    Cho dấm và đường vào nồi rồi khuấy thành hỗn hợp sền sệt
  • 2

    Đặt nồi lên bếp, đun lửa to đến khi đường bắt đầu chuyển màu thì nhanh tay vặn nhỏ lửa xuống. Thỉnh thoảng bạn lắc nhẹ nồi cho nóng đều. Ở cách làm nước hàng này, nếu thành nồi bị bén, bạn hãy dùng chổi đã nhúng vào nước lạnh để quét nhé!

    Đun nước đường dấm với lửa to rồi nhanh tay hạ lửa
  • 3

    Tiếp tục đun nước đường đến khi chuyển sang màu cánh gián đậm (ở 200 độ C), thì bạn đổ từ từ khoảng 3 thìa nước vào ngay lập tức. Chú ý đổ cẩn thận nếu không sẽ bị bắn. Sau đó cho nốt phần nước còn lại vào rồi lắc nồi để được hỗn hợp thống nhất.

    Tiếp tục đun đến khi chuyển sang màu vàng cánh đậm thì cho thêm nước vào ngay lập tức
  • 4

    Tắt bếp, để nước hàng nguội rồi cho vào chai dùng dần. Vậy là cách làm nước hàng đã xong rồi đó.

    Cach lam nuoc hang tại nhà để kho thịt, kho cá
Thành phẩm

Nước hàng chưng thành công thì sau khi làm xong có màu đen - đỏ đặc trưng, không loãng quá, có vị đắng nhẹ. Làm nước hàng sẽ giúp bạn không phải mua kẹo đắng nữa mà vẫn có món thịt kho tàu , cá kho thơm ngon. Sau khi làm xong nước hàng, bạn có thể dùng để giúp các món kho lên màu đẹp mắt, đồng thời kích thích vị giác khi thưởng thức.

Khâu quan trọng nhất trong cách làm nước hàng này chính là công đoạn "canh nước hàng". Bạn phải canh đúng thời điểm đường tan chảy sao cho khi đổ nước vào đường không bị vón cục, nước không chuyển thành màu đen và không có mùi khét. Khi đường bắt đầu chuyển sang màu cánh gián sẽ cháy rất nhanh, vì vậy lúc này bạn cần nhanh tay đổ nước để hạ nhiệt nếu không món nước hàng của bạn coi như "đi tong".

Hoàn thiện xong cách làm nước hàng, bạn cho vào chai/lọ rồi dùng dần nhé!

Lưu ý khi dùng nước hàng:

- Nên dùng bao nhiêu nước hàng là đủ: Mỗi lần kho thịt, cá, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ nước hàng (khoảng 5-10ml là hợp lý) sao cho phù hợp với món ăn. Nếu dùng ít quá thì món kho không lên được màu, nếu dùng nhiều quá thì sẽ bị đắng, mất đi độ mặn của món ăn. Tỉ lệ được nhiều chị em áp dụng là 6ml nước hàng /100g thịt. Trong quá trình nấu, bạn có thể nêm nếm để món ăn vừa vặn và đậm màu hơn.

- Cách làm nước hàng rất đơn giản, song trong quá trình chưng nước hàng, tuyệt đối không nên nếm thử để kiểm tra độ ngọt. Bởi đường khi đun lên sẽ có nhiệt độ rất cao, có thể gây bỏng lưỡi. Hãy đợi nước hàng sau khi nguội rồi nếm thử bạn nhé!

Một số sai lầm khi làm nước hàng:

- Nước hàng chưng bị non và thịt/cá lên màu nhờ nhờ, trong khi đó đường lại ngọt: nguyên nhân do lượng đường trong món thịt/cá đã đủ nhưng chưa chuyển được thành nước hàng. 

=> Phương án khắc phục: vớt hết thịt/cá ra rồi đặt nồi nước kho lên bếp đun cho đến khi cạn dần rồi cho thịt/cá vào tiếp tục làm như bình thường.

- Chưng nước hàng quá tay dẫn đến bị hơi cháy và có mùi khét: nguyên nhân do để lửa quá to.

=> Phương án: trộn với nước hàng non, hoặc chút nước sôi để nguội rồi đun nhỏ lửa, khuấy nhanh tay sẽ giúp món nước hàng có màu cánh gián đẹp mắt.

-  Bảo quản nước hàng: sau khi chưng xong, bạn nên cho vào lọ kín có nắp, rồi để ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. Có thể sử dụng trong vài tháng mà không lo bị hỏng. 

Xem thêm một vài món kho ngon, dễ làm nhé:

  • Cách làm sườn kho chua ngọt ngon chảy nước miếng
  • Cách nấu bò kho ngon nhất không ăn thử là phí cả đời

Chúc bạn thực hiện thành công cách làm nước hàng nhé!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây