Mẹo làm bánh phồng tôm tại nhà tuyệt ngon mà đơn giản chẳng ai ngờ

Thứ hai - 26/11/2018 11:57

Mẹo làm bánh phồng tôm tại nhà tuyệt ngon mà đơn giản chẳng ai ngờ

Làm bánh phồng tôm khá dễ dàng. Chỉ có một thứ đặc biệt duy nhất bạn cần là máy sấy khô thực phẩm. Bạn cũng có thể phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

"Wow tôi có thể thấy hương vị của tôm!” là một phản ứng tích cực từ bất cứ ai nếm thử bánh phồng tôm nhà làm. Không giống các sản phẩm bánh phồng tôm ở cửa hàng, với giá bán bao gồm giá nguyên liệu và một đống lợi nhuận thêm vào, bánh phồng tôm tự làm có hơn 50% thành phần làm từ tôm, không chất bảo quản, chất tạo màu và bất kỳ chất phụ gia nào khác.

Làm bánh phồng tôm khá dễ dàng. Chỉ có một thứ đặc biệt duy nhất bạn cần là máy sấy khô thực phẩm. Bạn cũng có thể phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, tuy nhiên cần chú ý tới các loại động vật, ví dụ như mèo có thể lấy trộm hết thành quả của bạn.

Tùy từng loại tôm bạn sử dụng có thể cho ra bánh phồng tôm với các hương vị khác nhau, và là hương vị đặc trưng của loại tôm đó. Cá nhân tôi đã thử nghiệm nhiều loại tôm cho món này, và loại tôm làm bánh phồng tôm ngon nhất chính là loại đắt tiền nhất: tôm sú! Nhưng dù là làm bánh phồng tôm từ loại tôm nào thì chất lượng của nó cũng vượt xa các sản phẩm đang được bày bán ngoài thị trường.

Bạn cũng có thể thử làm món này với một số nguyên liệu khác như sò điệp, cá, hay đặc biệt hơn là tôm hùm và tôm hùm đất!

Chuẩn bị nguyên liệu

Tỷ lệ tôm – tinh bột sắn lý tưởng là 1:1 hoặc càng nhiều tôm hơn thì càng tốt.

- 1 kg tôm nguyên con để làm 500g thịt tôm sau khi đã loại bỏ đầu và vỏ

- 500g tinh bột

- Tôm sú 200ml (làm từ đầu và vỏ)

- 3 - 4 muỗng cà phê muối hoặc hương vị

- tiêu trắng

- 2 muỗng cà phê bột nở

Chuẩn bị tôm

Loại bỏ đầu và vỏ tôm. Dùng một con dao sắc và nhỏ rạch một khe dọc theo lưng tôm đẻ loại bỏ đường ruột. Làm khô thịt tôm bằng giấy thấm và để sang một bên.

Bỏ đầu vào vỏ vào nồi, và cho nước vừa đủ ngập.

Để mở nắp và đun sôi cho tới khi còn chừng 300ml nước. Lượng nước còn lại không cần quá chính xác, mà để nước có được hương vị của đầu và vỏ tôm.

Làm bột tôm

Với mỗi 500g thịt tôm cần 200ml nước. Nếu nhiều hơn 200ml, hãy đun sôi cho tới khi lượng nước chỉ còn 200ml. Nếu chỉ có 426g tôm thịt thì lượng nước đun sôi cần có là 170ml.

Với bột sắn, ta cần 100g bột cho 500g thịt tôm. Đổ dần nước luộc thịt tôm vào và trộn lẫn với bột để tạo thành hỗn hợp dính và đặc như trong ảnh.

Chuẩn bị thịt tôm

Nêm thịt tôm với muối và hạt tiêu và xay nhuyễn thịt tôm.

Thêm hỗn hợp bột tôm đã chuẩn bị ở bước trước và xay tới khi hỗn hợp trộn đều vào nhau.

Nhào bột

Trộn 400g bột sắn với 2 muỗng cà phê bột nở trong một tô lớn. Và để bột tôm vào một tô lớn khác.

Rây bột dần dần vào hỗn hợp bột tôm cho tới khi bạn có được thành quả như hình. Lưu ý không cần dùng hết 400g bột sắn, bạn có thể dừng trước khi hỗn hợp quá khô.

Lăn bột thành dạng cuộn dài và hấp

Bạn lăn hỗn hợp thành dạng cuộn dài hình trụ, đường đính 3 – 5 cm. Nên sử dụng tấm thảm bằng nhựa lót bên dưới khi lăn hỗn hợp.

Sử dụng khay hấp cho bước tiếp theo, hoặc bạn cũng có thể dùng nồi hấp tre như những quán làm dimsum thường sử dụng, tuy nhiên chúng sẽ để lại mùi tôm sau đó. Nhưng vì nồi hấp tre có giá khá rẻ, bạn có thể bỏ đi sau khi dùng.

Không đặt lên đĩa để hấp bởi hơi nước sẽ bán vào đĩa và biến sản phẩm của bạn thành cục bột thịt sung nước.

Các cuộn phải được để cách nhau bởi khi hấp lên, chúng sẽ phồng ra khoảng gấp đôi.

Thái lát

Sau khi hấp chín, để nguội hẳn các cuộng thịt. Bọc mỗi cuộn trong màng thực phẩm và để lạnh qua đêm để làm chắc thịt và dễ cắt.

Sau đó thái lát thành miếng nhỏ dày 1mm.

Phơi/ sấy khô

Điều quan trọng trong bước này là để các lát bánh khô hoàn toàn và cứng, giòn. Chúng sẽ không phồng lên khi chiên nếu như bên trong vẫn còn ẩm.

Bánh được phơi khô bằng cách truyền thống sẽ mất vài ngày nếu như thời tiết tốt. Nếu có mấy sấy thì việc sấy khô sẽ là hiệu quả nhất và chỉ mất một đêm. Tuy nhiên nếu không có máy sấy thực phẩm, hãy phơi chúng ở nơi cao và khô ráo trong ít nhất 24h cho tới khi khô hoàn toàn và kết thúc quá trình bằng việc bỏ lò ở nhiệt độ rất thấp và để trong vài tiếng.

Nếu sử dụng máy, hãy rải các lát lên khay và đặt thiết bị ở mức thấp nhất (35 độ C) trong ít nhất 18 giờ.

Sau đó, bảo khoản trong bình kín ở nơi khô mát. Bạn cũng có để để trong tủ lạnh.

Chiên bánh tôm

Chiên các lát bánh trong dầu ở nhiệt độ cao. Chúng sẽ phồng lên trong vài giây. Mỗi lần chiên chỉ nên bỏ 4 – 5 lát để vớt ra nhanh chóng. Và đặt chúng vào giấy thấm dầu.

Có thể ăn bánh ngay hoặc cất trữ trong bình kín để không khí không thể lọt vào.

Chúc ngon miệng!

Không cần dầu mỡ, xoong nồi vẫn làm được phồng tôm trong "nháy mắt"
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cách làm món phồng tôm giòn tan không cần dùng xoong chảo phức tạp. Miếng phồng tôm giòn rồm rộp mà không hề dính dầu,...
Bấm xem >>
Theo Ngọc Hoa (Gia đình & Xã hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây