Mẹ chồng khó tính cũng phải nức lời khen mẹo kho cá ngon này của con dâu

Thứ bảy - 03/12/2016 15:37

Mẹ chồng khó tính cũng phải nức lời khen mẹo kho cá ngon này của con dâu

Với mẹo kho cá chuẩn vị, hấp dẫn này, đảm bảo mẹ chồng có khó tính đến mấy cũng phải khen nức lời!

Cá là món ăn vô cùng quen thuộc trong các bữa cơm gia đình tuy nhiên để có một nồi cá ngon như mong muốn không phải ai cũng làm được.

Do đó, để có món cá kho ngon, chị em có thể dựa vào các bí quyết dưới đây:

Cách chọn cá tươi ngon

Cá kho có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng cá và độ tươi của cá. Vì vậy, khi đi chợ chọn cá, chị em cần lưu ý những đặc điểm:

- Mắt cá: Chọn cá có mắt trong và sáng. Cá có mắt mờ, đục cần tránh, không mua.

- Mang cá: Khi chọn mua, bạn nhìn vào mang cá còn đọng máu là cá tươi. Mang cá tươi thường đỏ hoặc hồng. Loại mang cá bị thâm đen thì không nên mua.

- Thân/da cá: Có nhiều con cá nhìn bề ngoài trông rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thịt cá rất mềm, nhớt; mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi; ngửi có mùi lạ. Đặc biệt, cá dễ dàng bị tróc vẩy, thịt nhẽo,… thì không nên mua. Rất có thể loại cá này đã được tẩm ướp chất bảo quản. Chỉ mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi tốt, thịt chắc.

 

Cá kho có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng cá và độ tươi của cá (Ảnh: Internet)

Cách khử mùi tanh cá khi chế biến

Khi sơ chế, bạn có thể cho một ít muối vào cá, ngâm vài phút rồi làm sạch cá. Thêm muối vào giúp cá sạch nhớt và không bị tanh. Lưu ý không ngâm quá lâu sẽ làm da cá bị bong.

Mổ cá cần bỏ mang. Đặc biệt là đối với loại cá có màng đen, màng trắng trong bụng như cá trắm, cá mè, cá khoai... thì phải làm sạch hết màng nữa sẽ hạn chế tối đa mùi tanh của cá.

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Bạn cũng có thể ngâm các khúc cá sau khi đã được mổ và làm sạch vào nước vo gạo hoặc nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

Ướp cá trước khi nấu

Gia vị ướp cá kho cũng không cầu kỳ, chỉ cần chút mắm ngon, tương, tiêu bột canh hoặc muối, hành khô băm nhỏ (tùy ý)... rồi ướp trong khoảng thời gian 2 giờ cho ngấm. Hơn nữa, ướp trong khoảng thời gian này cũng khiến cá chắc thịt và thơm hơn.

Hoặc bạn có thể chiên sơ cá để khi kho cá, cá sẽ chắc và không bị nát.

Cách kho cá

Ngoài nước hàng, nước dừa (tùy ý), ớt, gia vị, dầu ăn, hạt tiêu thì cá thường có thể kho kèm riềng, hoặc lá gừng, thậm chí lá sả (nếu thích). Riềng hay lá gừng, sả khiến cá thơm và giảm mùi tanh.

Riêng nước hàng, bạn có thể mua kẹo đắng làm màu cho cá hoặc tự làm. Tự làm nước hàng kho cá rất đơn giản. Chỉ cần cho đường vào chảo, đun đế khi đường sôi có màu cánh gián. Sau đó thêm 1 lượng nữa vừa phải vào. Không nên cho nhiều nước quá khiến nước màu bị nhạt. Ngoài ra, chị em cũng lưu ý, không để đường cháy đen, nước hàng sẽ bị đắng, cá kho cũng sẽ không có màu nâu đỏ đẹp.

 

Nước hàng làm cho cá có màu nâu đỏ đẹp mắt (Ảnh: Internet)

Nếu muốn thịt cá béo thơm hơn, bạn có thể cho thêm một ít thịt ba chỉ kho cùng. Đảm bảo, hương vị cá kho hấp dẫn hơn nhiều.

Khi kho, cho cá cùng các nguyên liệu kho kèm vào trong nồi, trước tiên đun cá sôi lên rồi mới hạ lửa, đun liu riu cho đến khi cá chín mềm là được. Trong quá trình này, nếu phải thêm nước thì bạn chỉ nên thêm nước sôi, không cho nước lã, điều này sẽ khiến cá kho không bị tanh.

Khi cá sắp được, bạn có thể thêm chút ớt tươi, hạt tiêu nếu muốn. Nếu muốn cá kho mềm cả xương, bạn có thể kho bằng nồi nấu chậm, kho trong thời gian dài thì xương sẽ rất mềm.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây