Mẹ Việt chia sẻ cách làm giá đỗ béo mập, thẳng tắp ai cũng phải trầm trồ hỏi bí quyết

Chủ nhật - 22/04/2018 05:49

Mẹ Việt chia sẻ cách làm giá đỗ béo mập, thẳng tắp ai cũng phải trầm trồ hỏi bí quyết

Chỉ bằng cách làm giá đỗ đơn giản, chị Minh Nhật (Đan Mạch) đã làm được những mẻ giá cây nào cây nấy mập mạp, thẳng tắp ai nhìn cũng ngưỡng mộ.

Giá đỗ là một trong những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, vì để kiếm lời nên nhiều người bán giá đỗ đã sử dụng thuốc kích thích, cho vào giá đỗ, làm giá đỗ lớn nhanh. Nếu ăn những giá đỗ có sử dụng thuốc tăng trưởng độc hại này, chắc chắn sẽ hại tới sức khỏe. Vì thế, nhiều chị em nội trợ đã mày mò, tự làm giá đỗ tại nhà. Có nhiều cách để chị em tự làm giá đỗ như làm bằng hộp giấy, bằng rổ thưa, bằng lọ thủy tinh… Cách nào cũng có thể làm được nhưng lại có bí quyết riêng để giá vừa ngon lại béo mập.

Vốn yêu thích thực phẩm sạch cũng như thích việc vào bếp, chị Minh Nhật (hiện đang sinh sống ở Đan Mạch) cũng đã tự làm giá đỗ cho cả nhà thưởng thức. Khi chị chia sẻ thành phẩm giá đỗ lên hội nấu ăn, những cây giá tròn to, mập mạp và dài thẳng, khiến nhiều chị em khác thích thú, hỏi bí quyết.

Chị cho biết, để làm được giá đỗ có thành phẩm ngon và đẹp mắt như vậy, chị đã tham khảo công thức của chị em thích nấu ăn khác tuy nhiên lúc tiến hành làm, chị thay đổi một chút.

Trong khi mọi người để đứng hộp sữa thì chị để nằm ngang và đậy thêm giấy vào để giữ ẩm. Lý giải điều này, chị Minh Nhật bật mí, ban đầu chị cũng để hộp sữa đứng thì nhận thấy những cây giá nào tiếp xúc với mặt đáy của hộp sữa thì thẳng còn lại là cong như cái móc câu. Do đó mà chị để nằm ngang, kết quả là giá đỗ cây nào cây nấy mập mạp, thẳng tắp mặc dù chị không dùng vật nặng để chèn đè như mọi người.

Làm cách này, chị Minh Nhật thấy tiện nhất là không phải giặt khăn, thu hoạch giá xong là có thể bỏ luôn cả giấy lẫn hộp.

Thông thường giá đỗ sau khi làm thì 3-4 ngày có thể thu hoạch được, nhưng vì nhiệt độ nơi chị Minh Nhật sống khá lạnh, dù chị đã bật lò sưởi để ủ giá đỗ cho ấm hơn thì cũng phải 4-5 ngày mới thu hoạch được. Nếu không bật lò sưởi, ở chỗ chị có thể 6 ngày mới có giá đỗ thu hoạch.

Tham khảo cách làm giá đỗ của chị Minh Nhật:

Chuẩn bị:

- Vỏ hộp sữa 1 lít, rửa sạch, mặt trên cắt như hình vẽ, mặt dưới khoắt lỗ để thoát nước.

- 50gram đậu

Cách làm:

Đậu rửa sạch, ngâm qua đêm. Hôm sau trải đậu đều vào hộp sữa, dùng giấy ăn hoặc giấy không thấm nước gấp vài lần sao cho chiều ngang vừa với hộp sữa.

Tưới nước ngày hai lần, để vào chỗ tối. Nhớ đặt hộp sữa vào trong một cái thau để hứng nước chảy ra từ hộp sữa và kê thêm cái đĩa phía dưới hộp sữa để khi nước chảy ra đậu không bị ngâm trong nước.

Giá sau 4-5 ngày là thu hoạch nếu tiết trời lạnh, 3-4 ngày thu hoạch được nếu trời ấm.

Lưu ý, để hộp nằm ngang cho giá lên thẳng, béo mập, dễ kiểm tra giá.

Xem thêm cách làm giá đậu tương dưới đây:

Nguồn: Maang

Nguyên liệu:

- 180g đậu nành

- Nước

Cách làm:

Rửa sạch đậu nành rồi ngâm trong nước khoảng 24 giờ.

Nhặt ra những hạt đậu hỏng nổi lên trên mặt nước hoặc những hạt đậu bị vỡ sau đó đổ đậu nành ra một rá hoặc khay đựng có nhiều lỗ nhỏ bên dưới.

Xối nước vào rổ đậu nành một lát, nước sẽ theo lỗ nhỏ ở rổ chảy ra. Sau đó để rổ đậu nành vào trong một chậu thủy tinh lớn hơn.

Phủ một tấm vải đen lên che kín chậu đậu nành. Dùng vải đen để che hoàn toàn ánh sáng, vì ánh sáng lọt vào nhiều sẽ khiến cho hạt đậu nành có màu xanh thay vì có màu vàng đẹp. Sau đó phủ thêm một tấm vải sáng màu hơn bên ngoài.

Cứ sau 3-4 giờ lại đem rổ đậu nành ra tưới nước. Sau 4-6 ngày thì mầm đậu nành sẽ mọc đủ dài để ăn được. Mầm đậu nành tự làm tươi ngon, mập mạp lại an toàn.

Không cần hộp giấy hay máy, làm giá đỗ bằng rổ vẫn mập mạp như thường
Nếu không có hộp hay máy, bạn cũng có thể tự làm giá đỗ bằng rổ thưa vẫn rất tươi ngon và mập mạp nhé!
Bấm xem >>

Theo Thu Minh (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây