Lý do người miền Nam ăn khổ qua trong năm mới

Thứ bảy - 09/02/2019 12:02

Lý do người miền Nam ăn khổ qua trong năm mới

Ngụ ý của người miền Nam mong mọi chuyện “khổ” đã “qua”, hy vọng năm mới sẽ bắt đầu bằng những may mắn, hạnh phúc. Nhưng tình cờ món ăn này lại là bài thuốc rất quý.

Có vị đắng và khó ăn nhưng khổ qua (mướp đắng) lại mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho da, bệnh nhân sỏi thận, gan, hạn chế dị ứng thực phẩm, loại bỏ các bệnh nhiễm trùng nấm tự nhiên, điều trị chứng trào ngược... Bên cạnh đó, nó cũng là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết của người miền Nam với quan niệm những điều xui xẻo, khổ cực trong năm cũ sẽ qua và những điều may mắn, tốt đẹp trong năm mới sẽ đến.

Khổ qua nhồi thịt

Phần nhân gồm thịt băm, giò sống, tôm khô, hành tím, nấm mèo... xay nhuyễn và băm nhỏ, sau đó trộn đều trước khi nhồi vào ruột trái khổ qua. Ngoài ra bạn có thể cho thêm nấm rơm cho ngọt nước, hầm trong vòng nửa tiếng cho mềm là xong. Khi múc ra, trang trí thêm hành ngò cho thơm, chuẩn vị. Nếu quả khổ qua nhỏ, bạn có thể để nguyên, còn nếu quả to thì cắt khúc ra cho dễ ăn. 

Bạn có thể cho thêm một ít mỡ heo khi xay để phần nhân có thêm độ béo, thịt càng mịn, càng có độ bám dính vào quả khổ qua, không bị đổ ra khi nấu sôi. Còn nếu muốn canh có độ ngọt, bạn có thể hầm chung khổ qua với xương ống heo đã sơ chế kỹ và hớt bọt liên tục cho nước trong. Không đậy nắp nồi canh để khổ qua không bị teo lại. 

Lẩu khổ qua

Cá thác lác có nhiều chất dinh dưỡng và là một trong những nguyên liệu tạo nên những món ăn vô cùng ngon và bổ dưỡng. Đặc biệt khi chúng ta được thưởng thức món lẩu cá thác lác với khổ qua.

Thịt cá thác lác ăn có vị ngọt, tính bình, không độc và có tác dụng bổ huyết, rất tốt đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người ăn uống kém, suy nhược cơ thể… Cá thác lác chứa nhiều chất dinh dưỡng như: chất béo, chất đạm, vitamin A, axit béo mega... Cách nấu lẩu cá thác lác khổ qua (mướp đắng) rất đơn giản nên bạn dễ dàng có món ăn ngon mà không tốn quá nhiều công sức.

Khổ qua ướp lạnh

Không phải cầu kỳ các món thịt thà, chỉ cần đĩa khổ qua ướp lạnh đơn giản cũng đủ khiến cánh đàn ông say mồi. Khổ qua vốn đắng, nhưng sau khi rửa sạch, thái lát rồi để trong ngăn mát tủ lạnh tầm 30 phút là sẽ giảm vị đắng đi đáng kể. Thêm chà bông, phô mai là chuẩn. Nên chọn những quả mướp đắng không quá già để không bị xơ, khi sơ chế, ngâm qua nước muối tầm vài phút rồi rửa sạch lại cho hết mặn. Nhớ làm sạch ruột, bỏ hạt để mướp đắng không bị dai, giữ được độ giòn.

Món này ngon nhất khi chấm với mắm tôm đâm tỏi ớt, pha thêm đường, chanh, nêm nếm vừa miệng. Nếu là người bụng yếu, bạn có thể nấu mắm tôm với một ít dầu ăn, vừa tạo độ béo ngậy, vừa bảo đảm cho hệ tiêu hóa. Còn nếu không thể ăn mắm tôm thì bạn có thể thay thế bằng mắm đường.

Khổ qua dồn cá thác lác

Khổ qua và cá thác lác là hai thực phẩn thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày, khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ làm món canh không chỉ đầy đủ dưỡng chất mà còn có vị ngon độc đáo, mới lạ, thịt cá ngọt thơm, khổ qua đăng đắng ăn khi còn nóng rất ngon miệng, lại có tác dụng bồi bổ cơ thể, chữa đau đầu, cung cấp nhiều vitamin, chất đạm, magie.

Muốn giảm bớt vị đắng của khổ qua thì bạn nấu khoảng 2 lít nước lọc, cho khổ qua vào luộc qua khoảng 2 phút, vớt ra, cho vào tô nước đá lạnh chuẩn bị sẵn. Cá thác lác mua loại đã xay sẵn về, chỉ việc ướp nước mắm, muối, bột ngọt, tiêu, hành tím băm trộn thật đều rồi dùng muỗng quết cá dồn vào khổ qua. Cách nấu tương tự như khổ qua dồn thịt. Dùng hành lá buộc lại cho chắc.

Nàng dâu Thái Bình sáng ra "quẩy" 3 tiếng bữa cơm đại gia đình 40 người sum họp ngày Tết
Đây đã là truyền thống gia tộc từ 20 năm nay và đến chị Phương Nhung về làm dâu 11 năm thì tiếp nối trở thành đầu bếp chính.
Bấm xem >>
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây