Kinh nghiệm hay giúp bạn ăn buffet đúng cách

Thứ ba - 16/08/2016 10:27

Kinh nghiệm hay giúp bạn ăn buffet đúng cách

Bạn được mời tham gia một bữa tiệc buffet mà chưa biết làm sao để có thể ăn buffet đúng cách và ăn được nhiều nhất. Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm hay giúp bạn có thể ăn buffet đúng cách nhất nhé!
  • 1

    Buffet là gì?

    Nhiều người vẫn chưa biết buffet có nghĩa là gì. Buffet trong tiếng Pháp có nghĩa là tự chọn hay còn gọi là tiệc đứng. Nghĩa là các thực khách có thể đi lại, đứng ngồi ăn uống tùy thích khi ăn uống.

    Lợi ích của tiệc buffet là phục vụ được cho nhiều người hơn so với tiệc ngồi. Tiệc buffet cũng có cái hay vì tạo ra nhiều cơ hội để giúp các thực khách có thể giao tiếp được với nhau nhất là những buổi tiệc có tính chất xã giao vì thời gian ăn buffet có thể kéo khá dài.

    Tiệc buffet có thể phục vụ được số lượng lớn người ăn với đội ngũ nhân viên ít nên cách thức này được yêu thích tại các nhà hàng lớn. Trong các buổi tiệc buffet có khá nhiều các món ăn để bạn có thể lựa chọn. Điều này nhiều khi gây khó khăn cho bạn vì không biết nên ăn những món nào. Thông thường khi tổ chức tiệc các món ăn sẽ được sắp xếp theo thứ tự các món khai vị trước sau đến súp, các món ăn chính, trái cây, cà phê và trà.

    Đa phần các bữa tiệc buffet thường nhiều người chọn làm nơi tổ chức sinh nhật, họp mặt gia đình hay đi ăn vào các dịp cuối tuần. 

Một số lưu ý trước khi đi ăn tiệc buffet 

  • 1

    Chọn nhà hàng buffet phù hợp

    Tùy theo phong cách và ý thích của bạn mà bạn có thể chọn nhà hàng buffet với mức giá và đối tượng phù hợp nhất. Đôi khi bạn có thể gặp phải những tình huống bực mình. Thành phần thực khách rất quan trọng đối với chất lượng bữa ăn buffet của bạn nếu thành phần qua khác biệt sẽ ảnh hưởng chất lượng của bữa ăn buffet.

  • 2

    Không thích đi lại

    Ăn buffet là kiểu ăn tự chọn do vậy các thực khách có thể tự lựa chọn đồ ăn trong số các món ăn đã được bày sẵn và tự phục vụ nên nếu bạn là người không thích đứng lên ngồi xuống và thích được phục vụ trong khi ăn thì không nên lựa chọn kiểu ăn buffet.

  • 3

    Tính tiền theo đầu người

    Ăn buffet là hình thức ăn theo suất, trả tiền trọn gói nên nhà hàng sẽ đếm đầu người để tính tiền mà không phân biệt bạn ăn nhiều, ăn ít, hay không ăn (trẻ em dưới 1m thường tính nửa suất) nên để tránh lãng phí và tranh luận không đáng có thì bạn đừng vào nhà hàng buffet khi không có nhu cầu ăn.

  • 4

    Không ăn buffet thường xuyên

    Bạn không nên và không thể ăn buffet quá thường xuyên. Buffet là một tập hợp rất nhiều món ăn, được trình bày và được thưởng thức cùng một lúc, trong một không gian và thời gian nhất định. Đó chính là ưu điểm và cũng là nhược điểm lớn nhất của loại hình buffet. Một nhà hàng, một đầu bếp hoặc nhóm đầu bếp cũng chỉ sở trường một lĩnh vực nhất định, một số món ăn nhất định. Dân sành ăn lúc nào cũng tìm đến những nhà hàng chuyên và nổi tiếng về một món ăn nào đó.

  • 5

    Thời gian ăn 2-3 tiếng

    Thông thường một bữa tiệc buffet được tổ chức vào buổi trưa và buổi tối. Mỗi bữa ăn buffet thường được gói gọn diễn ra trong 2 đến 3 tiếng, các bạn nên đến sớm khi mới bắt đầu để có đủ thời gian vừa ăn vừa thư giãn và như thế mới có thể lựa chọn và thưởng thức nhiều món ăn ngon. Nếu đã muộn 1/3 thời gian quy định thì tốt nhất bạn nên ở nhà để dịp khác hãy đi ăn buffet. Thời gian phổ biến nhất để ăn buffet là vào buổi tối, tuy giá cả có đắt hơn một chút nhưng đồ ăn nhiều, phong phú và tươi, ngon hơn hẳn so với những bữa tiệc khác.

Cách chọn món ăn trong tiệc buffet

  • 1

    Xem thực đơn

    Điều quan trọng trước khi ăn tiệc buffet là bạn hãy lướt qua một vòng xem thực đơn hôm nay có gì chứ đừng vội đến quầy lấy đĩa. Hãy xem các món ăn hôm nay và vị trí các món ăn được sắp đặt ở đâu, Khi trong đầu bạn đã có sẵn món ăn thì trong đầu bạn đã chọn những món dứt khoát rồi mới đến các món bạn sẽ dự định thử cho biết. Sau khi kết thúc một vòng bạn hãy lấy đĩa và chọn cho mình món khai vị đầu tiên.

  • 2

    Chọn món

    Khi chọn món bạn cần nên lưu ý nguyên tắc chung là món khô ăn trước, món nước ăn sau, đồ chiên xào và mấy món ngọt ăn sau cùng. Món thích hợp nhất để ăn đầu tiên là các món gỏi, nộm, salad, vì có vị chua nên những món này sẽ kích thích vị giác và tiêu hóa của bạn. Tiếp theo là những món luộc, món nướng, món trộn, rồi mới đến các món chiên, món xào và những món giúp no bụng như: súp, mỳ, cơm, bánh mỳ… sau cùng mới là các món tráng miệng, hoa quả.

  • 3

    Món không nên ăn

    Những món bạn không nên ăn trong tiệc buffet nếu như có những món ăn khác cho bạn lựa chọn: cơm chiên, mì xào, rau xào, khoai, ngô, sắn, bánh bột lọc và các loại tương tự vì đây là các món ăn vào là no ngay, bên ngoài rất sẵn lại rẻ mà còn ngon hơn nên hãy dành bụng để thưởng thức các món bạn đã “chấm sẵn”. Ngoài ra bạn cũng không nên uống nước trái cây vì thực chất đó toàn là nước hương trái cây thôi, rất dễ làm bạn đầy bụng chướng hơi. Bạn sẽ cảm thấy no và không thể ăn tiếp được vì bụng bạn đã no căng rồi.

  • 4

    Cách ăn buffet đúng cách

    - Bạn hãy ăn thực sự chậm rãi .Vừa ăn vừa thưởng thức và vừa đàm đạo với bạn bè.

    - Không ngại đi lại nhiều lần để lấy thức ăn hoặc nước uống

    - Giữ trật tự, nhường và chờ đợi người đến trước lấy xong mới đến lượt mình.

    - Cầm đĩa thức ăn trên tay, di chuyển chậm và cẩn trọng, không va chạm vào người khác. Không để trẻ nhỏ tự do chạy nhảy trong khu vực nhà hàng để tránh những ảnh hưởng đối với người khác và giữ an toàn cho trẻ.

    - Thử trước một ít với món lạ, nếu nếm thử thấy được thì hãy ăn thật. Đừng thấy món ăn trông bắt mắt mà lấy thật nhiều bởi nếu không hợp khẩu vị sẽ rất phí.

    - Chỉ nên lấy không quá hai đĩa cùng lúc, mỗi đĩa chỉ nên có khoảng tối đa 2-3 món, số lượng vừa phải. 

Cách ăn nên tránh tiệc buffet

  • 1

     Không lấy nhiều món

    Khi ăn bạn không nên lấy quá nhiều món ăn trong một lần, lấy quá nhiều số lượng của mỗi món. Vì bạn có thể khiến món ăn bị lãng phí nếu không sử dụng hết.

  • 2

    Không lấy mỗi một món

    Khi ăn buffet bạn không nên chỉ lấy một loại nguyên liệu trong một món chế biến tại chỗ. Ví dụ món lẩu, gồm nhiều loại như hải sản (tôm, cá, mực…) và thịt (phổ biến là thịt bò), nhiều người tham lam chỉ lấy tôm và thịt bò với số lượng nguyên đĩa, đến người kế tiếp thì không còn nguyên liệu đó nữa.

  • 3

    Không chen lấn lấy thức ăn

    Có vài nhà hàng bố trí nơi lấy thức ăn quá chật chội, khiến thực khách dễ va chạm nhau và tạo cảm giác giành giật khi lấy thức ăn. Do vậy bạn không nên chen lấn khi lấy thức ăn.

  • 4

    Không di chuyển nhanh

    Ăn tiệc buffet bạn nên di chuyển từ từ không nên di chuyển quá nhanh trong khu vực để đồ ăn vì có thể bạn vô tình va chạm một ai đó có thể dẫn tới sự đổ vỡ...điều này sẽ không hay.

  • 5

    Không nên để thừa thức ăn

    Văn hóa ăn buffet không cho phép bạn để thừa một tí thức ăn nào vì ăn cái gì và ăn bao nhiêu hoàn toàn sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Khi nào không nên đi ăn buffet

- Bạn chỉ đi ăn có một mình.

- Bạn là người kén ăn.

- Bạn eo hẹp về quỹ thời gian (ít nhất cũng phải có 2 tiếng cho một bữa ăn buffet).

- Tâm trạng không thoải mái, đang lo âu nhiều việc chưa giải quyết được.

- Người có các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, thừa cân béo phì, bệnh gút (gout), đái tháo đường, tăng cholesterol máu, rối loạn mỡ máu… cần hết sức tỉnh táo khi ăn buffet.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây